(Baothanhhoa.vn) - Nhiều hộ dân mua đất trúng đấu giá Mặt bằng quy hoạch số 54 UB/TN-MT (gọi tắt là MB54), xã Quảng Minh, huyện Quảng Xương (nay là xã Quảng Minh, TP Sầm Sơn) từ năm 2014, nhưng đến nay vẫn chưa thể xây dựng nhà để ở? Mất quyền lợi trên chính thửa đất hợp pháp của mình, nhiều hộ dân không khỏi bức xúc.

Mua đất trúng đấu giá gần 10 năm vẫn chưa thể xây nhà?

Nhiều hộ dân mua đất trúng đấu giá Mặt bằng quy hoạch số 54 UB/TN-MT (gọi tắt là MB54), xã Quảng Minh, huyện Quảng Xương (nay là xã Quảng Minh, TP Sầm Sơn) từ năm 2014, nhưng đến nay vẫn chưa thể xây dựng nhà để ở? Mất quyền lợi trên chính thửa đất hợp pháp của mình, nhiều hộ dân không khỏi bức xúc.

Mua đất trúng đấu giá gần 10 năm vẫn chưa thể xây nhà?

Mặt bằng 54 vẫn là cánh đồng trũng chưa được đầu tư hạ tầng.

Theo phản ánh của các hộ dân mua đất trúng đấu giá tại MB54 cho biết, năm 2011 xã Quảng Minh được UBND huyện Quảng Xương phê duyệt mặt bằng quy hoạch điểm dân cư số 54 UB/TN-MT với tổng diện tích quy hoạch là 12.868 m2 (trong đó diện tích quy hoạch đất ở 8.998 m2, tương đương 66 lô đất; diện tích lưu không và đường giao thông là 3.585 m2; diện tích mương thoát nước 285 m2). Mặt bằng đã được tổ chức đấu giá và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho các hộ gia đình, cá nhân trúng đấu giá theo quy định vào năm 2015.

Tuy nhiên, sau gần 10 năm mua đất, nhiều hộ dân vẫn không thể xây dựng nhà được vì chưa có hạ tầng. Nhiều hộ dân đã phải bán đi để mua nơi khác xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, khi chuyển QSDĐ lại không thể thực hiện?

Lý do theo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn là do trước khi lập mặt bằng quy hoạch không có mốc tọa độ và MB54 cũng chưa được cập nhật trên bản đồ địa chính năm 2015, nên không có cơ sở để trích đo và cấp mới GCNQSDĐ cho người được nhận chuyển QSDĐ.

Trước thực trạng xây không được, bán cũng không xong, anh Lê Đình Hưng ở xã Quảng Minh, chủ lô đất số 49, bức xúc: Lý do không xác định được mốc tọa độ, mặt bằng chưa được tích hợp trên bản đồ địa chính 2015 thì TP Sầm Sơn phải có trách nhiệm điều chỉnh những bất cập trên, không thể để người dân phải chịu thiệt thòi, mất quyền lợi gần một thập kỷ như vậy?

Mua đất trúng đấu giá gần 10 năm vẫn chưa thể xây nhà?

Mặt bằng quy hoạch chi tiết số 54 xã Quảng Minh.

Có mặt tại MB54, theo quan sát, những gì người dân phản ánh là đúng thực tế. Hiện trạng mặt bằng đang là khu đất hoang, chưa được đầu tư hạ tầng, chưa có hộ nào xây dựng.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Quảng Minh Lê Văn Mùi cho biết: UBND xã đã báo cáo thực trạng mặt bằng quy hoạch lên UBND TP Sầm Sơn. Cụ thể, gần đây nhất là văn bản số 66/CV-UBND, ngày 9-8-2023 gửi UBND TP Sầm Sơn về việc hướng dẫn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc xây dựng nhà ở và chuyển nhượng QSDĐ MB54 để ổn định tình hình chính trị tại địa phương, tránh đơn thư vượt cấp.

Mua đất trúng đấu giá gần 10 năm vẫn chưa thể xây nhà?

MB54 đã đấu giá, cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân nhưng đến nay vẫn đang là cánh đồng rau màu.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Sầm Sơn, cho biết: Về trách nhiệm tháo gỡ vướng mắc tại MB54 thuộc về TP Sầm Sơn, nhưng hiện hồ sơ MB54 UBND huyện Quảng Xương chưa bàn giao cho TP Sầm Sơn.

“Về trách nhiệm chuyển nhượng, tặng, cho, chỉnh lý biến động, đo đạc, tách thửa, cấp GCNQSDĐ... liên quan đến MB54 là thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên và Môi trường mà trực tiếp là Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh và Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh TP Sầm Sơn”, ông Hiếu khẳng định.

Rõ ràng, về quy định, trước khi đưa ra đấu giá QSDĐ, mặt bằng đấu giá phải được chủ đầu tư hoàn thiện hạ tầng. Tuy nhiên, thời điểm bấy giờ UBND huyện Quảng Xương đã vận dụng việc bám vào quy hoạch dự án đường Voi đi Sầm Sơn nên không thực hiện việc đầu tư hạ tầng. Không chỉ MB54 mà ngay MB53 tại xã Quảng Minh cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Không có hạ tầng không thể xây dựng nhà cửa; không xác định được tọa độ, người dân không thể thực hiện chuyển nhượng, sang tên... Đây đang là những tồn tại kéo dài cần sớm được giải quyết để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân trên chính thửa đất của họ.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]