(Baothanhhoa.vn) - Bằng nhiều cách làm thiết thực, hội viên, phụ nữ huyện Thạch Thành đã phát huy vai trò của mình trong xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp. Các hoạt động tham gia bảo vệ môi trường (BVMT) góp phần tích cực cùng địa phương nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong XDNTM.

Phụ nữ Thạch Thành chung tay thực hiện tiêu chí môi trường

Bằng nhiều cách làm thiết thực, hội viên, phụ nữ huyện Thạch Thành đã phát huy vai trò của mình trong xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp. Các hoạt động tham gia bảo vệ môi trường (BVMT) góp phần tích cực cùng địa phương nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong XDNTM.

Phụ nữ Thạch Thành chung tay thực hiện tiêu chí môi trườngHội viên, phụ nữ xã Thành Tâm tham gia trồng hàng cây xanh, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Từ nhiều năm nay, vào các ngày chủ nhật hằng tuần trên khắp các tuyến đường của thôn Tân Thịnh, xã Thành Tâm, rất đông người dân tham gia vệ sinh môi trường, trong đó phần lớn là phụ nữ. Để công tác BVMT trở thành thói quen hàng ngày của mỗi người dân, chi hội phụ nữ thôn đã thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 4 sạch” trong đó các tiêu chí “4 sạch” (sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp, sạch đường làng) được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Qua đó, từng bước nâng cao tinh thần tự giác của người dân trong thực hiện nếp sống văn minh, góp phần quan trọng để thôn thực hiện mục tiêu về đích NTM kiểu mẫu.

Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Tân Thịnh Lê Thị Hải cho biết: Trong công tác BVMT, nếu chỉ thu gom rác thải đúng quy định thôi chưa đủ, còn phải giữ gìn vệ sinh chung ở khu vực mình sinh sống. Có như vậy môi trường mới trong lành, sức khỏe của người dân mới được nâng lên.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Hội LHPN xã Thành Tâm cùng với chính quyền, các hội, đoàn thể đã xây dựng 1 khu “Nhà sạch vườn mẫu”, 1 khu dân cư “Nhà sạch vườn đẹp, hàng cây xanh”, tổ chức ra mắt 1 mô hình điểm “Gia đình 5 có, 4 sạch”, vận động, hỗ trợ xây dựng 72 nhà vệ sinh, nhà tắm, bể chứa nước hợp vệ sinh cho người dân. Ngoài ra, tại 11 chi hội trực thuộc đã xây dựng và thực hiện tốt các tuyến đường tự quản, duy trì hiệu quả phong trào “Phòng, chống rác thải nhựa”, “Ngày thứ 7/chủ nhật xanh”, dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khu dân cư, nơi công cộng. Với phương châm “Mỗi phụ nữ - một cây xanh”, “Mỗi cơ sở Hội - một công trình cây xanh”, trong những năm qua, các chi hội đã vận động 1.326 lượt chị em tham gia trồng mới 11,3km hàng cây xanh bằng cây chuỗi ngọc, cây chè mạn, cau..., tặng 200 làn nhựa cho hội viên đi chợ thay thế túi ni lông, gắn 78 biển tại các khu “Nhà sạch - vườn đẹp”. Qua đó, 9 tháng năm 2024 có 120 hộ gia đình đạt 9 tiêu chí trong phong trào “gia đình 5 không, 4 sạch”, nâng tổng số hộ trong xã đạt 9 tiêu chí lên 448 hộ.

Chủ tịch Hội LHPN xã Thành Tâm Nguyễn Thị Quỳnh Trang cho biết: Hội LHPN xã đã chú trọng lồng ghép tuyên truyền các nội dung công tác hội gắn với BVMT tới hội viên thông qua các buổi sinh hoạt chi hội, trên hệ thống loa truyền thanh của xã và trên mạng xã hội facebook, zalo... Cùng với đẩy mạnh cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 4 sạch”, Hội LHPN xã còn tích cực thực hiện mô hình “Biến rác thành tiền”. Hội viên, phụ nữ phân loại rác thải tại nhà, thu gom những rác thải có thể tái chế, bán phế liệu để thu tiền, tạo thêm nguồn quỹ cho hoạt động phong trào “Mẹ đỡ đầu, kết nối yêu thương” của địa phương”.

Với phương châm BVMT từ những hành động nhỏ, các cấp Hội LHPN huyện Thạch Thành đã phát động hội viên phụ nữ thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 4 sạch” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”. Từ đầu năm 2024 đến nay, Hội LHPN huyện đã phối hợp với chính quyền các xã tuyên truyền, vận động, hỗ trợ xây dựng 754 nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước hợp vệ sinh.

Hội LHPN huyện còn chỉ đạo các cơ sở hội tích cực hưởng ứng phong trào “Phòng, chống rác thải nhựa”; duy trì hiệu quả phong trào “Ngày thứ 7/chủ nhật tình nguyện” dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khu dân cư, nơi công cộng với phương châm “Mỗi phụ nữ - một cây xanh”, “Mỗi cơ sở Hội - một công trình cây xanh”. Trong 9 tháng năm 2024, các cấp hội đã vận động trồng mới 37km hàng rào cây xanh, tặng 937 thùng rác cho các hộ gia đình, gắn 360 biển tại các khu “nhà sạch - vườn đẹp”, phối hợp với Hội LHPN tỉnh trao 400 làn nhựa đi chợ thay thế cho túi ni lông...

Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Thạch Thành Lê Thị Tuyết cho biết: Để triển khai hiệu quả công tác BVMT, các cấp hội LHPN trong huyện đã lồng ghép tuyên truyền các nội dung về BVMT vào các buổi sinh hoạt định kỳ của câu lạc bộ, chi, tổ hội và thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú như nói chuyện chuyên đề, giao lưu, tọa đàm, sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt chi hội... Hội LHPN huyện còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, hội viên phụ nữ các xã, thị trấn; phát tài liệu về giữ gìn vệ sinh môi trường; vận động hội viên thực hiện phân loại rác thải tại gia đình, hạn chế sử dụng túi nilon; thu gom vỏ thuốc trừ sâu, không đốt rơm rạ, không xả rác thải ra sông, đường, ngõ...

Bài và ảnh: Minh Khanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]