(Baothanhhoa.vn) - Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tập hợp đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân để phản ánh, kiến nghị với Đảng và Nhà nước là nhiệm vụ quan trọng được MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện hiệu quả trong thời gian qua.

Phát huy vai trò của mặt trận trong nắm bắt, tập hợp ý kiến cử tri

Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tập hợp đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân để phản ánh, kiến nghị với Đảng và Nhà nước là nhiệm vụ quan trọng được MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện hiệu quả trong thời gian qua.

Phát huy vai trò của mặt trận trong nắm bắt, tập hợp ý kiến cử triToàn cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri giữa ĐBQH với công nhân, viên chức, lao động tỉnh Thanh Hóa năm 2024.

Hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh thường xuyên quán triệt, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn đến MTTQ các cấp trong tỉnh về việc nắm bắt, tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức thành viên, Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh trong xây dựng, ban hành kế hoạch và tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp Quốc hội, HĐND. Trong khi đó, việc nắm bắt, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh đến các cấp ủy, chính quyền được MTTQ các cấp trong tỉnh thực hiện chủ động, tích cực, đi vào nền nếp, chất lượng. Ngoài ra, MTTQ các cấp cũng tăng cường cán bộ xuống địa bàn nắm tình hình tư tưởng của cử tri và Nhân dân, nắm bắt thông tin trực tiếp từ người dân; nắm bắt qua đội ngũ cán bộ và người có uy tín tiêu biểu trong cộng đồng... Các ý kiến được tập hợp, phản ánh tập trung vào những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội, kiến nghị của Nhân dân chưa hoặc đang được giải quyết có liên quan tới một số vấn đề như bồi thường giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tình trạng ô nhiễm môi trường; công tác quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản; các vấn đề về đầu tư xây dựng cơ bản...

Cùng với việc tập hợp, phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân, MTTQ các cấp cũng tăng cường thực hiện giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của người dân. Đối với những kiến nghị chậm giải quyết, trả lời, MTTQ tiếp tục đề nghị chính quyền hoặc phối hợp với cơ quan hữu quan giải quyết, đảm bảo quyền lợi của cử tri và Nhân dân. Nhờ vậy, các kiến nghị của cử tri được giải quyết nhanh hơn, góp phần ổn định, tránh phát sinh điểm nóng ở địa phương. Đơn cử như cử tri huyện Thiệu Hóa đề nghị tỉnh đầu tư nạo vét toàn tuyến sông Dừa, đặc biệt là đoạn cuối nguồn (sông Dừa- sông Hoàng).

Tiếp thu ý kiến của cử tri, ngày 14/6/2023, UBND tỉnh đã có Công văn số 8355/UBND-NN giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với UBND các huyện: Thiệu Hóa, Triệu Sơn, Đông Sơn, Nông Cống, Quảng Xương tập trung triển khai, thực hiện một số giải pháp để đảm bảo tiêu thoát cho tuyến sông Dừa nói riêng và hệ thống sông Hoàng nói chung trong mùa mưa lũ năm 2024 và các năm tiếp theo, cụ thể: Hằng năm, tổ chức nạo vét, khơi thông dòng chảy, phá dỡ ách tắc trên các trục tiêu; đặc biệt là các điểm ách tắc cục bộ trên dòng chính sông Hoàng, sông Dừa, đảm bảo tiêu thoát trong mùa mưa lũ (yêu cầu thực hiện xong trước 30/6 hằng năm). Về lâu dài, trên cơ sở tình hình thực tế chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí để nạo vét, duy tu, sửa chữa, nâng cấp các công trình trên địa bàn quản lý, đảm bảo an toàn công trình, khả năng tiêu úng và phù hợp với quy hoạch được duyệt; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét hỗ trợ kinh phí nếu vượt quá khả năng hoặc thẩm quyền của địa phương.

Hay như cử tri xã Ngư Lộc (Hậu Lộc) đề nghị khắc phục tình trạng xuống cấp của chợ Ngư Lộc đã ảnh hưởng đến kinh doanh, mua bán của tiểu thương và Nhân dân. Tiếp thu ý kiến của cử tri, UBND huyện Hậu Lộc đề nghị UBND xã Ngư Lộc chủ động tập trung huy động, bố trí nguồn lực theo quy định để xây dựng, cải tạo chợ đảm bảo tiêu chí chợ kinh doanh thực phẩm...

Thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về vai trò, tầm quan trọng của công tác tập hợp, phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền cũng như việc tiếp nhận, giải quyết những ý kiến, kiến nghị của Nhân dân thông qua phản ánh của MTTQ các cấp. Đồng thời, đẩy mạnh công tác phối hợp giữa MTTQ, các tổ chức thành viên và chính quyền các cấp trong tiếp nhận, chuyển tải và xem xét, xử lý các ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân. Bên cạnh đó, tăng cường theo dõi, giám sát, đôn đốc việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân của các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]