(Baothanhhoa.vn) - Đến nay, sau hơn 16 năm ra đời và đi vào hoạt động, Quỹ học bổng của gia đình Giáo sư Lê Viết Ly đã có những đóng góp quan trọng cho phong trào khuyến học của tỉnh Thanh Hóa, góp phần tiếp sức và “chắp cánh” cho hàng nghìn học sinh, sinh viên (HS, SV) có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh thực hiện ước mơ đến trường.

Quỹ học bổng Lê Viết Ly “chắp cánh” cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học

Đến nay, sau hơn 16 năm ra đời và đi vào hoạt động, Quỹ học bổng của gia đình Giáo sư Lê Viết Ly đã có những đóng góp quan trọng cho phong trào khuyến học của tỉnh Thanh Hóa, góp phần tiếp sức và “chắp cánh” cho hàng nghìn học sinh, sinh viên (HS, SV) có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh thực hiện ước mơ đến trường.

Quỹ học bổng Lê Viết Ly “chắp cánh” cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu họcGiáo sư Lê Viết Ly trao hỗ trợ cho Quỹ khuyến học tỉnh Thanh Hóa.

Tháng 11/2007, nghe tin một số địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa bị thiệt hại do lũ lụt gây ra, GS.TS Lê Viết Ly cùng Hội Doanh nghiệp, người Việt Nam ở Kharkov (Ucraina) và Công ty CP Xam SunCity đã về làm từ thiện tại 2 huyện Vĩnh Lộc và Thạch Thành. Ngay sau đó, GS.TS Lê Viết Ly và gia đình đã thống nhất với Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa xin ý kiến Tỉnh ủy, UBND tỉnh hằng năm vào dịp kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam, gia đình giáo sư được tổ chức trao học bổng mang tên “Học bổng của gia đình Giáo sư Lê Viết Ly” cho HS, SV trong toàn tỉnh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập và rèn luyện. Cũng từ đây Quỹ học bổng của gia đình Giáo sư Lê Viết Ly ra đời và đi vào hoạt động.

Trong suốt chặng đường hơn 16 năm qua, Quỹ học bổng của gia đình Giáo sư Lê Viết Ly luôn đồng hành và có những đóng góp quan trọng đối với hoạt động giáo dục và đào tạo; trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của tỉnh nhà. Việc trao thưởng cho HS, SV nghèo vượt khó; thưởng cho giáo viên dạy giỏi, làm công tác khuyến học xuất sắc từ Quỹ học bổng của gia đình Giáo sư Lê Viết Ly không chỉ được duy trì liên tục trong nhiều năm, mà mức thưởng và số lượng HS, SV, giáo viên được thưởng năm sau luôn cao hơn năm trước. Riêng năm học 2023-2024, Quỹ học bổng của gia đình Giáo sư Lê Viết Ly đã dành hơn 3 tỷ đồng để trao tặng HS, SV và giáo viên.

Điều đáng trân quý là, hằng năm trong mỗi dịp tổ chức lễ trao học bổng, mặc dù tuổi đã cao nhưng Giáo sư Lê Viết Ly cùng đại diện Tập đoàn Sun Group đều tham gia và trực tiếp trao học bổng cho HS, SV. Tại mỗi buổi lễ, Giáo sư Lê Viết Ly còn dành thời gian để gặp gỡ, trao đổi với HS, SV, cha mẹ các em, động viên các em phải nỗ lực cố gắng vươn lên trong học tập. Giáo sư Lê Viết Ly đã từng chia sẻ: “Những công việc chúng ta đang làm cho tuổi trẻ hôm nay không chỉ làm giảm đi những đau khổ, lo toan cho các gia đình mà điều đáng nói hơn là tiếp sức cho thế hệ trẻ, cả về vật chất và tinh thần, qua đó củng cố lòng tin của xã hội. Thật là thảm họa nếu trong một xã hội thiếu niềm tin hoặc niềm tin bị sứt mẻ!. Sự nghiệp khuyến học sở dĩ là cao cả bởi nó khơi dậy tình cảm tốt đẹp giữa người và người, bởi bằng hành động cụ thể nó khơi gợi lòng trắc ẩn của mỗi con người để mọi người, nhất là các em hiểu được một chân lý rằng dù cho xã hội còn nhiều tiêu cực, những cái tốt lúc nào cũng là áp đảo, bởi bản chất con người là hướng thiện, vì vậy mà bất cứ ở đâu, mỗi lúc cần vẫn luôn có những bàn tay chìa ra, nâng đỡ các em. Và chúng ta – những người lớn luôn tìm thấy niềm vui khi được tham gia vào sự nghiệp khuyến học, khuyến tài của đất nước”.

Có thể thấy, tấm lòng của Giáo sư Lê Viết Ly và gia đình giáo sư dành cho các em HS, SV, cho quê hương từ việc duy trì hoạt động của quỹ học bổng và các hoạt động khuyến học ý nghĩa khác là một tấm lòng nhân hậu, yêu thương và giàu tính nhân văn. Đáp lại tấm lòng trân quý của giáo sư và gia đình Giáo sư Lê Viết Ly, những HS, SV được nhận học bổng của gia đình giáo sư luôn nỗ lực vươn lên trong học tập, rèn luyện và đều đạt kết quả tốt. Em Hà Thị Ánh Tuyết, sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ: “Ngày cháu nhận thông báo đậu đại học cũng là lúc cháu nghĩ nên dừng việc học ở đây vì hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Nhưng thật may mắn và hạnh phúc cháu đã có cơ hội nuôi dưỡng hy vọng và phấn đấu thực hiện ước mơ của mình khi nhận được sự hỗ trợ từ người thân, đặc biệt là sự hỗ trợ từ Quỹ học bổng của gia đình Giáo sư Lê Viết Ly. Trong suốt thời gian ngồi trên ghế giảng đường đại học, cháu không ngừng học tập, rèn luyện để không phụ sự quan tâm hỗ trợ từ người thân, thầy, cô, bạn bè và đặc biệt là Quỹ học bổng của gia đình Giáo sư Lê Viết Ly. Với cháu, sự quan tâm hỗ trợ từ Quỹ học bổng của gia đình Giáo sư Lê Viết Ly không chỉ là món quà có giá trị về vật chất mà còn là niềm khích lệ động viên lớn lao về tinh thần, giúp cháu vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống, vững bước trên chặng đường hiện tại và mạnh mẽ hướng về tương lai phía trước”.

Thống kê từ Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa cho thấy, đến nay, tổng số tiền gia đình Giáo sư Lê Viết Ly đã ủng hộ, tài trợ cho Thanh Hóa để xây dựng trường học, hỗ trợ thiết bị giáo dục, trao học bổng, trao thưởng lên tới hàng chục tỷ đồng. Đặc biệt, hơn 16 năm qua, toàn tỉnh đã có trên 6.500 học sinh được nhận học bổng, với mức từ 2 đến 3 triệu đồng/học sinh. Trên 450 sinh viên được nhận học bổng liên tục từ khi vào học đến khi tốt nghiệp đại học, với mức từ 10 đến 15 triệu đồng/năm/sinh viên. Theo Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa Vương Văn Việt, những đóng góp của gia đình Giáo sư Lê Viết Ly cho giáo dục và đào tạo, phong trào khuyến học, khuyến tài tại Thanh Hóa được lãnh đạo, Nhân dân trong tỉnh ghi nhận và đánh giá cao. Những đóng góp này không chỉ tạo ra nguồn lực đáng kể cho phong trào giáo dục, khuyến học, khuyến tài mà đã tạo ra hiệu ứng xã hội tích cực, có sức lan tỏa lớn với những việc làm thiết thực, hiệu quả “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]