(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Quan Hóa đã nỗ lực phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo và đạt được nhiều kết quả khả quan. Trong đó, sự tích cực của các đảng viên trong lao động sản xuất đã góp phần không nhỏ thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển, an ninh - quốc phòng được giữ vững ổn định.

Phát huy vai trò của đảng viên trong phát triển kinh tế

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Quan Hóa đã nỗ lực phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo và đạt được nhiều kết quả khả quan. Trong đó, sự tích cực của các đảng viên trong lao động sản xuất đã góp phần không nhỏ thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển, an ninh - quốc phòng được giữ vững ổn định.

Phát huy vai trò của đảng viên trong phát triển kinh tếCán bộ hội nông dân thăm mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao của đảng viên xã Phú Xuân.

Với quyết tâm đổi mới, vươn lên làm giàu ngay tại mảnh đất quê hương, sau thời gian trăn trở, cùng với sự khuyến khích động viên của cấp ủy, chính quyền địa phương, anh Hà Văn Khường, đảng viên chi bộ bản Pượn, xã Trung Sơn đã mạnh dạn phá bỏ vườn tạp hiệu quả kinh tế thấp chuyển đổi sang mô hình nuôi cá dốc. Với mô hình mới, gia đình anh quảng bá sản phẩm trên nền tảng số, mạng xã hội vươn ra các tỉnh bạn như Sơn La, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh, với số lượng 25 vạn con cá giống/năm... Đàn cá thương phẩm cũng được chăm sóc và phát triển tốt. Mỗi năm, sau khi đã trừ chi phí, gia đình anh thu lãi trên 600 triệu đồng.

Mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, anh Khường là một đảng viên tiêu biểu gương mẫu trong các phong trào thi đua sản xuất. Mô hình phát triển kinh tế của gia đình anh bước đầu khẳng định tính hiệu quả và hướng đi đúng đắn, đang được giới thiệu cho các hội viên học tập, nhân rộng, góp phần vào việc phát triển kinh tế hộ gia đình, chung tay XDNTM tại địa phương.

Anh Hà Văn Khường cho biết: Trong các cuộc họp, chi bộ đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên để tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước trong công tác xóa đói, giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh phong trào XDNTM đến từng người dân. Bên cạnh đó, chính các đảng viên phải là nhân tố tích cực đi đầu trong các phong trào để gương mẫu làm trước, qua đó nhân rộng trong cộng đồng.

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, nhiều đảng viên đã phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong chuyển đổi phát triển kinh tế, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tích cực tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn đầu tư xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, nâng cao thu nhập... Qua đó, xuất hiện thêm nhiều mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu do đảng viên làm chủ. Có thể kể đến như mô hình nuôi gà lai chọi của đảng viên Hà Văn Ướng, bản Chiềng, xã Nam Động. Năm 2020, anh Ướng được hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay để đầu tư xây dựng chuồng trại, liên kết với Công ty CP Đầu tư phát triển AAT Group chăn nuôi gà lai chọi với quy mô 2.000 con/lứa, sau khi trừ chi phí, thu lãi 150 triệu đồng/năm. Hay như mô hình trồng cây mắc ca của ông Hà Văn Thính, đảng viên chi bộ bản Chong, xã Thiên Phủ. Thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp của Hội Nông dân huyện, ông đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng và trồng thử nghiệm cây mắc ca, thu về 480 triệu đồng tiền lãi/năm. Từ những điển hình trên cho thấy, nhiều đảng viên trên địa bàn huyện Quan Hóa đã biết phá bỏ cái cũ kém hiệu quả, đầu tư thay thế những cây trồng, vật nuôi có giá trị, mang lại hiệu quả kinh tế cao, từng bước thoát nghèo bền vững.

Đảng bộ huyện Quan Hóa hiện có 36 tổ chức cơ sở đảng, với trên 4.236 đảng viên. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, quyết liệt, sáng tạo trong điều hành của các cấp chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân các dân tộc trong huyện, kinh tế - xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 27,6 triệu đồng, ước năm 2023 đạt 30,81 triệu đồng (tăng 3,21 triệu đồng so với năm 2022). Tỷ lệ lao động nông nghiệp trong tổng lao động giảm bình quân 3,2% mỗi năm. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2021 là 33,5%; năm 2022 giảm còn 28,36%; ước năm 2023 tỷ lệ hộ nghèo tiếp tục giảm trên 5%. Để công tác giảm nghèo đi vào thực chất, từ năm 2021 Huyện ủy Quan Hóa đã ban hành Quy định số 02-QĐi/HU quy định “về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong công tác giảm nghèo, XDNTM và bài trừ tư tưởng, tập quán lạc hậu trên địa bàn”. Huyện cũng phân công các đồng chí huyện ủy viên hàng tháng về dự sinh hoạt cùng chi bộ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, quần chúng Nhân dân, kịp thời có những giải pháp trong chỉ đạo phát triển kinh tế...

Xác định tính tiền phong gương mẫu của đảng viên có vị trí rất quan trọng trong xóa đói, giảm nghèo, Đảng bộ huyện Quan Hóa luôn coi trọng công tác củng cố tổ chức đảng ở cơ sở và đẩy mạnh phát triển đảng viên ngày càng đi vào chất lượng. Từ đó, đã có nhiều đảng viên trở thành những cán bộ giỏi, những công dân gương mẫu, điển hình trong lao động sản xuất, xóa đói, giảm nghèo làm giàu ở địa phương.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]