Theo thỏa thuận thuế quan mới được công bố giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), mặc dù Washington sẽ chỉ áp mức thuế 15% đối với hàng hóa từ EU, bao gồm cả ôtô, nhưng ngành công nghiệp quan trọng này của châu Âu được cho là vẫn sẽ chịu những tác động nghiêm trọng.

Ngành công nghiệp ôtô châu Âu vẫn đối mặt khó khăn dù được Mỹ giảm thuế ​

Theo thỏa thuận thuế quan mới được công bố giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), mặc dù Washington sẽ chỉ áp mức thuế 15% đối với hàng hóa từ EU, bao gồm cả ôtô, nhưng ngành công nghiệp quan trọng này của châu Âu được cho là vẫn sẽ chịu những tác động nghiêm trọng.

Ngành công nghiệp ôtô châu Âu vẫn đối mặt khó khăn dù được Mỹ giảm thuế ​

Ôtô chờ xuất khẩu tại cảng ở San Diego, bang California (Mỹ), ngày 26/3/2025. (Ảnh: Reuters/TTXVN)

Trong ngày 28/7, cổ phiếu các hãng ôtô lớn của Đức như Porsche, Volkswagen, BMW và Mercedes-Benz đều giảm hơn 3%.

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA) cho rằng mức thuế 15% của Mỹ đối với hàng hóa châu Âu sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực không chỉ cho ngành công nghiệp ôtô của châu Âu mà cả của Mỹ.

Thủ tướng Đức Friedrich Merz cũng cho rằng nền kinh tế nước này sẽ chịu tổn thất đáng kể do mức thuế mới, dù ông thừa nhận không thể kỳ vọng về một mức thuế có thể tốt hơn.

Mỹ hiện là thị trường then chốt các hãng xe châu Âu. Trong năm ngoái, gần 750.000 ôtô từ châu Âu xuất khẩu sang Mỹ, chiếm gần 1/4 tổng lượng xuất khẩu toàn ngành.

Dù mức thuế 15% trong thỏa thuận sơ bộ hôm 27/7 thấp hơn khá nhiều so với mức thuế mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt trước đó nhưng vẫn cao hơn đang kể nếu so với mức 2,5% trước khi ông Trump trở lại Nhà Trắng.

Chủ tịch Hiệp hội ôtô Đức (VDA), bà Hildegard Mueller, cảnh báo mức thuế 15% có thể khiến các hãng xe của nước này thiệt hại hàng tỷ euro mỗi năm.

Hiện tất cả các hãng ôtô lớn của Đức đều đã điều chỉnh giảm dự báo lợi nhuận năm 2025 và tìm cách giảm áp lực chi phí. Theo các số liệu, Mỹ hiện chiếm khoảng 13% tổng lượng xuất khẩu ôtô của Đức.

Một số hãng ôtô như BMW và Mercedes-Benz đang tìm kiếm hỗ trợ từ Chính phủ Đức hoặc EU nhằm tháo gỡ thêm các rào cản thương mại trong tương lai.

Nhà sản xuất Volkswagen dự báo sẽ chịu ảnh hưởng lớn, do có nhiều mẫu xe sản xuất tại Mexico để đưa sang bán ở thị trường Mỹ. Hãng này cho biết kết quả kinh doanh quý I sụt giảm khoảng 1,3 tỷ euro (tương đương 1,5 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, các thương hiệu con như Porsche và Audi cũng gặp khó khăn, vì không có nhà máy sản xuất tại Mỹ. Ngày 28/7, Audi hạ dự báo doanh thu và lợi nhuận năm nay, dù vẫn kỳ vọng sẽ tăng trưởng trở lại trong năm tới.

Giám đốc điều hành Volkswagen, Oliver Blume, cho biết hãng đang xem xét khả năng đạt thỏa thuận riêng với đối tác ở Mỹ để đổi lấy các khoản đầu tư bổ sung vào thị trường Mỹ.

Ở cấp độ toàn EU, ngành ôtô châu Âu đang vận động Ủy ban châu Âu (EC) trì hoãn lộ trình chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện và đưa ra các hỗ trợ chính sách kích cầu cho ngành.

Theo chuyên gia Ferdinand Dudenhoeffer, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ôtô (CAR), nếu không có hỗ trợ chính sách, nhiều nhà máy sẽ phải cắt giảm sản xuất. Chỉ riêng tại Đức sẽ có 70.000 việc làm bị ảnh hưởng./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]