(Baothanhhoa.vn) - Sau mấy lần đến nhà không gặp, bác tổ trưởng dân phố gọi điện hối thúc tôi có ý kiến xác nhận tham gia buổi liên hoan đoàn kết khu dân cư khu phố hay không.

Liên gia!

Sau mấy lần đến nhà không gặp, bác tổ trưởng dân phố gọi điện hối thúc tôi có ý kiến xác nhận tham gia buổi liên hoan đoàn kết khu dân cư khu phố hay không.

Liên gia!Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thực lòng, tôi chưa biết trả lời thế nào cả. Tôi thích vui, nhưng lại sợ tiếng ồn quá mức. Mà nhiều cuộc liên hoan ở khu dân cư nơi tôi sinh sống không chỉ ồn ào, còn có phần đáng tiếc. Mới năm ngoái thôi, sau nhiều ngày chuẩn bị một chiếc rạp lớn chiếm trọn lòng đường được dựng lên, hai cây luồng được đem ra ngăn hai đầu đường buộc xe cộ phải rẽ sang đường khác. Trong chiếc rạp ấy là backrop với slogan mỹ miều: “Kết tình liên gia, thăng hoa cuộc sống”. Âm nhạc mở hết công suất từ đầu giờ chiều, mùi thức ăn ngào ngạt tỏa đi khắp phố.

Buổi liên hoan bắt đầu bằng bài phát biểu của bác tổ trưởng dân phố, trong đó có phần biểu dương những cá nhân trong khu phố có những hoạt động tích cực bảo vệ môi trường và an ninh - trật tự. Một phần không thể thiếu nữa là vinh danh người tham gia tài trợ... Rượu được rót ra, mọi người nâng ly chúc tụng đầy hoan hỉ. Nhiều người nghĩ buổi liên hoan với khí thế mới sau mấy năm gián đoạn vì COVID-19 sẽ khép lại những buổi liên hoan lộn xộn trong một số năm trước đó. Nhưng rồi điều không mong muốn cuối cùng vẫn xảy ra khi một số người đem rượu đến chúc mừng những người được bác tổ trưởng dân phố biểu dương. Chẳng biết là những người đến chúc là chân thành hay có dụng ý nữa. Cứ thế, rượu được rót ra liên tục đến mức người được chúc phải khước từ. Không bằng lòng, những người đến chúc cho rằng như thế là có ý xem thường họ. Một người nói rằng: Đừng tưởng được khen mà lên mặt. Các ông làm được, chúng tôi không làm được chắc. Thế là xung đột. Tiếng chén bát loảng xoảng, tiếng người quát, tiếng trẻ con khóc trộn lẫn trong tiếng nhạc. Sau buổi liên hoan nhiều người cho biết sẽ cạch, không tham gia nữa.

Tôi chưa bày tỏ ý kiến của mình vì còn chờ xem cách tổ chức năm nay có khác không rồi mới đưa ra quyết định. Liên hoan tổ liên gia cuối năm là dịp để người trong khu dân cư ngồi lại, chia sẻ những câu chuyện vui, buồn trong năm, thêm cố kết cộng đồng, cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Còn mượn lý do liên gia để ăn uống, khích bác lẫn nhau, vừa tốn kém còn gia tăng mâu thuẫn thì nên loại bỏ. Phải thống nhất với nhau rằng, việc kết tình liên gia là cần thiết, nhưng đó là câu chuyện lâu dài, cần sự bình đẳng và chia sẻ của các thành viên trong khu dân cư, chứ đâu chỉ là một bữa tiệc có quá nhiều tiếng ồn.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]