(Baothanhhoa.vn) - Tại huyện Yên Định, phong trào cải tạo vườn tạp để xây dựng vườn mẫu theo tiêu chí XDNTM đã và đang được tích cực triển khai thực hiện. Từ đó, không những góp phần thay đổi tư duy sản xuất hàng hóa của người dân mà còn thực hiện tốt việc chỉnh trang khuôn viên nhà ở, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn.

Phát huy hiệu quả mô hình vườn mẫu ở Yên Định

Tại huyện Yên Định, phong trào cải tạo vườn tạp để xây dựng vườn mẫu theo tiêu chí XDNTM đã và đang được tích cực triển khai thực hiện. Từ đó, không những góp phần thay đổi tư duy sản xuất hàng hóa của người dân mà còn thực hiện tốt việc chỉnh trang khuôn viên nhà ở, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn.

Phát huy hiệu quả mô hình vườn mẫu ở Yên ĐịnhNgười dân xã Định Bình xây dựng vườn mẫu.

Sau khi được cán bộ nông nghiệp xã Định Bình hỗ trợ, hướng dẫn xây dựng vườn mẫu, bà Đỗ Thị Sen, thôn Công Bình đã mạnh dạn cải tạo vườn nhà để trồng các loại cây ăn quả phù hợp với điều kiện sản xuất và diện tích vườn nhà. Đưa chúng tôi đi thăm vườn với những bụi hoa hồng sặc sỡ, bà Sen phấn khởi giới thiệu: “Khi chưa cải tạo, mảnh vườn của gia đình tôi chỉ trồng vài loại rau phục vụ nhu cầu của gia đình, ít chăm sóc nên hiệu quả kinh tế không cao, cảnh quan sơ sài. Khi có chủ trương của xã về cải tạo vườn tạp, tôi đã mạnh dạn phá bỏ các cây trồng cũ, quy hoạch lại vườn trồng hoa và các loại cây ăn quả như hồng xiêm, ổi... Bên cạnh đó, tôi đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước, phân loại rác, ủ làm phân hữu cơ bón cho cây trồng”. Nhờ ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong chăm sóc nên những loại quả trong vườn bà Sen to, ngọt. Nhất là, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và thường xuyên nhổ cỏ, vệ sinh khu vực xung quanh vườn, đã đáp ứng được các tiêu chí xanh, sạch, an toàn, nên các loại quả vườn nhà bà Sen được nhiều người đặt mua, góp phần nâng cao thu nhập của gia đình.

Hiện nay trên địa bàn xã Định Bình nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư cải tạo vườn tạp, nâng cấp hệ thống tưới tiêu, áp dụng khoa học - kỹ thuật để trồng các loại rau màu mang lại hiệu quả kinh tế cao như bí xanh, cà chua, dưa chuột... Thêm một gia đình được gắn biển “Nhà sạch - vườn mẫu” hay “Nhà sạch - vườn đẹp” là thêm niềm tự hào, khích lệ người dân không ngừng cố gắng để làm đẹp cho gia đình, làng quê.

Thực hiện nhiệm vụ XDNTM, năm 2021 Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Yên Định đã phát động phong trào “Phụ nữ Yên Định tích cực tham gia xây dựng mô hình nhà sạch - vườn đẹp, nhà sạch - vườn mẫu”. Đến nay, các vườn được công nhận “Nhà sạch - vườn mẫu” tại các xã Yên Trường, Định Bình, Định Tân, Yên Phú... chủ yếu trồng rau, củ, quả các loại, chăn nuôi gia cầm quy mô nhỏ. Để đạt được kết quả tốt, hội đã chỉ đạo hội phụ nữ cơ sở tuyên truyền, khuyến khích người dân trồng các loại cây phù hợp với đặc điểm thổ nhưỡng, khí hậu, trình độ thâm canh của người dân. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phát hạt giống rau cho các hộ có vườn tại 12 xã làm điểm, hướng dẫn thực hiện các tiêu chí nhà sạch, vườn mẫu, kiểm tra tiến độ thực hiện... Cùng với đó, UBND huyện hỗ trợ kinh phí thực hiện chương trình phát triển nông nghiệp, phát triển đô thị và XDNTM huyện Yên Định với mức 5 triệu đồng/vườn mẫu có diện tích từ 500m2 đến dưới 1.000m2; 10 triệu đồng/vườn mẫu có diện tích hơn 1.000m2... Các vườn được thiết kế trên diện tích sẵn có và thực hiện đúng theo bản vẽ quy hoạch, đầu tư, lắp đặt hệ thống nước tưới tự động, ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất; xây dựng hàng rào quanh vườn, cải tạo đường đi để thuận lợi cho việc chăm sóc, thu hoạch, nhiều vườn áp dụng quy trình trồng, chăm sóc cây trồng theo tiêu chuẩn VietGAP.

Chủ tịch Hội Làm vườn và Trang trại huyện Yên Định Phạm Văn Lại, cho biết: "Hội đã hướng dẫn hội viên thực hiện quy trình xây dựng vườn mẫu, như: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp... Từ đó, tạo sức lan tỏa trong xây dựng vườn mẫu. Hàng năm, hội cũng chú trọng tổ chức thi “vườn đẹp và trang trại kiểu mẫu”, qua đó phát hiện những cách làm hay, sáng tạo và những vườn cho thu nhập cao để nhân rộng trên địa bàn".

Có thể khẳng định, vườn mẫu là mô hình kinh tế hiệu quả, cần nhân rộng. Bởi, không chỉ đem lại nguồn thu nhập cao cho các hộ gia đình mà mô hình vườn mẫu còn tạo nên diện mạo nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, đóng góp quan trọng trong XDNTM, NTM nâng cao ở các địa phương. Mục tiêu đến năm 2025, huyện có 100% số vườn hộ được cải tạo gắn với thực hiện mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp”, “Nhà sạch - vườn mẫu”, trong đó phấn đấu xây dựng thành công 100 vườn mẫu.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]