(Baothanhhoa.vn) - Ngay từ đầu năm 2024 Hội LHPN huyện Triệu Sơn đã xây dựng kế hoạch đăng ký với Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện 2 công trình/phần việc để góp phần xây dựng huyện NTM nâng cao, đó là: “Phát động phong trào trồng cây xanh, hàng rào xanh“; "Phong trào ngày chủ nhật sạch, giai đoạn 2024-2025” và được UBND huyện hỗ trợ 200 triệu đồng/năm để thực hiện.

Phụ nữ Triệu Sơn xây dựng tuyến đường hoa, cây xanh, hàng rào xanh

Ngay từ đầu năm 2024 Hội LHPN huyện Triệu Sơn đã xây dựng kế hoạch đăng ký với Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện 2 công trình/phần việc để góp phần xây dựng huyện NTM nâng cao, đó là: “Phát động phong trào trồng cây xanh, hàng rào xanh“; "Phong trào ngày chủ nhật sạch, giai đoạn 2024-2025” và được UBND huyện hỗ trợ 200 triệu đồng/năm để thực hiện.

Phụ nữ Triệu Sơn xây dựng tuyến đường hoa, cây xanh, hàng rào xanhHội viên, phụ nữ xã Dân Lý chăm sóc hàng rào xanh.

Tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy, tạo điều kiện của UBND huyện và sự phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền các xã, thị trấn, Hội LHPN huyện Triệu Sơn đã chỉ đạo các cơ sở hội tích cực, chủ động thực hiện bằng mô hình, việc làm cụ thể. Phấn đấu trồng được 150km hàng rào xanh và tạo thành nét đẹp lao động của cán bộ, hội viên, phụ nữ chung sức xây dựng làng quê đáng sống.

Thời điểm đầu năm, tranh thủ thời tiết thuận lợi, ngay trong quý I và đầu quý II/2024, Hội LHPN huyện đã cấp cho các xã, thị trấn 370.000 cây chuỗi ngọc để trồng hàng rào xanh; 34/34 cơ sở hội cũng có cây đối ứng và tự ươm được 480.000 cây để trồng trên các tuyến chính, sau đó nhân rộng ra các tuyến khác. Hội LHPN huyện chỉ đạo các cơ sở hội lựa chọn tuyến đường xây dựng mô hình có chiều rộng đảm bảo theo tiêu chí Nghị quyết số 12-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện: Mặt đường phải được bê tông hóa đảm bảo chiều rộng ít nhất từ 6,5m trở lên; việc lựa chọn loại hoa, cây xanh phù hợp với từng tuyến đường, giống cây phải đảm bảo chất lượng, không sâu bệnh, cây trồng phải được bảo vệ, chăm sóc tốt và lựa chọn ít nhất 1 tuyến đường có chiều dài từ 2,5km trở lên để thực hiện.

Với tinh thần trồng đến đâu cây sống đến đó, sau khi nhận cây giống của Huyện hội để xây dựng mô hình “Tuyến đường hoa, cây xanh, hàng rào xanh”, các cơ sở hội đồng loạt ra quân ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần trồng mới và chăm sóc các tuyến đường hoa, cây xanh. Trên các tuyến này, các cơ sở hội vận dụng linh hoạt trồng xen các loại cây hoa, cau lùn... nhằm từng bước thay thế hàng rào cứng, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Từ tháng 4/2019, Hội LHPN huyện Triệu Sơn đã phát động phong trào xây dựng cảnh quan xanh - sạch- đẹp và chỉ đạo các cơ sở hội ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đảm nhận trồng và chăm sóc hoa thay thế cỏ dại trên các trục đường liên thôn, liên xã, đường làng, ngõ xóm. Phong trào đã thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ và Nhân dân các xã, thị trấn tham gia tích cực. Tuy nhiên, do quá trình XDNTM, huyện, xã thực hiện tiêu chí giao thông và quy hoạch lại khu dân cư nên nhiều tuyến được nâng cấp, mở rộng đường hoa, cây xanh trên các tuyến bị phá bỏ.

Thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Hội LHPN huyện chỉ đạo thực hiện phong trào trồng cây xanh, hàng rào xanh; Phong trào ngày chủ nhật sạch qua xây dựng mô hình “Tuyến đường hoa, cây xanh, hàng rào xanh” gắn với tuyên truyền, hướng dẫn Nhân dân phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp”, “Chủ nhật xanh”... Nhiều đơn vị hội có cách làm sáng tạo, xây dựng mô hình lan tỏa như: Hội LHPN xã Dân Lý, Thọ Bình, Thọ Dân, Vân Sơn, An Nông, Thọ Tiến... Tại các địa phương này, đường hoa, hàng rào xanh được chị em trồng chủ yếu là hoa ngũ sắc, hoa giấy, cây mắt ngọc, dáng hương, vạn tuế lùn... có sức sống tốt, thích ứng với môi trường, hoa nở, xanh tốt quanh năm, phù hợp với cảnh quan ven đường.

“Tuyến đường hoa, cây xanh, hàng rào xanh” là quá trình nỗ lực của Hội LHPN huyện Triệu Sơn sau những chuyến tham quan ở các địa phương khác về triển khai thực hiện đã có sức lan tỏa sâu rộng trên địa bàn. Ở nhiều địa phương, khi hoa nở đẹp, người dân đã chủ động liên hệ với cán bộ phụ nữ xã để xin giống về trồng ở các đoạn đường, ngõ xóm nhà mình. Cảnh quan môi trường đã thay đổi đáng kể, ý thức bảo vệ môi trường của người dân theo đó được nâng lên. Mỗi hộ dân chủ động đổ rác đúng nơi quy định, phân loại rác thải, tích cực tham gia dọn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm hàng tuần và tham gia xây dựng hàng rào xanh. Đến nay, hội đã chủ động, phối hợp xây dựng được 34 mô hình “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”. Từ hiệu quả mô hình này của hội, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo mỗi xã, thị trấn xây dựng ít nhất 1 mô hình “Tuyến đường mẫu kết nối giữa các xã, thị trấn”.

Những công trình, phần việc của hội về xây dựng cảnh quan môi trường đã góp phần đưa 6 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, nâng tổng số lên 14 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (chiếm 43,8%), 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu... Huyện Triệu Sơn đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị các sở, ngành thẩm định huyện đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024.

Bài và ảnh: Minh Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]