(Baothanhhoa.vn) - Đảng bộ và Nhân dân xã Trường Xuân (Thọ Xuân) mong muốn các cấp chính quyền, ngành chức năng của tỉnh quan tâm tôn tạo khu nghĩa trang Bệnh viện K71, để xứng đáng với sự hy sinh cao cả của cán bộ, chiến sĩ đã cống hiến xương máu cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc.

Nghĩa trang Bệnh viện K71 cần sớm được tu tạo, nâng cấp

Đảng bộ và Nhân dân xã Trường Xuân (Thọ Xuân) mong muốn các cấp chính quyền, ngành chức năng của tỉnh quan tâm tôn tạo khu nghĩa trang Bệnh viện K71, để xứng đáng với sự hy sinh cao cả của cán bộ, chiến sĩ đã cống hiến xương máu cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc.

Nghĩa trang Bệnh viện K71 cần sớm được tu tạo, nâng cấp

Khu nghĩa trang Bệnh viện K71 (xã Trường Xuân, Thọ Xuân) hiện nay.

Trước những năm 1960 của thế kỷ XX, một số phân viện, khu an dưỡng của quân nhân từng tham gia chiến đấu tại các chiến trường trên cả nước đã được Cục Hậu cần Quân đội Nhân dân Việt Nam hợp nhất thành Quân y viện chuyên chữa trị các bệnh phổi và đường hô hấp, có phiên hiệu là Quân y viện K71 đứng chân tại tỉnh Thanh Hoá.

Từ năm 1965 đến năm 1974, Quân y viện K71 sơ tán về địa bàn xã Xuân Vinh (nay là xã Trường Xuân, huyện Thọ Xuân). Các cán bộ, nhân viên công tác và bệnh nhân điều trị tại bệnh viện này đa phần là cán bộ, chiến sĩ tập kết từ chiến trường miền Nam ra không may từ trần được an táng tại hai khu nghĩa trang dân sự là nghĩa trang Nổ Xe (thôn Cao Phú, xã Xuân Vinh, huyện Thọ Xuân) và nghĩa trang làng Vân Đức (xã Yên Thịnh, huyện Yên Định).

Nghĩa trang Bệnh viện K71 cần sớm được tu tạo, nâng cấp

Đường vào khu nghĩa trang.

Năm 2000 nhờ sự quan tâm của các cấp, ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa, chính quyền và Nhân dân xã Xuân Vinh thực hiện quy tập toàn bộ hài cốt liệt sĩ, cán bộ, nhân viên đã từ trần trong quá trình Quân y viện K71 sơ tán về địa phương và xây dựng khu nghĩa trang liệt sĩ Bệnh viện K71 trong khuôn viên nghĩa trang Bái Đằn (thôn Cao Phú, xã Trường Xuân ngày nay).

Tổng số mộ chí được quy tập về là 70 mộ, đến nay đã có 13 mộ được Bộ CHQS các tỉnh và thân nhân các gia đình chuyển về an táng tại quê nhà. Trong số 57 mộ còn lại, có bia ghi danh tên tuổi, quê quán là 19 mộ, số mộ chưa có bia hoặc bia chưa xác định được họ tên, quê quán là 38 mộ.

Hiện nay, nghĩa trang này đã xuống cấp. Hàng năm, vào dịp tết và dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ xã Xuân Vinh trước đây, xã Trường Xuân ngày nay đều cử các đoàn cán bộ tiến hành kiểm tra, phát quang, dọn dẹp và dâng hương, hoa kính viếng hương hồn các liệt sĩ và cán bộ, nhân viên Bệnh viện K71 đang yên nghỉ tại nghĩa trang.

Với truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, đời đời nhớ ơn các Anh hùng liệt sĩ và người có công với nước, trong những năm qua cấp ủy, chính quyền xã Trường Xuân đã nhiều lần kiến nghị với các cấp có thẩm quyền quan tâm thực hiện việc tôn tạo, nâng cấp nghĩa trang nhưng đến nay vẫn chưa được đầu tư tôn tạo.

Đảng bộ và Nhân dân địa phương mong muốn các cấp chính quyền, ngành chức năng của tỉnh sẽ quan tâm hỗ trợ địa phương có đủ nguồn lực xây dựng, tôn tạo khu nghĩa trang Bệnh viện K71 xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các cán bộ, chiến sĩ đã cống hiến xương máu cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc.

Trịnh Đức Huân (CTV)


Trịnh Đức Huân (CTV)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]