(Baothanhhoa.vn) - Chúng tôi đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Bích ở thôn Hồng Kỳ, xã Hoằng Phụ (Hoằng Hóa) vào một ngày hè oi ả. Nắng hắt xuống căn nhà cuối con ngõ nhỏ với những bức tường loang lổ chưa từng được vôi ve. Bà Bích sinh năm 1966, là người phụ nữ dày dặn với gió sương và những biến cố trong cuộc đời, gương mặt hiện lên nỗi buồn u uất.

Mang yêu thương đến với trẻ mồ côi

Chúng tôi đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Bích ở thôn Hồng Kỳ, xã Hoằng Phụ (Hoằng Hóa) vào một ngày hè oi ả. Nắng hắt xuống căn nhà cuối con ngõ nhỏ với những bức tường loang lổ chưa từng được vôi ve. Bà Bích sinh năm 1966, là người phụ nữ dày dặn với gió sương và những biến cố trong cuộc đời, gương mặt hiện lên nỗi buồn u uất.

Mang yêu thương đến với trẻ mồ côiLãnh đạo Hội LHPN huyện Hoằng Hóa thăm hỏi, động viên các cháu mồ côi trên địa bàn xã Hoằng Phụ.

Chồng bà mất cách đây 10 năm vì bệnh ung thư, 5 năm trước đứa con trai duy nhất cũng bất ngờ ra đi trong một vụ tai nạn, con dâu cũng đi tìm cuộc sống mới, để lại cho bà 2 đứa cháu nội còn thơ dại là Trương Thị Yến Nhi (7 tuổi), Trương Thị Tố Như (6 tuổi). Ai cũng thương cảm hoàn cảnh của bà Bích và những đứa cháu côi cút mới chỉ bước vào những năm đầu tiên của bậc tiểu học.

Thế rồi niềm vui đã đến với hai chị em Yến Nhi và Tố Như khi được Hội Phụ nữ xã Hoằng Phụ kết nối trong chương trình “Mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương”. Hai chị em được Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia nhận đỡ đầu với mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng/cháu trong vòng 5 năm. Đơn vị nhận đỡ đầu, chị em hội phụ nữ, các thầy, cô giáo trong trường nơi các cháu đang theo học còn thường xuyên đến thăm hỏi, động viên. Xúc động khi các cháu nội của mình được nhận đỡ đầu, bà Nguyễn Thị Bích chia sẻ: “Các cháu được nhận đỡ đầu, được hỗ trợ vật chất, tinh thần trong cuộc sống là động lực rất lớn để bà cháu tôi cùng nhau cố gắng vượt lên số phận”.

Trường hợp của cháu Trương Xuân Khoa (sinh năm 2010) ở thôn Sao Vàng cũng rất đặc biệt. Bố qua đời cách đây 6 năm vì bạo bệnh, mẹ cũng đột ngột ra đi sau một cơn đột quỵ, cũng may Khoa còn có ông bà nội cưu mang, săn sóc, song ông bà năm nay cũng đã lớn tuổi. Đầu năm 2024, cháu Khoa được chị Chu Thị Hà quê ở xã Hoằng Thanh, hiện đang công tác tại Công ty CP Quốc tế MTA (Hà Nội) đứng ra nhận đỡ đầu với mức kinh phí hỗ trợ 6 triệu đồng/năm trong vòng 5 năm tới. Khoa vui mừng khi mình có thêm một mẹ đỡ đầu, con đường học hành của em phía trước cũng bớt gian nan hơn. Ông Trương Văn Đại, ông nội của Khoa chia sẻ: “Không gì vui mừng hơn việc các cháu có hoàn cảnh khó khăn được tiếp sức, được động viên bằng những món quà vật chất, tinh thần ý nghĩa để các cháu được an tâm học hành, rèn luyện sức khỏe, sau này thành người có ích cho xã hội".

Không chỉ đỡ đầu Khoa, chị Chu Thị Hà - cô gái chưa đầy 30 tuổi còn dang rộng vòng tay để nhận đỡ đầu cho 5 trẻ em mồ côi khác đang sinh sống trên địa bàn xã Hoằng Phụ. Với chị Hà, tuổi thơ với những lời mẹ dạy luôn nhắc nhở chị rằng: Khi trưởng thành, ta sẽ nhận ra mình có 2 bàn tay, một là để giúp đỡ chính mình, một là để giúp đỡ người khác. Sự giàu có thật sự không phải là những gì đã đạt được, mà là những gì có thể chia sẻ, xây dựng và cho đi trong suốt cuộc đời...

Những lời chỉ dạy ấy là điểm tựa để bản thân chị luôn cố gắng trong cuộc sống và lựa chọn cách thức ý nghĩa nhất để chia sẻ, lan tỏa yêu thương, ấm áp tới những đứa trẻ thiệt thòi ở vùng quê nghèo. 6 trẻ được chị Hà nhận đỡ đầu, hỗ trợ kinh phí học tập với mức 6 triệu đồng/năm/trẻ trong vòng 5 năm tới.

“Món quà đỡ đầu tuy không lớn, nhưng tôi hy vọng cũng sẽ giúp giảm bớt phần nào khó khăn của các con và quan trọng hơn nó chính là nguồn động viên, khích lệ, thêm động lực phấn đấu cho các con trong học tập cũng như trong lao động và cống hiến khi các con trưởng thành”, chị Hà chia sẻ.

Ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, lại thiếu đi bàn tay chăm sóc của người thân là nỗi đau, sự thiệt thòi đối với bất kỳ đứa trẻ nào sinh ra trên cuộc đời này. Tuy nhiên, sự thiệt thòi, mất mát của các em đã phần nào được bù đắp bằng trách nhiệm, sự cảm thông, sẻ chia của những “mẹ đỡ đầu”, “cha đỡ đầu” trong chương trình “Mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương” do các cấp hội phụ nữ phát động.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hoằng Hóa Hoàng Thị Định đánh giá: Tại huyện Hoằng Hóa, chương trình đã thu hút sự chung tay, góp sức của nhiều tập thể, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài huyện giúp cho 113 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện được nhận đỡ đầu, được hỗ trợ kinh phí học tập với tổng kinh phí trên 209 triệu đồng/năm. Từ tình thương yêu, sự sẻ chia của những “mẹ đỡ đầu”, “cha đỡ đầu”, nhiều trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn được chăm lo học hành, bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần để phát triển cả về thể chất lẫn tâm hồn.

Tuy nhiên, theo thống kê, trên địa bàn huyện hiện có hơn 1.000 trẻ em mồ côi, trong đó có hơn 400 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, cần được giúp đỡ. Các cấp hội phụ nữ trong huyện mong muốn sẽ có thêm nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, nhà hảo tâm đồng hành, hỗ trợ để mang yêu thương đến với trẻ mồ côi, tạo điểm tựa vững chắc để các em tiếp tục vững bước trên con đường học tập.

Bài và ảnh: Việt Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]