(Baothanhhoa.vn) - Sau đợt mưa lũ hồi cuối tháng 9/2023, hàng chục lồng nuôi cá của người dân xã Trung Xuân (Quan Sơn) bị thiệt hại, khiến cho người dân điêu đứng vì mất trắng tài sản. Đến nay, bà con vẫn chưa có vốn đầu tư sản xuất lại, lồng bè nằm ngổn ngang, tiêu điều trên sông...

Người nuôi cá lồng xã Trung Xuân chồng chất khó khăn sau lũ

Sau đợt mưa lũ hồi cuối tháng 9/2023, hàng chục lồng nuôi cá của người dân xã Trung Xuân (Quan Sơn) bị thiệt hại, khiến cho người dân điêu đứng vì mất trắng tài sản. Đến nay, bà con vẫn chưa có vốn đầu tư sản xuất lại, lồng bè nằm ngổn ngang, tiêu điều trên sông...

Người nuôi cá lồng xã Trung Xuân chồng chất khó khăn sau lũ

Nhiều lồng bè của người dân chưa được tái đầu tư, nuôi thả mới.

Thất thần khi 6 tạ cá đến kỳ thu hoạch, cùng toàn bộ lồng bè bỗng chốc cuốn theo dòng nước lũ, anh Lò Văn Minh, ở bản Piềng Phố, chua xót: “Thiệt hại nặng nề quá! Đợt mưa lớn kéo dài từ ngày 25 - 29/9 khiến cho nước lũ trên sông Lò dâng cao. Trong đó, có 2 đợt lũ mạnh từ thượng nguồn sông Lò đổ về bất chợt khiến người nuôi cá lồng không kịp trở tay”.

Anh Minh cho biết, đợt 1, lũ từ thượng nguồn ồ ạt kéo về vào khoảng 1 giờ sáng ngày 27/9. Thời điểm bấy giờ trời mưa lớn, nước sông dâng cao nhưng 6 lồng bè nuôi thả cá của gia đình anh vẫn bám trụ được. Sáng ra, anh còn gia cố thêm các dây buộc giữa các lồng cho kiên cố. Sợ cá chết, anh đã tính đến phương án thu hoạch, nhưng chưa kịp thu hoạch, từ 13 giờ đến 16 giờ chiều cùng ngày, đợt lũ thứ 2 tiếp tục ồ ạt đổ về. Đợt này lũ này mạnh hơn nhiều so với lần 1. Nước chảy xiết, các dây neo buộc giữa các lồng bè bị đứt, cuốn trôi toàn bộ 6 lồng cá trong tích tắc, ước tính thiệt hại với gia đình anh gần 200 triệu đồng.

Đây là lứa cá đầu sau 2 năm vợ chồng anh thả giống. Mọi dự định sau khi thu hoạch sẽ trả khoản nợ của ngân hàng, rồi đầu tư mở rộng ô, lồng để gối vụ. “Vợ tôi nói chuyển nghề khác, nghề này bấp bênh nhưng tôi quyết không bỏ cuộc, xoay sở mấy ngày nay cũng mới vay mượn được 40 triệu đồng, đầu tư 1 bè nuôi thả mới kiên cố bằng sắt.” - anh Minh bộc bạch.

Cách lồng bè cá của anh Minh không xa là hộ gia đình ông Lê Hồng Phong, ở bản Phụn Piềng Chang. Không thiệt hại nặng nề như gia đình anh Minh nhưng toàn bộ lứa cá giống mới thả chưa bao lâu của ông Phong, cùng một số ô lồng nuôi thả cũng bị nước lũ cuốn trôi.

Người nuôi cá lồng xã Trung Xuân chồng chất khó khăn sau lũ

Nhiều lồng bè cá bị nước lũ đánh hỏng.

Theo ông Phong, sau đợt mưa lũ, còn rất nhiều hộ không có khả năng tái đầu tư nuôi thả lứa mới. Điều bà con cần nhất lúc này là các ngành chức năng có cơ chế hỗ trợ trong việc giãn nợ ngân hàng, cho vay mới. Bên cạnh đó, để hạn chế rủi ro, cần tăng cường hướng dẫn bà con về kỹ thuật nuôi thả, phòng chống dịch bệnh, cũng như kỹ thuật lắp ghép lồng bè kiên cố, đảm bảo an toàn.

Người nuôi cá lồng xã Trung Xuân chồng chất khó khăn sau lũ

Người dân cần sự hỗ trợ để tái đầu tư sản xuất

Ông Cao Minh Tú, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Xuân, cho biết: Nghề nuôi cá lồng trên sông Lò được chính quyền địa phương khuyến khích phát triển, đây cũng là ngành nghề nằm trong Quyết định số 4716/QĐ-UBND ngày 28/12/2022 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án phát triển nuôi cá lồng tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Hiện trên địa bàn xã Trung Xuân đang duy trì 80 hộ nuôi cá lồng, cá bè. Thời gian qua, để hạn chế thiệt hại do mưa lũ, UBND xã đã thường xuyên nhắc nhở, cảnh báo người dân cần củng cố các ô lồng nuôi thả cá. Tuy nhiên, đợt mưa lũ hồi cuối tháng 9 vừa qua, lượng nước sông dâng cao đổ về từ thượng nguồn chảy xiết, kéo theo lượng rác, cây cối trên sông lớn đã gây ra thiệt hại nặng nề cho bà con. Ngoài thiệt hại về lồng bè thì có khoảng 3 tấn cá các loại đã bị nước lũ cuốn trôi.

"Hiện, UBND xã Trung Xuân đã có báo cáo UBND huyện, mong sớm có những chính sách hỗ trợ kịp thời để bà con có đủ điều kiện tái đầu tư sản xuất” - ông Tú cho biết thêm.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]