(Baothanhhoa.vn) - Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” được xây dựng ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã và đang tác động làm thay đổi tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã theo tinh thần “tôn trọng, gần gũi, lịch sự, lắng nghe, chia sẻ các kiến nghị, đề xuất chính đáng của Nhân dân”; và “thước đo” là sự hài lòng của Nhân dân.

Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”: Nhìn từ sự hài lòng của người dân

Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” được xây dựng ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã và đang tác động làm thay đổi tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã theo tinh thần “tôn trọng, gần gũi, lịch sự, lắng nghe, chia sẻ các kiến nghị, đề xuất chính đáng của Nhân dân”; và “thước đo” là sự hài lòng của Nhân dân.

Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”: Nhìn từ sự hài lòng của người dânKý kết giữa các ngành, MTTQ và đoàn thể chính trị trong thực hiện mô hình điểm “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” tại thị trấn Thiệu Hóa (Thiệu Hóa).

Sau khi ra mắt mô hình điểm "Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” tại xã Anh Sơn và phường Bình Minh vào đầu tháng 4/2023, Ban Thường vụ Thị ủy Nghi Sơn đã chỉ đạo Ban Dân vận Thị ủy phối hợp với các phòng chuyên môn của UBND thị xã nhân rộng mô hình ra 29 xã, phường còn lại trên địa bàn. Đến tháng 8/2023, 100% các xã, phường của thị xã đã tổ chức ra mắt mô hình. Cùng với việc tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức, bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ dân phố và đại diện Nhân dân các nội dung, tiêu chí của mô hình, các xã, phường của thị xã Nghi Sơn còn tổ chức, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức ký cam kết quyết tâm thực hiện khẩu hiệu “5 biết, 3 không, 4 thể hiện”. Bên cạnh đó, các xã, phường tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTCH).

Qua 1 năm thực hiện mô hình, các xã, phường tiếp nhận và trả hồ sơ đúng hạn, trước hạn đạt tỷ lệ bình quân 97%; giải quyết được 785 trường hợp về chế độ, chính sách tại nhà cho người già yếu, người khó khăn đi lại trên địa bàn. Đáng mừng hơn, mức hài lòng của người dân đối với cán bộ, công chức, viên chức các xã, phường của thị xã đạt từ 96,5% trở lên. Trong đó, các xã, phường như: Bình Minh, Anh Sơn, Nguyên Bình, Định Hải, Hải Châu... đạt tỷ lệ 100%. Mặt khác, chính quyền các xã, phường của thị xã Nghi Sơn đã gửi 12 thư cảm ơn, 56 thư xin lỗi, 1.191 thư chúc mừng kết hôn, 2.242 thư chúc mừng khai sinh, 634 thư chia buồn đến người dân đảm bảo trang trọng, ý nghĩa. Thông qua việc gửi các thư, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của chính quyền cơ sở với người dân. Nhờ vậy, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân về “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”.

Bám sát Kết luận số 862-KL/TU ngày 1/8/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng công tác dân vận ở xã, phường, thị trấn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2022-2025”, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã khảo sát thực tiễn công tác dân vận chính quyền ở cơ sở, xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnh năm 2023. Theo đó, Ban Dân vận Tỉnh ủy quyết định chọn 7 xã, phường, thị trấn ở 7 huyện, thành phố, bao gồm các thị trấn Vân Du (Thạch Thành), Yên Cát (Như Xuân), Sao Vàng (Thọ Xuân), Vĩnh Lộc (Vĩnh Lộc); các xã Nga Yên (Nga Sơn), Thọ Thanh (Thường Xuân), phường Bắc Sơn (TP Sầm Sơn) để triển khai xây dựng mô hình. Đồng thời, ban hành hướng dẫn xây dựng mô hình năm 2023 để các huyện, thị xã, thành phố triển khai.

Quán triệt hướng dẫn của Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Thường vụ các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo các xã, phường, thị trấn triển khai các bước quy trình xây dựng mô hình. Kết quả, năm 2023, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh xây dựng được 291 mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” do cấp huyện chỉ đạo; tập huấn các nội dung, tiêu chí thực hiện mô hình cho 20.860 cán bộ, công chức cấp xã, thôn, bản, khu phố và đại diện Nhân dân các xã, phường, thị trấn.

Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”: Nhìn từ sự hài lòng của người dânNgười dân đến giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Hoằng Thái (Hoằng Hóa).

Xác định xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” là một trong những giải pháp đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền trong tình hình mới, các huyện, thị xã, thành phố đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cơ sở đổi mới lề lối tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức theo tinh thần “tôn trọng, gần gũi, lịch sự, lắng nghe, chia sẻ các kiến nghị, đề xuất chính đáng của Nhân dân”.

Cùng với việc tổ chức cho cán bộ, công chức ký cam kết quyết tâm thực hiện khẩu hiệu “5 biết, 3 không, 4 thể hiện”, các xã, phường, thị trấn thực hiện mô hình đã chú trọng thực hiện tốt “nụ cười công sở”. Tính đến cuối năm 2023, tại 416 xã, phường, thị trấn thực hiện mô hình, việc nhận và trả hồ sơ trước hạn và đúng hạn đạt tỷ lệ trên 90%. Cùng với đó, chính quyền các xã, phường, thị trấn còn thực hiện tốt việc gửi “Thư xin lỗi”, “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng”, “Thư chia buồn” đến người dân đảm bảo trang trọng, ý nghĩa và được Nhân dân đồng tình, tin tưởng, đánh giá cao. Qua báo cáo, năm 2023, các xã, phường, thị trấn đã gửi 4.660 thư cảm ơn, 936 thư xin lỗi, 9.717 thư chúc mừng kết hôn, 19.314 thư chúc mừng khai sinh, 9.010 thư chia buồn.

Đặc biệt, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các xã, phường, thị trấn xây dựng mô hình đã tổ chức 543 hội nghị đối thoại với MTTQ, các đoàn thể chính trị và Nhân dân ở địa phương. Ngoài ra, Ủy MTTQ xã, phường, thị trấn chủ trì phối hợp với ban điều hành mô hình tổ chức lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng đối với cán bộ, công chức khi giải quyết công việc cho tổ chức và công dân. Kết quả, mức độ hài lòng của người dân đối với các cấp chính quyền đều đạt tỷ lệ từ 90% trở lên ở tất cả 416 mô hình. Một số huyện có số phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân đạt tỷ lệ 100% như Triệu Sơn, Cẩm Thủy, Quan Hóa, Hà Trung.

Việc xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh không chỉ là giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền, gắn với đẩy mạnh cải cách TTHC, mà còn tác động làm thay đổi tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức ở cấp cơ sở, được Nhân dân đồng tình, đánh giá cao. Đây là yếu tố nền tảng để xây dựng một chính quyền thân thiện, trọng dân, gần dân, gắn kết, chia sẻ, vì Nhân dân phục vụ, từ đó, góp phần thực thiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của các địa phương.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]