(Baothanhhoa.vn) - Với vị trí trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của tỉnh, TP Thanh Hóa có nhiều tiềm năng, điều kiện lý tưởng để “thắp sáng” kinh tế đêm. Việc thành phố đầu tư xây dựng, tổ chức phố đi bộ, chợ đêm Phan Chu Trinh và không gian văn hóa Quảng trường Lam Sơn nhằm góp phần quảng bá giá trị văn hóa, tạo sản phẩm du lịch mới gắn với phát triển kinh tế đêm của TP Thanh Hóa.

Kỳ vọng “đòn bẩy” kinh tế đêm

Với vị trí trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của tỉnh, TP Thanh Hóa có nhiều tiềm năng, điều kiện lý tưởng để “thắp sáng” kinh tế đêm. Việc thành phố đầu tư xây dựng, tổ chức phố đi bộ, chợ đêm Phan Chu Trinh và không gian văn hóa Quảng trường Lam Sơn nhằm góp phần quảng bá giá trị văn hóa, tạo sản phẩm du lịch mới gắn với phát triển kinh tế đêm của TP Thanh Hóa.

Kỳ vọng “đòn bẩy” kinh tế đêmPhố đi bộ Phan Chu Trinh và không gian văn hóa Quảng trường Lam Sơn được đưa vào vận hành thử nghiệm tối 22/6/2024.

Với dân số đông, cơ sở hạ tầng đô thị được đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại là điều kiện lý tưởng để TP Thanh Hóa phát triển kinh tế đêm. Hiện nay, trên địa bàn thành phố, các hoạt động vui chơi giải trí, dịch vụ về đêm còn nghèo nàn, đơn điệu và chưa được quy hoạch, sắp xếp bài bản. Khảo sát thực tế, tại các tuyến phố như: Lê Lợi, Lê Hoàn thuộc phường Lam Sơn; Trường Thi, Bến Ngự thuộc phường Trường Thi; Phan Chu Trinh, Nguyễn Du thuộc phường Điện Biên đã hình thành chuỗi cửa hàng kinh doanh đồ uống và kinh doanh dịch vụ giải trí. Tuy chưa thể gọi là kinh tế đêm nhưng các hoạt động kinh doanh, vui chơi, giải trí về đêm ở TP Thanh Hóa cũng dần trở nên nhộn nhịp hơn, thu hút khá đông người dân, đặc biệt là giới trẻ và mang lại doanh thu cho một bộ phận người dân của thành phố. Từ thực tế trên, đòi hỏi thành phố phải có “bước đi” mang tính chiến lược để phát triển kinh tế đêm, tạo thêm những cơ hội mới cho tăng trưởng kinh tế.

Ngày 27/7/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 1129/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam”. Đây là hành lang pháp lý quan trọng để xây dựng Đề án “Tổ chức phố đi bộ Phan Chu Trinh và không gian văn hóa Quảng trường Lam Sơn”, nhằm mở ra cơ hội cho thành phố khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tổ chức tuyến phố đi bộ Phan Chu Trinh, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa tại Công văn số 14254/UBND-KTTC ngày 22/10/2019, TP Thanh Hóa đã tổ chức lập Đề án “Tổ chức phố đi bộ Phan Chu Trinh và không gian văn hóa Quảng trường Lam Sơn”.

Trên cơ sở đề án được HĐND thành phố thông qua vào tháng 3/2020, từ năm 2023, UBND TP Thanh Hóa đã thực hiện các bước quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật để triển khai Dự án hoàn thiện hạ tầng, cơ sở vật chất không gian phố đi bộ, chợ đêm tuyến đường Phan Chu Trinh, với tổng mức đầu tư 12,745 tỷ đồng; Dự án đầu tư các hạng mục trang trí không gian phố đi bộ Phan Chu Trinh, với tổng mức đầu tư hơn 14,603 tỷ đồng.

Là công trình chào mừng kỷ niệm 220 năm đô thị tỉnh lỵ, 30 năm thành lập thành phố, 10 năm đô thị loại I, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2024, Thành ủy, HĐND, UBND TP Thanh Hóa đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan đôn đốc nhà thầu tập trung phương tiện và nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án. Cụ thể, Dự án hoàn thiện hạ tầng, cơ sở vật chất không gian phố đi bộ, chợ đêm tuyến đường Phan Chu Trinh, sau 6 tháng thi công, đến nay, nhà thầu đã hoàn thành việc cải tạo, sửa chữa các hạng mục hạ tầng kỹ thuật gồm vỉa hè, cây xanh, hệ thống thoát nước; lắp đặt thiết bị nhà điều hành khu vực phía sau kỳ đài Quảng trường Lam Sơn; lắp đặt hệ thống biển báo giao thông, hàng rào barie, kẻ vạch sơn; xây dựng mới hệ thống cấp nguồn điện, nước sạch, camera, wifi phục vụ Nhân dân.

Với Dự án đầu tư các hạng mục trang trí không gian phố đi bộ Phan Chu Trinh, nhà thầu đã hoàn thành lắp đặt 2 cổng chào di động tại điểm đầu và điểm cuối của một phần tuyến đường Phan Chu Trinh thuộc phạm vi phố đi bộ; lắp đặt 3 cổng chào di động cách điệu trên các tuyến đường Lý Nhân Tông, Nguyễn Đôn Tiết và Hồ Xuân Hương. Đồng thời, trang trí đèn led quấn trên cây xanh dọc tuyến đường Phan Chu Trinh; lắp đặt các khung tạo kiểu kết hợp đèn led cho các khu vực check-in; trang trí tuyến phố Lý Nhân Tông theo chủ đề không gian nón lá; trang trí tuyến phố Hồ Xuân Hương theo chủ đề không gian Hội An; trang trí tuyến phố Nguyễn Đôn Tiết theo chủ đề không gian sắc màu; lắp đặt các sân khấu di động kết hợp âm thanh, ánh sáng khu vực trước kỳ đài phục vụ văn hóa nghệ thuật; mua sắm hệ thống âm thanh, ánh sáng lắp đặt cho kỳ đài để phục vụ cho các sự kiện của thành phố; lắp đặt thêm một số thiết bị phục vụ cho vận hành.

Ngay sau khi hoàn thiện hạ tầng, cơ sở vật chất không gian phố đi bộ, chợ đêm tuyến đường Phan Chu Trinh, UBND TP Thanh Hóa đã giao Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch thành phố phối hợp với các phòng, đơn vị liên quan tổ chức, rà soát, lựa chọn các hộ kinh doanh tại phố đi bộ Phan Chu Trinh và không gian văn hóa Quảng trường Lam Sơn. Hiện nay đã có các hộ dân đăng ký kinh doanh tại phố đi bộ Phan Chu Trinh và không gian văn hóa Quảng trường Lam Sơn.

Để hoạt động kinh doanh đi vào quy củ, TP Thanh Hóa đã có quy định các hộ kinh doanh phải có quầy bán hàng theo mẫu và kiểu dáng do Ban Quản lý phố đi bộ Phan Chu Trinh và không gian văn hóa Quảng trường Lam Sơn quy định, bao gồm: xe bán hàng lưu niệm và xe bán hàng ăn nhanh. Đồng thời mỗi hộ kinh doanh đều có ít nhất 1 thùng đựng rác để đựng các loại rác thải trước, trong và sau khi hết giờ kinh doanh theo quy định. Cùng với đó, các hộ kinh doanh phải cam kết thực hiện các quy chế tổ chức và hoạt động phố đi bộ; bán đúng mặt hàng đã đăng ký và công khai niêm yết giá theo quy định, không được tự ý chuyển đổi ngành hàng kinh doanh; có ý thức bảo đảm an ninh trật tự và quy định về phòng cháy, chữa cháy; quét dọn sạch sẽ tại địa điểm kinh doanh; nộp các khoản phí, lệ phí, các khoản đóng góp khi thực hiện kinh doanh trong phạm vi tuyến phố đi bộ. Đặc biệt các hộ không được tự ý chuyển nhượng hoặc cho thuê lại vị trí kinh doanh khi chưa có ý kiến của Trưởng Ban Quản lý phố đi bộ Phan Chu Trinh và không gian văn hóa Quảng trường Lam Sơn. Tối ngày 22/6/2024, TP Thanh Hóa đã vận hành thử nghiệm phố đi bộ, chợ đêm tuyến đường Phan Chu Trinh và không gian văn hóa Quảng trường Lam Sơn và chính thức sẽ khai trương vào tối ngày 28/6/2024.

Việc TP Thanh Hóa triển khai xây dựng, tổ chức phố đi bộ, chợ đêm Phan Chu Trinh và không gian văn hóa Quảng Trường Lam Sơn” không chỉ tạo ra sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, thu hút khách du lịch đến với vùng đất Hạc Thành, mà còn tạo không gian, môi trường phát triển các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thương mại, dịch vụ gắn với phát triển kinh tế đêm.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]