(Baothanhhoa.vn) - Nhằm phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, Ủy ban MTTQ huyện Thọ Xuân đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân tại 26 xã trên địa bàn làm thước đo trong XDNTM nâng cao, đảm bảo thực chất, không chạy theo thành tích.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo xây dựng NTM nâng cao

Nhằm phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, Ủy ban MTTQ huyện Thọ Xuân đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân tại 26 xã trên địa bàn làm thước đo trong XDNTM nâng cao, đảm bảo thực chất, không chạy theo thành tích.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo xây dựng NTM nâng caoNhân dân thôn 7 xã Thọ Xương luôn quan tâm bảo vệ môi trường tạo cho đường làng, ngõ xóm “sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đỗ Kim Thọ cho biết: Để việc lấy ý kiến đảm bảo khách quan, chính xác, thực chất, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã triển khai thành lập tổ công tác, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Đồng thời triển khai, hướng dẫn các quy trình tiến hành lấy ý kiến sự hài lòng của người dân, tổ chức in phiếu, phát phiếu và lấy ý kiến trực tiếp đến từng hộ dân. Trong mẫu phiếu lấy ý kiến sự hài lòng của người dân có 10 câu hỏi liên quan đến các tiêu chí huyện NTM nâng cao, trong đó chia làm 3 cột gồm: “hài lòng”, “chưa hài lòng” và “lý do chưa hài lòng” để người dân lựa chọn đánh dấu câu trả lời.

Xác định việc lấy ý kiến sự hài lòng của người dân là nhiệm vụ quan trọng, Ủy ban MTTQ xã Thọ Xương và các tổ chức thành viên của mặt trận trong thời gian qua đã tích cực triển khai xây dựng kế hoạch, thành lập các tổ lấy ý kiến sự hài lòng của người dân. Các ban công tác mặt trận ở khu dân cư trên địa bàn xã chủ trì phối hợp cùng các chi hội đoàn thể đã tổ chức phát phiếu đến từng hộ gia đình. Các phiếu ghi 10 câu hỏi với các nội dung như: Có quy hoạch xây dựng chi tiết khu chức năng dịch vụ hỗ trợ sản xuất và thông báo rộng rãi đến người dân; hệ thống giao thông trên địa bàn huyện được nhựa hóa, bê tông hóa, có hệ thống biển báo, đảm bảo kết nối liên xã, liên vùng và giữa các vùng nguyên liệu tập trung, đạt quy chuẩn phù hợp với quá trình đô thị hóa.... Qua lấy ý kiến trên địa bàn xã Thọ Xương có 21 phiếu đánh giá chưa hài lòng về việc thu gom rác thải sinh hoạt có thời điểm chưa đảm bảo. Từ đó, UBND xã đã làm việc với doanh nghiệp để đảm nhận thu gom xử lý theo quy định với tần suất 2 ngày/lần, đảm bảo không có các điểm ùn ứ chất thải sinh hoạt tại các khu vực công cộng.

Trên cơ sở lấy ý kiến sự hài lòng của người dân, Ủy ban MTTQ huyện Thọ Xuân tổng hợp chuyển cho UBND huyện về những nội dung người dân chưa hài lòng để có giải pháp khắc phục, như: Qua lấy ý kiến của người dân về hệ thống giao thông trên địa bàn huyện được nhựa hóa, bê tông hóa, có hệ thống biển báo, đảm bảo kết nối liên xã, liên vùng và giữa các vùng nguyên liệu tập trung, đạt quy chuẩn phù hợp với quá trình đô thị hóa, Ủy ban MTTQ huyện đã tổng hợp có 222 phiếu người dân chưa hài lòng, với lý do một số tuyến đường trong huyện chưa có biển báo; một số tuyến xuống cấp cần sớm được khắc phục. Ngay sau khi tiếp nhận ý kiến của người dân, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra và xác nhận thông tin người dân phản ánh là đúng.

Để tạo sự hài lòng cho người dân, UBND huyện đã huy động các nguồn lực đầu tư sửa chữa, nâng cấp hoàn thiện hạ tầng giao thông theo quy hoạch đáp ứng nhu cầu giao thông đi lại của Nhân dân. Hay như ở câu hỏi số 10 về tổng thể, “ông/bà hài lòng kết quả XDNTM nâng cao của địa phương như thế nào”? Qua lấy ý kiến có 74 phiếu người dân chưa hài lòng với lý do cần tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng, thường xuyên duy trì các tiêu chí huyện NTM nâng cao. UBND huyện đã và đang tranh thủ tối đa cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư của cấp trên, huy động các nguồn lực để tiếp tục đầu tư nâng cấp hoàn thiện kết cấu hạ tầng trên địa bàn huyện.

Có thể thấy, việc lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về đề nghị công nhận huyện Thọ Xuân đạt chuẩn NTM nâng cao là một trong những kênh thông tin quan trọng để các cấp có thẩm quyền đề nghị các bộ, ngành có liên quan ở Trung ương xét, trình Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Thọ Xuân đạt chuẩn NTM nâng cao. Thông qua việc lấy ý kiến, không chỉ phát huy tốt vai trò giám sát của MTTQ xã, mà còn phát huy có hiệu quả quyền làm chủ của Nhân dân theo đúng phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, góp phần khẳng định việc cấp ủy, chính quyền huyện Thọ Xuân XDNTM nâng cao là thực chất, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo và chất lượng.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]