(Baothanhhoa.vn) - Để đảm bảo cho Nhân dân và du khách thập phương yên tâm vui xuân, đón tết, tham gia vào các lễ hội đầu năm mới, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tăng cường lực lượng, triển khai các phương án, sẵn sàng bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại các lễ hội Xuân Quý Mão 2023.

Bảo đảm an ninh trật tự tại các lễ hội đầu năm

Để đảm bảo cho Nhân dân và du khách thập phương yên tâm vui xuân, đón tết, tham gia vào các lễ hội đầu năm mới, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tăng cường lực lượng, triển khai các phương án, sẵn sàng bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại các lễ hội Xuân Quý Mão 2023.

Bảo đảm an ninh trật tự tại các lễ hội đầu nămLực lượng công an Thanh Hóa tăng cường bảo đảm ANTT tại các lễ hội, di tích.

Các hoạt động lễ hội đầu xuân được tổ chức sôi nổi ở cả làng quê lẫn phố phường. Tuy nhiên, các lễ hội cũng là dịp để đối tượng xấu lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội, từ trộm cắp, lừa đảo đến hoạt động tệ nạn như sử dụng trái phép chất ma túy, cờ bạc, hoạt động mê tín dị đoan, cá biệt còn xuất hiện tình trạng thanh, thiếu niên tham gia lễ hội gây gổ đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, thậm chí gây trọng án. Vì vậy, công tác đảm bảo ANTT các lễ hội đầu xuân đã được lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở đặc biệt quan tâm. Theo đó, các đơn vị công an trong tỉnh, nhất là ở các địa phương có các hoạt động lễ hội đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp xây dựng và triển khai đồng bộ các giải pháp từ tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong việc tổ chức và tham gia hoạt động lễ hội, đến việc triển khai các phương án phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, bài trừ các hủ tục mê tín dị đoan. Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh các hoạt động vui chơi, giải trí, các điểm kinh doanh, buôn bán... Ngoài ra, lực lượng công an đã phối hợp với lực lượng bảo vệ, ban quản lý di tích đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm để du khách đề cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa và bảo vệ tài sản của mình, không để kẻ xấu lợi dụng hoạt động. Tại các tuyến, địa bàn trọng điểm nhất là các tuyến, địa bàn diễn ra hoạt động lễ hội, lực lượng công an có kế hoạch tổ chức tuần tra lưu động vừa thành lập các chốt kiểm tra đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phân luồng, phân tuyến, hướng dẫn và điều tiết các phương tiện giao thông; phối hợp với ban quản lý các đền, chùa bố trí, sắp xếp phương tiện đậu, đỗ đúng nơi quy định, tránh ùn tắc giao thông.

Trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn, dịp trong và sau tết có 2 địa điểm diễn ra hoạt động lễ hội rất sôi nổi và thu hút đông du khách, đó là đền Sòng và đền Chín Giếng. Để bảo đảm tốt ANTT tại 2 địa điểm này, Công an thị xã Bỉm Sơn đã xây dựng phương án rất cụ thể, trong đó, giao cho từng lực lượng cũng như từng cán bộ, chiến sĩ bảo đảm ANTT. Đồng thời phối hợp với ban quản lý đền tổ chức tuyên truyền đến mọi người dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc tham gia các hoạt động lễ hội; tham mưu cho ban quản lý đền lắp đặt hệ thống camera để giám sát phát hiện, kịp thời ngăn chặn những hoạt động của tội phạm. Chính vì làm tốt những vấn đề trên, trong những năm vừa qua tình hình ANTT tại 2 đền này luôn bảo đảm tốt.

Để bảo đảm ANTT cho các hoạt động của lễ hội đầu xuân, Công an huyện Triệu Sơn đã xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác bảo vệ lễ hội. Trong đó, tập trung vào việc tuyên truyền cho quần chúng Nhân dân nâng cao cảnh giác với các hoạt động mê tín dị đoan lợi dụng lễ hội để hoạt động; giáo dục thanh, thiếu niên tham gia lễ hội lành mạnh, không tham gia các hoạt động cờ bạc trá hình dưới các loại hình trò chơi có thưởng, không lợi dụng lễ hội để tụ tập uống rượu, bia dẫn đến say xỉn. Đặc biệt, trên địa bàn huyện có lễ hội đền Nưa - Am Tiên thu hút hàng ngàn du khách thập phương tham gia. Công an huyện có phương án huy động tối đa quân số triển khai trấn áp tội phạm hình sự, phân luồng, điều tiết giao thông không để xảy ra ùn tắc; kịp thời phát hiện, xử lý những hành vi quá khích của thanh, thiếu niên, không để vụ việc diễn biến phức tạp. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra, khoán tuyến, khoán địa bàn cho cán bộ, chiến sĩ nắm chắc tình hình, phát hiện xử lý nghiêm các hành vi sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, tàng trữ, buôn bán sử dụng pháo nổ, đồ chơi nguy hiểm; kiểm tra hành chính, tuần tra vào ban đêm để kịp thời phát hiện, bắt giữ các trường hợp vi phạm.

Với những cố gắng và nỗ lực tập trung cao độ cho công tác bảo đảm ANTT, lực lượng công an Thanh Hóa đã và đang thầm lặng giữ cho mùa lễ hội đầu Xuân Quý Mão 2023 diễn ra trên địa bàn tỉnh an toàn, góp phần xây dựng và quảng bá về hình ảnh tỉnh Thanh Hóa thân thiện, an toàn trong lòng du khách.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]