(Baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa hiện có hơn 647.600ha rừng, đứng thứ 5 cả nước với độ che phủ rừng 53,65%. Có được thành quả đó, các cấp ủy đảng, chính quyền và lực lượng chức năng đã phát huy tinh thần tiên phong, vượt qua khó khăn, thách thức trong công tác bảo vệ và phát triển rừng bền vững.

“Lực lượng tiên phong” của Đảng trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng (Bài 1): Những đảng viên tiên phong bảo vệ rừng

Thanh Hóa hiện có hơn 647.600ha rừng, đứng thứ 5 cả nước với độ che phủ rừng 53,65%. Có được thành quả đó, các cấp ủy đảng, chính quyền và lực lượng chức năng đã phát huy tinh thần tiên phong, vượt qua khó khăn, thách thức trong công tác bảo vệ và phát triển rừng bền vững.

“Lực lượng tiên phong” của Đảng trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng (Bài 1): Những đảng viên tiên phong bảo vệ rừngTrạm trưởng Trạm Kiểm lâm Bù Đồn Lê Văn Minh (ngoài cùng, bên phải) cùng tổ công tác tuần tra an ninh rừng.

Trong cơn mưa rừng xối xả, chúng tôi theo chân cán bộ kiểm lâm Trạm Kiểm lâm Bù Đồn (Thường Xuân) hành quân qua các con suối, gập ghềnh đá sỏi giữa những cánh rừng phòng hộ giáp ranh với huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An.

Lau những hạt mưa rừng, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Bù Đồn Lê Văn Minh cho biết: Cách đây hơn 16 năm về trước, sau khi tốt nghiệp đại học nông lâm Huế, tôi được nhận vào công tác tại Hạt Kiểm lâm Mường Lát. Với trách nhiệm là kiểm lâm viên, tôi cùng đồng nghiệp ngày đêm canh gác bảo vệ những cánh rừng của huyện vùng cao biên giới. Thời gian đầu nhận công tác gặp nhiều khó khăn, địa bàn chưa thông thuộc, chưa hiểu được phong tục, tập quán của đồng bào các dân tộc của huyện vùng cao biên giới, diện tích rừng quản lý rộng. Nhưng bằng ý chí và trách nhiệm của mình, chúng tôi từng bước khắc phục khó khăn, thường xuyên tuần tra, kiểm soát tại những điểm nóng xảy ra tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép. Tôi cũng thường xuyên tìm hiểu các phong tục, tập quán người dân địa phương để tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia bảo vệ và phát triển rừng.

Được biết, Trạm trưởng Lê Văn Minh quê ở xã Cẩm Phú (Cẩm Thủy), năm nay 44 tuổi đời, 16 năm tuổi nghề và 14 năm tuổi Đảng. Những cán bộ kiểm lâm viên ở Trạm Kiểm lâm Bù Đồn coi anh như là “điểm tựa”, tấm gương để noi theo trong việc giữ rừng. Năm 2019, anh được điều về làm Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Bù Đồn thuộc Hạt Kiểm lâm Thường Xuân với nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng tự nhiên trên địa bàn các xã Vạn Xuân, Xuân Chinh, Xuân Lẹ, Xuân Lộc. Trạm có 4 cán bộ kiểm lâm, được giao quản lý tới hơn 23.258ha rừng tự nhiên. Theo Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Thường Xuân Lê Ngọc Hiệp: "Với cương vị là trạm trưởng nhưng anh Lê Văn Minh vẫn tiên phong nhận nhiệm vụ quản lý hơn 7.800ha rừng tự nhiên trên địa bàn xã Xuân Lẹ. Từ trạm đến các xã quản lý rừng xa nhất cũng tầm khoảng 20km đến bìa rừng, nhiều diện tích rừng giáp ranh với các xã Thanh Quân, Thanh Sơn (Như Xuân) và huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đi lại chủ yếu bằng đường đất và trèo đèo, lội suối. Mỗi chuyến tuần rừng, anh Minh phải đi mất mấy ngày trời mới có thể đến nơi và thường xuyên phải ngủ lại với bà con dân bản. Ngoài công tác bảo vệ rừng, anh còn thường xuyên tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, lợi ích từ rừng cho Nhân dân trong việc bảo vệ rừng. Đồng thời, nhắc nhở người dân luôn nêu cao cảnh giác, không để kẻ xấu lợi dụng, mua chuộc dẫn đến vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản.

Trong cuộc chiến giữ rừng, ngoài lực lượng kiểm lâm, còn có sự đồng hành của Nhân dân. Trong số họ, nhiều già làng, trưởng bản, những người có uy tín đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong bản chung sức bảo vệ và phát triển rừng. Nhiều năm qua, ông Lương Văn Nọong, sinh năm 1954 ở bản Na Ấu, xã Tam Thanh (Quan Sơn) với sự tiên phong của người đảng viên đã tham gia cùng các lực lượng tuần tra, bảo vệ để giữ mãi màu xanh cho rừng nơi biên giới. Ông đã tích cực vận động, tuyên truyền bà con dân bản chấp hành các quy định về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Đến từng nhà trong bản hướng dẫn người dân ký cam kết không vi phạm các quy định trong công tác bảo vệ và phát triển rừng. Cùng với đó, ông tích cực vận động người thân, anh em trong dòng họ tích cực trồng, chăm sóc, bảo vệ và phát triển kinh tế lâm nghiệp. Kêu gọi người dân tích cực tham gia tổ bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng, tuần tra giữ vững an ninh bản làng và bảo vệ rừng.

Ông Nọong cho biết: "Bản Na Ấu có 540 nhân khẩu với 3 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó dân tộc Thái chiếm 99,5% và nhận quản lý, bảo vệ hơn 288ha rừng. Dù công tác bảo vệ rừng gặp nhiều khó khăn, vất vả nhưng chúng tôi cảm thấy vui vì luôn nhận được sự tin tưởng, động viên từ bà con dân bản".

Trưởng Phòng Dân tộc huyện Quan Sơn Hà Văn Toản cho biết: "Ông Lương Văn Nọong là đảng viên, cán bộ hưu trí, người có uy tín của xã Tam Thanh. Nhiều năm qua, ông cùng với lực lượng kiểm lâm tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân trong bản tham gia bảo vệ, phát triển rừng. Thông qua các buổi tuyên truyền, 100% số hộ dân của bản Na Ấu tự nguyện ký cam kết tích cực bảo vệ, phát triển rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng. Nhờ những người tích cực như ông Nọong đã góp phần ngăn chặn tình trạng đốt rừng lấy đất làm rẫy, khai thác tài nguyên rừng trái phép trên địa bàn. Ngoài ra, ông là người tích cực tuyên truyền, vận động người thân và dân bản thực hiện nếp sống văn hóa, xóa bỏ hủ tục, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế, xóa đói nghèo, XDNTM".

Thực hiện quản lý, bảo vệ, phát triển rừng theo tinh thần Kết luận số 61-KL/TW ngày 17/8/2023 của Ban Bí thư Trung ương về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/1/2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, các đảng viên cả trong và ngoài ngành kiểm lâm trên địa bàn tỉnh đang góp phần hạn chế tình trạng khai thác, xâm lấn đất rừng, là tấm gương để cộng đồng dân cư học tập, noi theo.

Bài và ảnh: Lê Hợi

Bài 2: Phát huy vai trò của cấp ủy.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]