(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp (DN). Sức lan tỏa của CVĐ đã tạo thói quen ưu tiên trong mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt, coi đó là thể hiện tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc của người Việt Nam.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sức lan tỏa của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thời gian qua, cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp (DN). Sức lan tỏa của CVĐ đã tạo thói quen ưu tiên trong mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt, coi đó là thể hiện tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc của người Việt Nam.

Khách hàng chọn mua hàng hóa tại Siêu thị Co.opmart (phường Điện Biên, TP Thanh Hóa). Ảnh: Phan Nga

Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm, Ban Chỉ đạo thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, các đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động và lồng ghép nội dung tuyên truyền gắn với các CVĐ, các phong trào thi đua yêu nước của MTTQ và các ngành, các cấp. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh - Ban Vận động tỉnh đã lồng ghép tuyên truyền nội dung CVĐ trong các chương trình tập huấn công tác mặt trận, hội nghị tuyên truyền tập huấn CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, qua các số thông tin công tác mặt trận. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã biên tập và phát hành gần 8.000 số thông tin công tác mặt trận truyền tải đầy đủ những nội dung của CVĐ đến trưởng ban công tác mặt trận khu dân cư và MTTQ các cấp trong toàn tỉnh phục vụ công tác tuyên truyền trong toàn hệ thống; tổ chức các lớp tập huấn, hội nghị tuyên truyền về CVĐ.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền đã góp phần làm thay đổi nhận thức, hành vi của người sản xuất và người tiêu dùng về lợi ích của hàng Việt; tạo chuyển biến tích cực trong ý thức của người tiêu dùng đối với việc lựa chọn sản phẩm dịch vụ, hàng hóa Việt. Đồng thời thông qua CVĐ, chất lượng hàng Việt Nam ngày càng được chú trọng hơn về chất lượng, mẫu mã, dịch vụ; lợi ích của người tiêu dùng được quan tâm và từng bước bảo vệ. CVĐ đã tạo điều kiện thuận lợi cho các DN phát triển cả về quy mô, số lượng và hoạt động sản xuất, kinh doanh, từ đó tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, các ngành thành viên ban chỉ đạo luôn phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, chủ động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện; lồng ghép các nội dung, hoạt động tuyên truyền vào các phong trào quần chúng, các buổi sinh hoạt khu dân cư. Các cơ quan quản lý Nhà nước đã có nhiều giải pháp trong triển khai thực hiện CVĐ gắn với các chương trình, dự án phát triển kinh tế ở địa phương. CVĐ tiếp tục có sự lan tỏa trong các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân.

Là đơn vị đã coi hàng Việt là sự lựa chọn hàng đầu, Siêu thị Co.opmart (phường Điện Biên, TP Thanh Hóa) hiện đang bày bán hơn 25.000 mặt hàng, trong đó có tới 95% là hàng Việt. Với khoảng 2.200 lượt khách mua hàng/ngày, hàng tháng siêu thị đạt doanh thu từ 18-20 tỷ đồng hàng. Ngoài nguồn hàng nhập trực tiếp tại trung tâm phân phối của hệ thống tại tỉnh Bình Dương, hiện siêu thị đang nhập các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau củ, thịt, cá, đường, bia, nước mắm của 6 nhà cung cấp lớn của tỉnh Thanh Hóa. Cùng với thực hiện chương trình khuyến mại với tên gọi “Tự hào hàng Việt” vào tháng 9 hàng năm, Siêu thị Co.opmart còn tạo điều kiện cho các DN Việt tham gia trưng bày hàng hóa miễn phí trong siêu thị...

Để đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng, Sở Công Thương đã tham mưu, hỗ trợ xây dựng 8 điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt”; xác nhận cho các DN tổ chức 23 hội chợ thương mại; tổ chức 4 phiên chợ hàng Việt tại các huyện: Nông Cống, Thạch Thành, Nga Sơn, Thọ Xuân với 100% hàng Việt có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chất lượng bảo đảm, giá cả phù hợp với thu nhập của người dân. Xây dựng hệ thống kênh phân phối hàng hóa, gồm 396 chợ, 30 siêu thị, 4 trung tâm thương mại. Khuyến khích các DN phát triển hệ thống các cửa hàng, đại lý tại tất cả các địa phương trong tỉnh với nguồn hàng chiếm hơn 80% là hàng sản xuất trong nước đã giúp người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh dễ dàng tiếp cận hàng hóa trong nước, trong tỉnh sản xuất. Qua kênh phân phối hàng hóa tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, người dân đã nhận thức được đầy đủ hơn về tinh thần và ý nghĩa của CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và việc ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam. Các DN cũng đẩy mạnh hoạt động kết nối với các cửa hàng bán lẻ, đại lý, mở rộng mạng lưới cung ứng hàng hóa bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, trưởng ban chỉ đạo CVĐ, cho biết: Để tiếp tục nâng cao chất lượng CVĐ, thời gian tới, các thành viên ban chỉ đạo tiếp tục nâng cao trách nhiệm hoạt động nhằm tạo sự thống nhất chung, đem lại hiệu quả thiết thực. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức cho cán bộ, hội viên và nhân dân, hướng tới tạo thành thói quen khi mua sắm, ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm dịch vụ do các DN trong nước, trong tỉnh sản xuất. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ theo kế hoạch thực hiện đề án phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2016-2020. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền, vận động các DN nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, thực hiện nghiêm các cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Các cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần quan tâm đến vấn đề bảo hộ sản phẩm của các DN trong tỉnh và trong nước sản xuất, giúp các DN nâng cao sức cạnh tranh đối với các sản phẩm ngoại nhập.


Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]