(Baothanhhoa.vn) - “Trước khi mặt trời mọc là khoảng thời gian tăm tối nhất. Bạn của tương lai đừng quên mình ở hiện tại. Cứ đi về phía mặt trời, bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn. Bây giờ dù bạn đang đứng ở đâu cũng đừng quên rằng bản thân bạn sẽ luôn tiến về phía trước”. Có lẽ mọi người sẽ không thể nào quên được bài phát biểu đầy cảm xúc của cô giáo Lê Thị Thắm khi kể về ước mơ được dệt bằng chân của chính mình.

Cô giáo dệt ước mơ bằng đôi chân

“Trước khi mặt trời mọc là khoảng thời gian tăm tối nhất. Bạn của tương lai đừng quên mình ở hiện tại. Cứ đi về phía mặt trời, bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn. Bây giờ dù bạn đang đứng ở đâu cũng đừng quên rằng bản thân bạn sẽ luôn tiến về phía trước”. Có lẽ mọi người sẽ không thể nào quên được bài phát biểu đầy cảm xúc của cô giáo Lê Thị Thắm khi kể về ước mơ được dệt bằng chân của chính mình.

Cô giáo dệt ước mơ bằng đôi chânCô giáo Lê Thị Thắm bên các học trò thân yêu. Ảnh: Minh Hiếu

Những người tham dự và cả những khán giả, độc giả theo dõi qua đài, báo Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc”; sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) và biểu dương các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do tỉnh Thanh Hóa tổ chức sáng 9-6-2023, đều đã nghẹn ngào khi nghe tâm sự của cô giáo “Chim cánh cụt” Lê Thị Thắm khi kể về hành trình “đi về phía mặt trời”... Để rồi trào dâng cảm xúc phấn khởi khi nghe đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh công bố quyết định xét tuyển dụng đặc cách để Thắm chính thức làm cô giáo ở một trường công lập gần nhà... Một quyết định mang tính nhân văn sâu sắc “Không để một ai bị bỏ lại phía sau”.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở xã Đông Thịnh (Đông Sơn), cơ thể Lê Thị Thắm không được hoàn thiện như bạn bè cùng trang lứa. Khi mới chào đời, cô gái sinh năm 1998 chỉ nặng hơn 1kg và không có hai tay. Em lớn lên trong tình yêu thương của gia đình, đặc biệt là sự chăm sóc của mẹ.

Mẹ của Thắm, chị Nguyễn Thị Tình chia sẻ: "Từ khi lọt lòng, Thắm đã không có đôi tay. Nhìn thấy con, tôi đã nén nỗi đau vào lòng để chăm sóc cô con gái nhỏ bé, tội nghiệp khôn lớn. Đến tuổi học mẫu giáo, do nhà neo người, kinh tế lại eo hẹp, tôi đã gửi con vào trường mầm non của xã. Khi 4 tuổi, nhìn thấy cô giáo dạy cho các bạn tập viết, Thắm cũng đòi tập viết, nhưng nhìn con không có tay để viết mà lòng tôi quặn thắt".

Chị Tình nhớ lại: "Việc tập viết của Thắm là hành trình rất gian nan. Ngày đầu tập viết do không có tay nên cháu phải tập viết bằng chân, mặt úp xuống đất để điều chỉnh từng nét chữ. Thời gian đầu tập viết bằng phấn, nhưng bột phấn làm hai kẽ ngón chân lở loét, Thắm chuyển sang tập viết bút chì...".

Lê Thị Thắm tâm sự: "Thấy các bạn tập viết bút bằng tay, em cũng muốn học viết, em kẹp bút vào ngón chân trái để tập. Vì chân phải của em ngắn hơn chân trái nên việc kẹp bút để viết thành chữ đã khó lại càng khó hơn... Nhiều hôm do kẹp bút lâu, hai kẽ ngón chân phồng rộp khiến em rất đau và đêm về không thể ngủ được...".

Thấy Thắm kiên trì tập viết như vậy nên ở lớp cô giáo cũng rất thương và cô luôn cầm chân của Thắm tập viết. Ở nhà, mẹ cũng mua vở, bút và cũng dạy viết cho Thắm. Nhiều hôm thấy con tập viết nhiều đến nỗi chảy máu, chị Tình bảo Thắm nghỉ không tập viết nữa, nhưng cô bé cứ khăng khăng đòi viết tiếp, chị đành phải buộc giẻ vào hai ngón chân để con luyện chữ...

Lên 6 tuổi thấy bạn bè được cắp sách đến trường, Thắm cũng đòi mẹ cho đi học, nhưng khi nhìn con với cơ thể khuyết tật, chị Tình không khỏi ái ngại... Cũng vì hằng ngày thấy con luôn miệng đòi được đi học chị Tình cũng đánh liều đến đặt vấn đề với Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thịnh để cháu được đi học.

Con đường học tập của Thắm từ khi vào lớp 1 đến hết lớp 12 là chặng đường của sự nỗ lực vượt lên chính mình, bằng đôi chân Thắm đã viết nên ước mơ trở thành cô giáo được hun đúc bằng nghị lực từ thân hình nhỏ bé. Thắm chia sẻ: Biệt danh “Cô bé Chim cánh cụt”, được các bạn học đặt cho lúc đầu còn buồn, tủi; nhưng nay em lại rất thích biệt danh này vì chim cánh cụt là loài chim rất hiền và mạnh mẽ sống trong băng giá...

Và cứ như vậy, với nét chữ nguệch ngoạc bằng chân lúc ban đầu, với sự trợ giúp của gia đình, công lao của mẹ, của thầy cô sau 12 năm học, Thắm lại viết tiếp ước mơ của mình trở thành sinh viên “đặc biệt” khi được đặc cách vào Trường Đại học Hồng Đức, học tại Khoa Sư phạm Tiếng Anh... Sau khi tốt nghiệp đại học, Thắm về quê mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho các em gần nhà với tâm niệm: Mình phải luôn cố gắng, không ngừng nỗ lực vươn lên, phấn đấu học tập và rèn luyện thật tốt, là người khuyết tật “tàn nhưng không phế”, trở thành một cô giáo làng đem tiếng Anh và kiến thức mình đã được học đến với các em học sinh ở quê và quan trọng mình sẽ là người có ích, góp phần nhỏ bé của mình cho xã hội.

Mặc dù thân hình khiếm khuyết và nhỏ bé nhưng hành trình dệt nên ước mơ trở thành cô giáo của Thắm làm mọi người khâm phục, làm bao trái tim phải nghẹn ngào qua những lời tâm sự chân thật, mong muốn được cống hiến, mang tri thức của mình đến với các em nhỏ, được đứng trên bục giảng trở thành cô giáo chính thức, được nghe tiếng trống trường, đến lớp với các học sinh thân yêu... Điều mong ước ấy của Thắm đã được Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng chỉ đạo UBND tỉnh cùng các cấp, ngành hiện thực hóa ngay trong năm học 2023-2024. Chiều ngày 28-7-2023, tại Trường Tiểu học và THCS Đông Thịnh (Đông Sơn), đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã trao quyết định tuyển dụng viên chức cho cô giáo Lê Thị Thắm vào ngành giáo dục. Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch UBND tỉnh đã khẳng định: “Việc tuyển dụng đặc cách và bố trí công tác cho cô giáo Lê Thị Thắm thể hiện tình cảm, sự quan tâm và trách nhiệm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, của các cấp ngành và Nhân dân đối với những hoàn cảnh đặc biệt, có sức lan tỏa tốt đẹp trong cộng đồng”.

Cô giáo dệt ước mơ bằng đôi chânPhó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đến thăm hỏi, động viên cô giáo Lê Thị Thắm cùng một số hình ảnh hoạt động của Thắm từ thuở học sinh đến khi trở thành cô giáo.

Chia sẻ với đồng chí Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khi đến thăm hỏi, động viên cô giáo Lê Thị Thắm vào ngày khai giảng năm học 2023-2024, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng cho biết: Sau khi công bố quyết định xét đặc cách cho em Lê Thị Thắm trở thành cô giáo trong hệ thống trường công lập tại Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc”; sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) và biểu dương các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy đã lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo huyện Đông Sơn thực hiện các quy định pháp luật để Thắm trở thành cô giáo chính thức. Bí thư Tỉnh ủy đã trao đổi với chuyên gia về giáo dục để tìm hiểu sắp xếp Thắm dạy học phù hợp với cấp học, bậc học, yếu tố quan trọng nữa là trường phải gần nhà. Sau khi xem xét đã quyết định phân công em Thắm về dạy môn tiếng Anh tại Trường Tiểu học và THCS Đông Thịnh. Ngôi trường Thắm đã gắn bó những năm tháng tuổi thơ - nơi đã chở che, nâng đỡ và chứng kiến Thắm vượt lên chính mình, từng bước khôn lớn.

Trước nghị lực phi thường, ý chí và khát vọng vươn lên của cô giáo Thắm, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân xúc động và cho rằng: Cô giáo Thắm là tấm gương tiêu biểu về truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo của người Việt Nam nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng. Hình ảnh của Thắm sẽ truyền cảm hứng mạnh mẽ cho các em học sinh và cộng đồng có thêm niềm tin, động lực trong cuộc sống.

Tiếng trống trường đã điểm, ước mơ và ý chí của Thắm đã làm cho bao nhiêu trái tim khâm phục, giờ đây trên bục giảng bằng đôi chân, Thắm sẽ truyền cảm hứng của mình cho các em học sinh dệt nên những ước mơ mang tri thức của mình cống hiến vào sự phát triển của quê hương, đất nước.

Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]