(Baothanhhoa.vn) - Toàn tỉnh hiện có 284 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), tương đương 50% số xã trên địa bàn tỉnh; 730 thôn, bản được chủ tịch UBND các huyện công nhận đạt chuẩn NTM; bình quân số tiêu chí toàn tỉnh đạt 16 tiêu chí/xã. Năm 2019, toàn tỉnh phấn đấu ngoài huyện Quảng Xương và Đông Sơn sẽ có thêm 1 huyện đạt chuẩn NTM; 42 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, bình quân toàn tỉnh đạt 16,7 tiêu chí/xã; mỗi huyện miền núi có thêm 3 đến 5 thôn, bản đạt chuẩn NTM. Phấn đấu có thêm 3 thôn NTM kiểu mẫu, 10 đến 15 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao và 1 đến 2 xã NTM kiểu mẫu. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, ngay từ những tháng đầu năm, các sở, ban, ngành và địa phương đã và đang tập trung mọi nguồn lực, nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗ lực thực hiện mục tiêu về đích nông thôn mới

Toàn tỉnh hiện có 284 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), tương đương 50% số xã trên địa bàn tỉnh; 730 thôn, bản được chủ tịch UBND các huyện công nhận đạt chuẩn NTM; bình quân số tiêu chí toàn tỉnh đạt 16 tiêu chí/xã. Năm 2019, toàn tỉnh phấn đấu ngoài huyện Quảng Xương và Đông Sơn sẽ có thêm 1 huyện đạt chuẩn NTM; 42 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, bình quân toàn tỉnh đạt 16,7 tiêu chí/xã; mỗi huyện miền núi có thêm 3 đến 5 thôn, bản đạt chuẩn NTM. Phấn đấu có thêm 3 thôn NTM kiểu mẫu, 10 đến 15 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao và 1 đến 2 xã NTM kiểu mẫu. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, ngay từ những tháng đầu năm, các sở, ban, ngành và địa phương đã và đang tập trung mọi nguồn lực, nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Nỗ lực thực hiện mục tiêu về đích nông thôn mới

Mô hình sản xuất giỏ mây xuất khẩu tạo việc làm cho nhiều lao động tại xã Thiệu Vũ (Thiệu Hóa).

Về phía chính quyền địa phương, những xã đăng ký về đích NTM năm nay, ngay từ đầu năm, các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh về mục tiêu, nội dung, ý nghĩa về xây dựng NTM, làm chuyển biến sâu sắc nhận thức của toàn thể nhân dân về xây dựng NTM; từ đó, vận động nhân dân chung sức, đồng lòng xây dựng NTM. Hầu hết các xã đăng ký về đích NTM trong năm nay đều đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí hoặc chỉ còn lại một vài tiêu chí, chủ yếu là tiêu chí về cơ sở hạ tầng, môi trường, bảo hiểm y tế. Vì vậy, các xã đang tập trung huy động nguồn lực, vận động nhân dân đồng thuận, ủng hộ cùng xã thực hiện để hoàn thành các tiêu chí. Cùng với đó, tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt, làm nền tảng để thực hiện lộ trình xây dựng NTM cho những năm tiếp theo.

Đối với các xã phấn đấu xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu, hiện cùng với việc chú trọng tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về mục tiêu của việc xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu, các xã đang tăng cường vận động nhân dân thực hiện chỉnh trang nhà cửa, vườn ao, tường rào, cổng, ngõ theo hướng tiện ích, văn minh; thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường nông thôn, tổ chức tốt việc thu gom rác thải, nước thải, xây dựng hệ thống cấp thoát nước khu trung tâm xã và khu dân cư tập trung. Bên cạnh đó, tập trung mọi nguồn lực đầu tư hoàn thiện hệ thống thủy lợi bảo đảm chủ động tưới tiêu phục vụ sản xuất và dân sinh; nâng cấp, nạo vét các tuyến kênh mương nội đồng kết hợp với giao thông nông thôn...

Vào cuộc cùng với chính quyền các địa phương trong việc hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh đã định hướng cho ban chỉ đạo các địa phương xây dựng mục tiêu, kế hoạch xây dựng NTM cụ thể, có tính khả thi cao. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện; nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chương trình, để tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét, thực chất, hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đã đề ra. Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất theo đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, triển khai xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, tập trung vào các mô hình liên kết sản xuất gắn với chuỗi giá trị, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Tạo điều kiện và môi trường thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn; nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn để đáp ứng nhu cầu phát triển.

Nét mới trong xây dựng NTM năm nay của tỉnh ta là ngoài đặt ra mục tiêu về số lượng các xã về đích NTM, còn có mục tiêu về xã NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. Đối với những xã này yêu cầu về chất lượng tiêu chí sẽ được nâng lên rõ rệt theo bộ tiêu chí dành cho các xã xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. Vì vậy, các sở, ngành và đơn vị có liên quan đang tập trung hướng dẫn, đôc đốc các địa phương thực hiện nâng cao chất lượng các tiêu chí để trở thành đơn vị kiểu mẫu cho các địa phương khác học tập. Được biết, hiện nay các tiêu chí các xã NTM nâng cao và kiểu mẫu đang tập trung thực hiện là: Tạo cảnh quan môi trường của một miền quê đáng sống thông qua việc trồng hoa dọc các tuyến đường làng, ngõ xóm; phát động phong trào xây dựng vườn mẫu hiệu quả tại các gia đình; thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, theo chuỗi giá trị; phát triển các sản phẩm lợi thế. Phát huy hiệu quả các công trình cộng đồng, như: Sân thể thao, nhà văn hóa đa năng của xã, nhà văn hóa thôn.

Bài và ảnh: Tiến Xuân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]