(Baothanhhoa.vn) - Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để khắc phục khó khăn, các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã tiếp tục triển khai các hoạt động tương hỗ, kết nối sản xuất, kinh doanh; đồng thời, phát huy vai trò là cầu nối trong việc phản ánh, kiến nghị các cơ chế, chính sách để đồng hành cùng DN ổn định sản xuất, bảo đảm việc làm cho người lao động.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò của các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để khắc phục khó khăn, các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã tiếp tục triển khai các hoạt động tương hỗ, kết nối sản xuất, kinh doanh; đồng thời, phát huy vai trò là cầu nối trong việc phản ánh, kiến nghị các cơ chế, chính sách để đồng hành cùng DN ổn định sản xuất, bảo đảm việc làm cho người lao động.

Phát huy vai trò của các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh

Sản xuất hàng nội thất tại Công ty CP Thiết bị giáo dục Hồng Đức (Khu Công nghiệp Lễ Môn).

Trong đợt dịch lần thứ tư, tỉnh Thanh Hóa xuất hiện nhiều ca nhiễm trong cộng đồng. Tại các huyện: Nông Cống, Nga Sơn, TP Thanh Hóa và một số địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Một số DN có lao động bị nhiễm COVID-19, như Công ty TNHH Giày Annora Việt Nam, Công ty May Hoàng Sơn, Công ty TNHH Giày Alena Việt Nam... phải phong tỏa một số dây chuyền sản xuất để phòng, chống dịch, bảo đảm sức khỏe cho người lao động. Nhiều DN phải hoạt động cầm chừng, cắt giảm lao động, giảm giờ làm, nhằm duy trì sản xuất trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Trước bối cảnh đó, Hiệp hội DN tỉnh đã đấu mối với hiệp hội DN các huyện, thị xã, thành phố để nắm bắt tình hình, phối hợp với các cơ quan y tế tổ chức động viên, kiểm soát, phong tỏa, dập dịch một cách hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, Hiệp hội DN tỉnh thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của các DN để kịp thời tham mưu, đề xuất với lãnh đạo UBND tỉnh tháo gỡ, tạo điều kiện cho DN trong khuôn khổ của pháp luật. Định kỳ hàng tháng, tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh, các sở, ngành tiếp DN định kỳ để trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các DN đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19 ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội. Đặc biệt, để DN, người dân lao động yên tâm sản xuất, Hiệp hội DN tỉnh đã tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ưu tiên xét nghiệm, tiêm phòng COVID-19 cho đội ngũ lãnh đạo, chuyên gia và lao động tham gia sản xuất ở khu công nghiệp trọng điểm Nghi Sơn, Lễ Môn... Các DN kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch, vận tải cũng được ưu tiên tiêm phòng COVID-19 để an toàn trong công tác phòng, chống dịch cho cộng đồng khi hoạt động đón khách trở lại.

Chiếm khoảng 20% số DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Hiệp hội Doanh nhân nữ Thanh Hóa có 200 hội viên chính thức và 800 hội viên thuộc 12 câu lạc bộ doanh nhân nữ ở các huyện, thị xã, thành phố. Mỗi năm, Hiệp hội Doanh nhân nữ đã đóng góp cho ngân sách Nhà nước 300 tỷ đồng, trực tiếp giải quyết việc làm cho hơn 20.000 lao động, kéo theo nhiều thành phần kinh tế địa phương cùng phát triển. Từ năm 2020 khi dịch COVID-19 bùng phát khiến các DN, hầu hết các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc hiệp hội gặp nhiều khó khăn. Nhằm hỗ trợ hội viên, hiệp hội đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hóa, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam thực hiện phiếu khảo sát và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, như: Giãn thuế, giảm thuế, giảm phí, lệ phí, lãi vay ngân hàng... Sau thời điểm dịch bệnh được kiểm soát, dưới vai trò kết nối của hiệp hội, hầu hết các DN đã khôi phục trở lại, mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, cải tiến các công cụ quản trị, phát huy sáng kiến kỹ thuật để ổn định sản xuất và việc làm cho người lao động.

Đại diện lãnh đạo Hiệp hội Doanh nhân nữ, chia sẻ: Các hoạt động hỗ trợ hội viên ngày càng được nghiên cứu, triển khai đa dạng hơn. Trong đó, đơn vị sẽ tiếp tục làm tốt công tác phát triển hội viên; đẩy mạnh hợp tác, giao lưu, trao đổi với các hội và hội viên trong và ngoài tỉnh để không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của hội và hội viên. Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn những diễn biến phức tạp, đại diện thường trực hiệp hội cũng đã làm việc với các tổ chức tín dụng về các vấn đề liên quan đến tiếp cận các chính sách ưu đãi. Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động kết nối hàng tháng nhằm hỗ trợ DN lựa chọn hướng đi trong đầu tư phát triển. Thực hiện tư vấn cho DN cải cách lại sản xuất, quản lý DN, tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất - chất lượng dịch vụ, tăng sức cạnh tranh. Tổ chức các hoạt động trên các lĩnh vực cần quảng bá thương hiệu, kết nối bạn hàng, cơ chế, chính sách và pháp lý... nhằm hỗ trợ hội viên đạt được mục tiêu phát triển.

Không chỉ ở các hiệp hội cấp tỉnh, các hiệp hội DN trực thuộc tại các huyện, thị xã, thành phố cũng đã tích cực triển khai các hoạt động kết nối. Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch Hiệp hội DN TP Thanh Hóa, cho biết: Hiện nay, hiệp hội đang tích cực động viên, triển khai tới các DN tích cực ứng dụng khoa học - kỹ thuật, nâng cao năng lực quản trị, năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh để thích ứng sản xuất trong mọi bối cảnh. Đồng thời, kiến nghị TP Thanh Hóa cam kết sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đồng hành, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các DN phát triển. Hiệp hội cũng thường xuyên tổ chức các hội thảo, các chương trình cafe doanh nhân để các DN có cơ hội thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, tìm kiếm thị trường, đặc biệt là các giải pháp khắc phục khó khăn trong thời gian thích ứng với dịch COVID-19.

Bài và ảnh: Tùng Lâm


Bài và ảnh: Tùng Lâm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]