(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện của các cấp ủy đảng, chính quyền, phong trào nghiên cứu, sáng tạo khoa học và kỹ thuật của đội ngũ trí thức trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã được phát huy. Nhiều đề tài nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ (KH-CN) vào sản xuất và đời sống, góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao thu nhập cho người dân.

Quan tâm khuyến khích sáng tạo khoa học và kỹ thuật

Những năm gần đây, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện của các cấp ủy đảng, chính quyền, phong trào nghiên cứu, sáng tạo khoa học và kỹ thuật của đội ngũ trí thức trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã được phát huy. Nhiều đề tài nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ (KH-CN) vào sản xuất và đời sống, góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao thu nhập cho người dân.

Quan tâm khuyến khích sáng tạo khoa học và kỹ thuậtCông ty Dược - Vật tư y tế Thanh Hóa ứng dụng các sáng tạo khoa học và công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm.

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (gọi tắt là Liên hiệp Hội) và các hội thành viên, thời gian qua đã tiếp tục có những bước tiến mới trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; đa dạng các hình thức thu hút, tập hợp trí thức tham gia hoạt động KH-CN; đồng thời, đã bám sát thực tiễn cuộc sống, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ KH-CN; đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội đối với các chương trình, đề án quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành, lĩnh vực.

Từ năm 2018 đến nay, Liên hiệp Hội và các hội thành viên đã chủ trì thực hiện 10 đề tài cấp bộ, cấp tỉnh. Cán bộ, hội viên trong các hội thành viên, các tổ chức KH&CN trực thuộc là các trí thức KH&CN, hội viên của các hội chuyên ngành đã chủ trì và tham gia thực hiện 713 nhiệm vụ KH&CN cấp bộ, cấp tỉnh, cấp ngành và cấp cơ sở. Các đề tài, dự án đều bám sát nhu cầu nhiệm vụ KH&CN của cơ sở và của ngành, bám sát mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu cấp thiết của thực tiễn đời sống Nhân dân trong tỉnh. Có nhiều công trình, đề tài được nghiệm thu mang lại hiệu quả cao, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, nhiều công trình đã được ứng dụng vào sản xuất và đời sống. Tiêu biểu như đề tài về xây dựng phần mềm nhận dạng nhanh một số loài động, thực vật nguy cấp, quý, hiếm phục vụ công tác quản lý, bảo vệ rừng và bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật phẫu thuật nội soi cắt thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa; đề tài nghiên cứu xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ lọc sinh học sục khí luân phiên để xử lý nước thải sau biogas tại các trang trại lợn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hay như đề tài ứng dụng công nghệ năng lượng mặt trời vào hệ thống náo đảo tự động nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất nước mắm truyền thống tại Thanh Hóa...

Trên lĩnh vực nông nghiệp có đề tài ứng dụng phương pháp lai hữu tính chọn tạo giống lúa thuần năng suất, chất lượng cao tại Thanh Hóa; khôi phục, phát triển nghề trồng và chế biến dong riềng truyền thống theo chuỗi giá trị tại huyện Cẩm Thủy...

Bên cạnh việc nghiên cứu khoa học ứng dụng, Liên hiệp Hội đã tích cực tổ chức các cuộc thi về sáng tạo khoa học và kỹ thuật được đông đảo hội viên tham gia, với gần 220 đề tài, giải pháp Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh, hội đã lựa chọn đề cử 38 giải pháp tham dự Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc, trong đó có 5 giải pháp đoạt giải (1 giải nhất, 2 giải nhì và 2 giải khuyến khích). Liên hiệp Hội cũng lựa chọn và đề cử 48 công trình khoa học tham gia Giải thưởng sáng tạo KHCN Việt Nam, trong đó có 16 công trình đoạt giải (3 giải nhì, 3 giải ba và 10 giải khuyến khích); lựa chọn 70 đề tài, giải pháp tham gia Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc, trong đó có 2 đề tài đoạt giải nhất (đồng thời tham gia và đoạt Huy chương Bạc tại Cuộc thi - Triển lãm và các giải đặc biệt dành cho đề tài xuất sắc do Hiệp hội Sở hữu Trí tuệ và Sáng chế thế giới (WIIPA) Đài Loan (Trung Quốc) và Tổ chức phát minh và bằng sáng chế sinh viên Hồng Kông, KSHIP trao tặng). Ngoài ra, Liên hiệp Hội đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thành công 5 hội thi Tin học trẻ, 3 hội thi công nghệ thông tin trong khối các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Thông qua các hoạt động nghiên cứu KH-CN, kỹ thuật, Liên hiệp Hội đã tạo sân chơi khoa học; khuyến khích, động viên, cổ vũ, phát huy tinh thần dân chủ, tính năng động, sáng tạo, hoài bão của đội ngũ trí thức trong hoạt động nghiên cứu khoa học. Chú trọng vào việc nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đổi mới thiết bị, bảo vệ môi trường, cung cấp thông tin thị trường, quản trị doanh nghiệp...; nâng cao chất lượng các giải thưởng, hội thi sáng tạo KH&CN phát hiện, tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong hoạt động sáng tạo KH&CN. Khuyến khích các hội thành viên, các nhà khoa học tham gia tích cực và có hiệu quả vào việc tư vấn, phản biện, giám định xã hội, góp phần nâng cao chất lượng các chương trình, đề án và những chính sách do Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành; đồng thời thể hiện trách nhiệm xã hội của đội ngũ trí thức tham gia đóng góp trí tuệ vào các chủ trương, chính sách và các đề án lớn, quan trọng của cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]