(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, việc xây dựng chương trình giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh luôn bám sát vào Nghị quyết về chương trình giám sát hằng năm của Quốc hội và tình hình thực tế của tỉnh. Công tác tổ chức giám sát được đổi mới, tiến hành chủ động, tích cực và hiệu quả, thực hiện đúng theo quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát chuyên đề của Đoàn ĐBQH tỉnh

Thời gian qua, việc xây dựng chương trình giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh luôn bám sát vào Nghị quyết về chương trình giám sát hằng năm của Quốc hội và tình hình thực tế của tỉnh. Công tác tổ chức giám sát được đổi mới, tiến hành chủ động, tích cực và hiệu quả, thực hiện đúng theo quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát chuyên đề của Đoàn ĐBQH tỉnhĐoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa giám sát chuyên đề tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Vừa qua, đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa do đồng chí Mai Văn Hải, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã thực hiện chương trình giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018-2023 tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các huyện Thọ Xuân, Ngọc Lặc, Nông Cống, TP Thanh Hóa. Qua giám sát, đoàn đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế, như: chỉ tiêu biên chế, số lượng người làm việc trong đa số các đơn vị sự nghiệp công lập được giao còn thấp, một số đơn vị còn thiếu nhân lực so với yêu cầu nhiệm vụ (lĩnh vực giáo dục), do đó việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế còn gặp nhiều khó khăn; việc chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập sang tự chủ hoàn toàn kinh phí hoặc tự chủ một phần kinh phí chi thường xuyên chưa đạt yêu cầu; khả năng xã hội hóa các dịch vụ sự nghiệp còn hạn chế, hiệu quả đạt được thấp và thiếu vững chắc... Trên cơ sở đó, đoàn giám sát đã đề nghị các đơn vị, địa phương khắc phục những hạn chế, khuyết điểm; đồng thời có kiến nghị đối với các cơ quan chức năng, địa phương có biện pháp khắc phục kịp thời.

Để các cuộc giám sát chuyên đề đạt hiệu quả, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tập trung nghiên cứu hồ sơ, tài liệu liên quan đến nội dung giám sát, xây dựng kế hoạch và xác định rõ nội dung cụ thể cần tập trung giám sát, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho thành viên đoàn giám sát đi sâu tìm hiểu, phân tích kỹ vấn đề cần quan tâm. Đặc biệt, trước mỗi cuộc giám sát, các thành viên đoàn giám sát đều chủ động tìm hiểu trước về tình hình triển khai chính sách, pháp luật ở đơn vị, ngành chịu giám sát, để chọn ra nhiều địa điểm khảo sát thực địa. Các đợt giám sát không dàn trải, mà tập trung tới những nơi đang có vấn đề cần xem xét hoặc nơi tiêu biểu; tiếp cận theo nhiều khía cạnh khác nhau để thu thập thông tin minh chứng, nhận diện, phân tích rõ cái được, cái chưa được...

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng quá trình giám sát có trọng tâm, trọng điểm, thông tin được thu thập và phân tích đầy đủ, sâu sắc, đến nay việc giám sát chuyên đề của Đoàn ĐBQH tỉnh đã góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Nhiều cuộc giám sát đã đáp ứng được sự kỳ vọng của cử tri và Nhân dân, như: giám sát về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; giám sát chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đến hết năm 2023; việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí... Tại các cuộc giám sát, lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh, các ĐBQH đã rất trách nhiệm, tích cực tham gia ý kiến thiết thực, đúng và trúng với mục đích chuyên đề giám sát. Đồng thời thông qua giám sát, lãnh đạo Đoàn ĐBQH và các ĐBQH tỉnh đã phản ánh sâu hơn, cụ thể hơn, cung cấp thông tin chính xác về những vấn đề của địa phương cần quan tâm liên quan đến nội dung giám sát được đoàn giám sát ghi nhận, tiếp thu và có kiến nghị, đề xuất đối với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành sửa đổi chính sách, pháp luật nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, các kết luận giám sát của đoàn đều được UBND tỉnh ban hành văn bản giao các đơn vị, địa phương có liên quan triển khai thực hiện.

Có thể khẳng định, với việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động mà trọng tâm là tăng cường công tác giám sát và giám sát chuyên đề của Đoàn ĐBQH và các ĐBQH tỉnh đã đem lại nhiều kết quả đáng khích lệ. Qua đó, đã phát hiện và kiến nghị các cấp, các ngành có liên quan giải quyết các vấn đề còn bất cập, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trên các lĩnh vực được giám sát, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng mong mỏi của cử tri và Nhân dân địa phương.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]