(Baothanhhoa.vn) - Là một trong hai xã nằm trong kế hoạch đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024 của huyện Nga Sơn, ngay từ đầu năm, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Nga Yên đã tích cực triển khai các nhiệm vụ và kế hoạch đề ra.

Nga Yên dồn lực về đích xã nông thôn mới nâng cao

Là một trong hai xã nằm trong kế hoạch đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024 của huyện Nga Sơn, ngay từ đầu năm, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Nga Yên đã tích cực triển khai các nhiệm vụ và kế hoạch đề ra.

Nga Yên dồn lực về đích xã nông thôn mới nâng caoDiện tích sản xuất dưa Kim Hoàng hậu trong nhà lưới tại thôn Yên Lộc, xã Nga Yên.

Xác định xây dựng xã NTM nâng cao là góp phần tích cực vào tiến trình thay đổi diện mạo quê hương, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nên xã Nga Yên đã chủ động rà soát các tiêu chí, chỉ tiêu để đề ra các giải pháp thực hiện cụ thể. Trong đó, xã đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên của ban chỉ đạo XDNTM xã, cán bộ, đảng viên theo dõi, đôn đốc thực hiện từng tiêu chí, đảm bảo các tiêu chí hoàn thành đạt chất lượng và thời gian đã đề ra.

Theo rà soát, xã Nga Yên hiện đạt 16/19 tiêu chí NTM nâng cao theo bộ tiêu chí mới, 3 tiêu chí giao thông, y tế, văn hóa còn một số chỉ tiêu chưa đạt. Tuy nhiên, theo đánh giá của Văn phòng Điều phối XDNTM huyện Nga Sơn tại buổi làm việc về tiến độ XDNTM tháng 4 vừa qua, trong số 16 tiêu chí đạt của xã Nga Yên, thực tế vẫn còn một số nội dung chỉ tiêu chưa bảo đảm theo yêu cầu, mức độ hoàn thành chưa bền vững. Như, về điện nông thôn, hạ tầng viễn thông, phần lớn hệ thống đường dây hạ thế điện, mạng viễn thông đã xuống cấp, việc đấu nối hạ tầng điện và viễn thông chưa bảo đảm mỹ quan, an toàn. Ngoài ra, môi trường và an toàn thực phẩm là tiêu chí động nên việc duy trì thường xuyên là khó khăn, nhất là công tác vệ sinh môi trường trong dân cư ở nhiều thời điểm chưa bảo đảm.

Ông Mai Hữu Hoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Nga Yên, cho biết: “Để đảm bảo về đích xã NTM nâng cao theo đúng tiến độ, địa phương đã có những giải pháp chỉ đạo sát thực với thực tiễn đối với các tiêu chí chưa đạt. Cụ thể, như: đối với tiêu chí giao thông, xã đã và đang huy động nguồn lực để hoàn thiện hệ thống biển, bảng chỉ dẫn, gờ giảm tốc, xây dựng rãnh thoát nước thải có nắp đậy và mở rộng, nâng cấp các tuyến đường liên thôn, xã. Đồng thời, triển khai hướng dẫn Nhân dân tham gia và sử dụng ứng dụng khám, chữa bệnh từ xa, cài đặt sổ khám bệnh điện tử và lắp đặt các dụng cụ thể dục, thể thao ngoài trời ở điểm công cộng bảo đảm các loại hình hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được tổ chức thường xuyên, góp phần hoàn thiện các tiêu chí về y tế và văn hóa. Cùng với đó, xã tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã hoàn thành theo hướng bền vững”.

Với quan điểm xây dựng xã NTM nâng cao bắt đầu từ phát triển sản xuất, nâng cao đời sống của người dân, “lấy sức dân để lo cho dân”, xã đã ưu tiên khuyến khích Nhân dân thực hiện tích tụ, tập trung đất đai, ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất để phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa bền vững. Hiện địa phương đã quy hoạch thành các vùng chuyên canh sản xuất rau, củ, quả an toàn diện tích hơn 8ha, vùng lúa năng suất, chất lượng cao đạt khoảng 50ha/vụ. Xã vận động Nhân dân chuyển đổi diện tích sản xuất lúa hiệu quả kinh tế thấp sang các mô hình có hiệu quả kinh tế cao hơn. Theo đó, toàn xã đã phát triển được khoảng 21.000m2 nhà lưới để sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao. Hằng năm, Nhân dân địa phương đã phát triển được khoảng 30ha dưa hấu, 50 - 60ha rau, củ, quả, trong đó có khoảng 30ha được liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Cùng với phát triển sản xuất nông nghiệp, xã Nga Yên quan tâm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân phát triển sản xuất, kinh doanh, phát triển các loại ngành nghề nông thôn và dịch vụ thương mại... Đến nay, trên địa bàn xã có 30 doanh nghiệp, 2 HTX, hàng trăm hộ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nhà hàng, khách sạn, gần 100 xe ô tô vận tải các loại, 9 máy cày bừa, 5 máy gặt đập liên hợp... tạo việc làm ổn định cho gần 500 lao động địa phương. Kinh tế phát triển, đưa thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 83,46 triệu đồng/năm. Đây chính là điều kiện để Nhân dân chung tay, góp sức cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương hoàn thành mục tiêu về đích xã NTM nâng cao vào quý IV/2024.

Bài và ảnh: Lê Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]