Trưởng ban công tác Mặt trận (TBCTMT) khu dân cư (KDC) có vai trò trực tiếp vận động, tập hợp, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế - xã hội ở địa phương.

Phát huy vai trò Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư

Trưởng ban công tác Mặt trận (TBCTMT) khu dân cư (KDC) có vai trò trực tiếp vận động, tập hợp, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế - xã hội ở địa phương.

Phát huy vai trò Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư

Từ sự tích cực của bí thư chi bộ, TBCTMT thôn Ngọc Tháp Đỗ Văn Niên (ngoài cùng bên trái), đường giao thông Ngọc Tháp, xã Hoàng Giang (Nông Cống) được đầu tư xây dựng khang trang, sạch, đẹp.

Toàn tỉnh hiện có hơn 4.300 TBCTMT KDC. Thời gian qua, với chức năng, nhiệm vụ của mình, các TBCTMT KDC đã không quản ngại khó khăn, vất vả “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ phát động. Trọng tâm là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; các phong trào “Đoàn kết, sáng tạo”, “Vì người nghèo không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Quần chúng Nhân dân tham gia tự quản đường biên, cột mốc và giữ gìn an ninh trật tự, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh".

Với các hình thức tuyên truyền, vận động, phổ biến, giải thích, nắm bắt đời sống Nhân dân một cách thấu đáo thông qua các cuộc họp tại KDC, các TBCTMT đã tạo sự đồng thuận của Nhân dân trong thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, giải phóng mặt bằng, triển khai các chương trình, dự án ở địa phương, tham gia giải quyết các vấn đề phát sinh ở cơ sở. Vận động Nhân dân tích cực lao động sản xuất, hiến đất mở đường giao thông nông thôn, xây dựng KDC “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”, chung sức, đồng lòng cùng với cấp ủy, chính quyền thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Điển hình như, ông Ban Văn Hùng, TBCTMT thôn Sơn Lập, xã Cẩm Châu (Cẩm Thủy) đã vận động Nhân dân đóng góp hơn 3,2 tỷ đồng, hiến hơn 1.000m2 đất để mở rộng, bê tông hóa đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa thôn, đường điện chiếu sáng, xây dựng thôn đạt chuẩn NTM; ông Nguyễn Văn Đang, bí thư chi bộ, TBCTMT thôn Phú Thành, xã Thành Hưng (Thạch Thành) vận động Nhân dân đóng góp hơn 5 tỷ đồng, hiến 2.500m2 đất, 1.350 ngày công lao động xây dựng cơ sở hạ tầng đạt tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu; ông Phạm Ngọc Bích, TBCTMT thôn 8, xã Minh Tân (Vĩnh Lộc) vận động bà con giáo dân “sống tốt đời, đẹp đạo”, tham gia XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, xây dựng nhà văn hóa gần 900 triệu đồng...

Phát huy vai trò Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư

Ông Nguyễn Bá Tòng, bí thư chi bộ, TBCTMT thôn 2, xã Nga Liên (Nga Sơn) (người thứ 2 từ phải sang) tuyên truyền, vận động người dân tích cực ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất.

Các hoạt động vì người nghèo như phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Tháng cao điểm vì người nghèo” cũng được đội ngũ TBCTMT triển khai có hiệu quả với nhiều cách làm sáng tạo. Qua 5 năm triển khai, hệ thống Mặt trận các cấp đã vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ Cứu trợ, tặng quà cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các chương trình an sinh xã hội, trị giá 1.935 tỷ đồng; xây dựng và sửa chữa 4.987 nhà Đại đoàn kết... Nhờ sự nỗ lực kêu gọi chia sẻ khó khăn của những cán bộ Mặt trận cơ sở, hàng nghìn hộ nghèo, hộ gia đình bị thiệt hại do bão lũ được chia sẻ, động viên, giúp đỡ đã vươn lên trong cuộc sống. Làm tốt công tác này phải kể đến ông Đinh Đình Ba, bí thư chi bộ, TBCTMT thôn Hợp Thành, xã Bình Lương (Như Xuân); ông Vũ Hữu Thuyết, bí thư chi bộ, TBCTMT thôn Đông Môn, xã Vĩnh Long (Vĩnh Lộc); bà Lê Thị Thời, TBCTMT thôn Chiềng Khạt, xã Đồng Lương (Lang Chánh)...

Vận động Nhân dân phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, giám sát và phản biện xã hội, các TBCTMT đã tham gia 9.896 cuộc giám sát các vụ việc, vấn đề được dư luận và Nhân dân quan tâm. Qua công tác giám sát, đã có nhiều kiến nghị, đề xuất quan trọng đối với cấp ủy Đảng, chính quyền, các đơn vị, góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách, đáp ứng nguyện vọng các tầng lớp Nhân dân.

Bên cạnh đó, đội ngũ TBCTMT còn tích cực tham gia Ban thanh tra Nhân dân, tiến hành giám sát 4.338 vụ việc và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng giám sát 3.988 công trình, dự án. Thông qua hoạt động giám sát, thanh tra, những kiến nghị, đóng góp của Nhân dân với chính quyền địa phương đã được Ủy ban MTTQ các cấp tiếp nhận và gửi đến chính quyền cùng cấp xem xét, giải quyết...

Phát huy vai trò Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư

Ông Trần Văn Hiền, Chánh trương Giáo xứ Hòa Yên, phường Hải Châu, thị xã Nghi Sơn (thứ 3 từ trái sang) tuyên truyền, vận động giáo dân tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động ở địa phương.

Còn rất nhiều những tấm gương, những việc làm cao cả, những sáng kiến đóng góp cho cộng đồng không thể kể hết của đội ngũ TBCTMT. Họ là những cán bộ Mặt trận cơ sở mặc dù có cách thể hiện khác nhau về phương thức, cách làm, nhưng có điểm chung là thường xuyên bám sát cơ sở, tích cực đóng góp trí tuệ, tâm huyết với công việc và động viên, khuyến khích các tầng lớp Nhân dân tham gia đầy đủ, có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động; tích cực phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc, vun đắp tình làng, nghĩa xóm ngày càng bền chặt. Những việc làm và đóng góp của các TBCTMT đã góp phần phát huy, củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Phan Nga


Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]