(Baothanhhoa.vn) - Cuối tháng 9 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 788/QĐ-BXD, công nhận huyện Tĩnh Gia đạt tiêu chí đô thị loại IV. Điều đó đồng nghĩa, toàn huyện Tĩnh Gia sẽ trở thành thị xã trong tương lai gần.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Điểm nhấn “thị xã Tĩnh Gia – Nghi Sơn” trong tương lai gần

Điểm nhấn “thị xã Tĩnh Gia – Nghi Sơn” trong tương lai gần

Cảng biển và Khu Kinh tế Nghi Sơn phát triển năng động sẽ là hạt nhân phát triển cho “thị xã Tĩnh Gia – Nghi Sơn”.

Cuối tháng 9 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 788/QĐ-BXD, công nhận huyện Tĩnh Gia đạt tiêu chí đô thị loại IV. Điều đó đồng nghĩa, toàn huyện Tĩnh Gia sẽ trở thành thị xã trong tương lai gần.

Tại đề án đề nghị công nhận huyện Tĩnh Gia đạt tiêu chí đô thị loại IV, những mục tiêu và tầm nhìn về “thị xã Tĩnh Gia” đã được nêu rõ trên cơ sở phân tích, tính toán khoa học của các cơ quan chuyên môn. Nổi lên là lộ trình xây dựng đô thị xanh và không gian công cộng hướng đến sự phát triển hài hòa. Mặt khác, Khu Kinh tế Nghi Sơn sẽ là đầu tàu kinh tế nằm trong thị xã, trở thành động lực phát triển chung cho cả vùng Nam Thanh – Bắc Nghệ...

Thị xã Tĩnh Gia – Nghi Sơn sẽ được thành lập trên cơ sở phạm vi toàn bộ huyện Tĩnh Gia ngày nay, với diện tích 45.561,4 ha. Khu vực nội thành rộng gần 24.000 ha, dự kiến gồm thị trấn Tĩnh Gia hiện tại và 21 xã dọc Quốc lộ 1A, dọc bờ biển và các xã trong Khu Kinh tế Nghi Sơn: Hải Thượng, Nghi Sơn, Mai Lâm, Trường Lâm, Tĩnh Hải, Xuân Lâm, Mai Lâm, Hải Yến. Diện tích còn lại sẽ là khu vực ngoại thành, gồm 12 xã: Thanh Thủy, Thanh Sơn, Anh Sơn, Hùng Sơn, Các Sơn, Ngọc Lĩnh, Định Hải, Phú Sơn, Phú Lâm, Tân Trường, Tùng Lâm, Hải Hà. Như vậy, khu vực nội thành được quy hoạch hơn 50% diện tích toàn thị xã sẽ tạo được không gian đô thị khoáng đãng, đủ điều kiện cho thực hiện các chiến lược phát triển các quy hoạch về phát triển kinh tế - xã hội dài hơi.

Theo đề án phát triển “thị xã Tĩnh Gia – Nghi Sơn”, từ nay đến năm 2025, địa phương và tỉnh sẽ xúc tiến sớm hoàn thành việc thành lập thị xã, hoàn thiện môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi. Những công trình hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng sẽ được từng bước xây dựng; cùng với đó là thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào đầu tư kết cấu hạ tầng sản xuất, kinh doanh tại đô thị. Giai đoạn 2026 đến 2035, sẽ tập trung phát triển đồng bộ về công nghiệp, dịch vụ, thương mại, tài chính, văn hóa – xã hội. Những di tích, danh lam, thắng cảnh sẽ được đầu tư phát triển du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, gắn với phát triển kinh tế và bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Điểm nhấn quan trọng trong định hướng phát triển đô thị này sẽ là những khu dân cư xanh, những khu đô thị sinh thái thân thiện với môi trường. Hệ thống hạ tầng tại các khu dân cư mới sẽ được đầu tư phát triển đồng bộ và hiện đại với tầm nhìn dài hơi. Thời gian tới, những khu dân cư hiện hữu sẽ được dần cải tạo và nâng cấp. Nhiều khu dân cư mới sẽ được xây dựng để phục vụ việc phát triển lao động cho Khu Kinh tế Nghi Sơn cũng như sự phát triển dân số chung của thị xã. Tiếp đó, giai đoạn sau năm 2035, đô thị này sẽ được nâng cấp thành “thành phố công nghiệp xanh”, hướng tới đô thị thông minh, trở thành đô thị loại II trực thuộc tỉnh Thanh Hóa.

Với mục tiêu chung là xây dựng một thị xã phát triển năng động, nhanh và bền vững, “thị xã Tĩnh Gia – Nghi Sơn” sẽ nằm trong trọng điểm phía Nam của vùng kinh tế Bắc bộ. Đây cũng được kỳ vọng là trung tâm thu hút đầu tư và trung chuyển hàng hóa của vùng và khu vực, gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế và bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Để thực hiện được các mục tiêu về kinh tế - xã hội mà đề án đã đề ra, “thị xã Tĩnh Gia – Nghi Sơn” sẽ dựa vào “hạt nhân” là Khu Kinh tế Nghi Sơn đang phát triển năng động. Việc thu hút đầu tư sẽ được tỉnh và địa phương tiếp tục đổi mới nhằm nâng cao hiệu quả. Khu Kinh tế Nghi Sơn trong lòng thị xã, do đó sẽ được lưu ý việc phát triển các nhà máy, khu sản xuất bảo đảm cách ly và an toàn về môi trường đô thị.

Với hệ thống cảng biển đang có tốc độ phát triển nhanh nhất Việt Nam hiện nay, chỉ cách Cảng Hàng không Thọ Xuân hơn 1 giờ ô tô, lại có Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc – Nam chạy qua, sự kỳ vọng về một thị xã phát triển ở nơi này là hoàn toàn có cơ sở. Sự phát triển mạnh mẽ của Khu Kinh tế Nghi Sơn với những dự án có vốn đầu tư hàng đầu Việt Nam cũng sẽ biến thị xã tương lai này thành đầu tàu kinh tế của tỉnh, thành trung tâm phát triển kinh tế - xã hội của cả khu vực.

Linh Trường


Linh Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]