(Baothanhhoa.vn) - Thông tin tại hội nghị trực tuyến toàn quốc “Tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững” vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, năm 2022 cơ cấu sản phẩm nhà ở nghiêng về phân khúc nhà ở trung - cao cấp. Nhà ở cho người thu nhập thấp thiếu. Cả nước chỉ có 9 dự án nhà ở xã hội được cấp phép mới với quy mô 5.526 căn hộ và 2 dự án nhà ở công nhân với quy mô 1.729 căn hộ.

Mở hướng cho nhà ở xã hội

Thông tin tại hội nghị trực tuyến toàn quốc “Tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững” vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, năm 2022 cơ cấu sản phẩm nhà ở nghiêng về phân khúc nhà ở trung - cao cấp. Nhà ở cho người thu nhập thấp thiếu. Cả nước chỉ có 9 dự án nhà ở xã hội được cấp phép mới với quy mô 5.526 căn hộ và 2 dự án nhà ở công nhân với quy mô 1.729 căn hộ.

Mở hướng cho nhà ở xã hội

Được biết, những “rào cản” đang khiến việc thực hiện các dự án nhà ở xã hội gặp khó khăn đó là, để được miễn tiền sử dụng đất thực hiện dự án nhà ở xã hội, chủ đầu tư vẫn phải xác định tiền sử dụng đất rồi mới thực hiện thủ tục miễn, làm phát sinh thủ tục hành chính. Thủ tục này có thể phải mất đến 2 năm. Cùng với đó, theo quy định các dự án nhà ở thương mại tại các đô thị từ loại III trở lên phải dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội, dẫn đến hầu hết các địa phương không bố trí các quỹ đất để phát triển dự án nhà ở xã hội độc lập. Mặt khác, các dự án nhà ở xã hội phải dành tối thiểu 20% diện tích nhà ở để cho thuê, chủ đầu tư chỉ được bán sau 5 năm đưa vào sử dụng dẫn đến nhiều dự án không cho thuê được, các căn hộ bỏ không gây lãng phí. Với nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dù có khả năng và mong muốn được tham gia làm chủ đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, tuy nhiên pháp luật lại chưa cho phép.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đề xuất cần xây dựng và trình Quốc hội xem xét, ban hành “Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội”. Quốc hội, Chính phủ bố trí gói tín dụng theo phương thức tái cấp vốn cho các ngân hàng thương mại để cho các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay. Trước đó, Bộ Xây dựng đã có báo cáo gửi Chính phủ, Quốc hội đề xuất gói tín dụng khoảng 110.000 tỷ đồng.

Nhấn mạnh những bất cập của thị trường bất động sản thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết cơ cấu cung cầu còn lệch pha, quá tập trung cho các phân khúc cao cấp mà ít quan tâm tới phân khúc trung bình, thu nhập thấp. Thủ tướng cho biết, sắp tới Chính phủ sẽ có đề án riêng về phát triển nhà ở, nhà ở công nhân, người thu nhập thấp. Thủ tướng giao các cơ quan quản lý Nhà nước rà soát, bổ sung, hoàn thiện thể chế, xây dựng quy hoạch, tăng cường giám sát, kiểm tra, giải quyết các vấn đề nổi lên. Doanh nghiệp bất động sản phải có trách nhiệm cơ cấu lại các phân khúc, giá cả hợp lý để thúc đẩy thanh khoản, hướng tới kinh doanh có lãi nhưng hài hòa. Chính quyền các cấp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục, đẩy nhanh xây dựng các quy hoạch, thực hiện nghiêm quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch kịp thời và điều chỉnh các dự án trên địa bàn phù hợp với điều kiện, tình hình địa phương. Chính phủ sẽ ban hành nghị quyết về vấn đề này, nhưng trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ quyền hạn, các chủ thể phải triển khai ngay các công việc để thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại hội nghị.

Thực hiện tốt Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất khoảng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” của Chính phủ sẽ góp phần thu hẹp khoảng cách xã hội, thúc đẩy đất nước phát triển. Bởi thế, đây là mệnh lệnh chính trị quan trọng ở thời điểm này, mỗi cấp, ngành, doanh nghiệp phải tự ý thức được trách nhiệm của mình đối với sự phát triển lành mạnh, đúng hướng của thị trường bất động sản, trong đó có vấn đề nhà ở xã hội để hành động đúng mức.

Thái Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]