Trong những ngày qua, do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, chính phủ Malaysia đã phải áp dụng một số biện pháp để ngăn chặn, trong đó có lệnh hạn chế đi lại . Biện pháp này đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân Malaysia cũng như những người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại đây, bao gồm cộng đồng người Việt Nam.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thơm thảo tấm lòng người Việt tại Malaysia giữa lúc khó khăn

Trong những ngày qua, do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, chính phủ Malaysia đã phải áp dụng một số biện pháp để ngăn chặn, trong đó có lệnh hạn chế đi lại . Biện pháp này đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân Malaysia cũng như những người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại đây, bao gồm cộng đồng người Việt Nam.

Thơm thảo tấm lòng người Việt tại Malaysia giữa lúc khó khănĐại diện Ban liên lạc và Câu lạc bộ Phụ nữ Việt Nam tại Malaysia (hai người mặc áo bảo hộ màu xanh) trao quà hỗ trợ đến bà con gặp khó khăn. (Ảnh: Hoàng Đình Nhương/TTXVN)

Theo thông tin được các nhóm từ thiện và các lao động chia sẻ trên mạng xã hội, hiện có khá nhiều người Việt tại Malaysia đang gặp phải khó khăn.

Trong số đó có những trường hợp là lao động bị chủ cho nghỉ việc không lương, có những người là lao động công nhật, nghỉ việc là gần như không còn tiền chi tiêu, hoặc những lao động thiếu giấy tờ không dám đi ra đường do sợ bị cảnh sát kiểm tra bắt giữ.

[Dịch COVID-19 ở Đông Nam Á: Số ca bệnh lên cao, siết chặt việc đi lại]

Cũng có những trường hợp là phụ nữ Việt lấy chồng người Malaysia song gặp phải hoàn cảnh khó khăn, hay các trường hợp ốm đau, bệnh tật hoặc không ít các trường hợp cơ nhỡ khác vì các lý do khác nhau.

Điểm chung của các trường hợp này là họ đang bị thiếu đồ ăn thức uống hoặc không có tiền để mua thực phẩm, thuốc men, hoặc đơn giản là do không thể ra ngoài mua thực phẩm để sinh tồn...

Trước tình hình trên, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã nhanh chóng phân công cán bộ liên hệ với các đầu mối thông tin cũng như các nhóm từ thiện tại các địa phương của Malaysia để xác minh và nắm tình hình.

Sau khi có được những thông tin bước đầu, Đại sứ quán đã phát động phong trào quyên góp bằng cách gửi thư kêu gọi cộng đồng người Việt tại Malaysia chung tay đóng góp, hỗ trợ, cứu giúp những người gặp khó khăn.

Lời kêu gọi của Đại sứ quán đã được Ban liên lạc người Việt tại Malaysia, Câu lạc bộ Phụ nữ Việt Nam tại Malaysia , Ban liên lạc bang Johor, các doanh nghiệp Việt Nam tại địa bàn... hưởng ứng và đăng tải trên các trang thông tin của mình.

Thơm thảo tấm lòng người Việt tại Malaysia giữa lúc khó khănĐại diện Ban liên lạc và Câu lạc bộ Phụ nữ Việt Nam tại Malaysia (hai người mặc áo bảo hộ màu xanh) trao quà hỗ trợ đến bà con gặp khó khăn. (Ảnh: Hoàng Đình Nhương/Vietnam+)

Ngoài ra, nhiều nhóm từ thiện người Việt tại Malaysia cũng lên tiếng kêu gọi cộng đồng chung tay giúp sức, đóng góp tiền của để mua hàng hóa cứu trợ các hoàn cảnh khó khăn. Trong số đó có những nhóm như nhóm Thương Lê-Maridam, nhóm Nga Doan... và nhiều nhóm hay cá nhân khác nữa.

Với tư cách là cơ quan bảo đại diện của Nhà nước thực hiện công tác bảo hộ công dân Việt Nam tại Malaysia, Đại sứ quán Việt Nam đã tích cực, đi đầu trong phong trào quyên góp.

Tất cả các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Malaysia đã hưởng ứng lời kêu gọi, mỗi người tự nguyện đóng góp tối thiểu một ngày lương.

Phần lớn đã đóng góp nhiều hơn thế nhiều lần, điển hình như Đại sứ Lê Quý Quỳnh, Trưởng đại diện cơ quan Thương vụ, Ban quản lý Lao động, Hàng không Việt Nam...

Trong đợt quyên góp này, các cơ quan đại diện Việt Nam đã đóng góp được gần 8.000 ringgit (khoảng 45 triệu đồng). Số tiền này đã được Đại sứ quán gửi đến Ban liên lạc và Câu lạc bộ Phụ nữ và một số nhóm từ thiện để mua hàng hóa cứu trợ các hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ.

Bên cạnh đó, Ban liên lạc người Việt tại Malaysia, Câu lạc bộ Phụ nữ cũng là những đơn vị đi đầu trong phong trào. Hàng ngàn ringgit đã được các anh chị em tự nguyện đóng góp với phương châm lá lành đùm lá rách, chia sẻ khó khăn trong cộng đồng vào lúc hoạn nạn.

Ngoài ra, Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia cũng đã ủng hộ hơn 4.000 ringgit, chi nhánh công ty FPT tại Malaysia ủng hộ 1.200 ringgit... Tổng số tiền quyên góp tính đến ngày 11/4 là hơn 24.000 ringgit.

Các chị em là phu nhân của cán bộ Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC), đơn vị có chi nhánh với hơn 100 cán bộ nhân viên tại Malaysia, cũng tích cực hưởng ứng. Trong số đó có những chị em đóng góp đến 1.000 ringgit...

Đặc biệt, Công ty PTSC từ Việt Nam đã liên hệ với Đại sứ quán để ủng hộ số tiền 50 triệu đồng vào quỹ cứu trợ do Đại sứ quán chủ trì. Theo đại diện của PTSC, đây là tấm lòng của tập thể cán bộ lãnh đạo, nhân viên của Công ty nhằm chia sẻ khó khăn với bà con người Việt tại Malaysia trong thời điểm khó khăn này.

Trong suốt những ngày qua, dưới sự chỉ đạo của Đại sứ quán, Ban liên lạc người Việt và Câu lạc bộ Phụ nữ Việt Nam tại Malaysia đã và đang tích cực thực hiện công tác hỗ trợ, cứu giúp các bà con gặp khó khăn.

Điển hình là chị Trần Thị Trang, Chủ tịch Câu lạc bộ Phụ nữ và chị Trần Nguyễn Phương Loan (Christine Tran) - thành viên Ban chấp hành Câu lạc bộ Phụ nữ.

Hai chị đã khắc phục nhiều khó khăn, trở ngại do lệnh hạn chế đi lại, tích cực chuẩn bị, mua sắm thực phẩm và trực tiếp mang hàng tiếp tế đến các trường hợp cần trợ giúp.

Theo thông tin được hai chị đăng tải trên trang mạng của Câu lạc bộ, tính đến ngày 12/4, các chị đã trực tiếp đưa hàng cứu trợ đến tận tay của gần 150 trường hợp cần giúp đỡ.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn đang diễn biến phức tạp tại Malaysia, sự tích cực tham gia và giúp đỡ của các chị đã khiến nhiều anh chị em công nhân, người lao động xúc động và cảm phục.

Cũng như vậy, một số nhóm từ thiện cũng không quản khó khăn, lo ngại về dịch bệnh, tích cực mua hàng, đưa hàng cứu trợ trực tiếp đến hàng loạt các trường hợp cần cứu giúp ở nhiều địa phương tại Malaysia.

Theo thông tin từ nhóm Thương Lê-Maridam, nhóm đã gửi đồ cứu trợ, gồm gạo, dầu ăn, mỳ tôm và có khi là cả sữa, cho hàng trăm trường hợp trong những ngày qua.

Trong lúc khó khăn, hoạn nạn, tinh thần tương thân tương ái, truyền thống lá lành đùm lá rách của người Việt Nam lại được phát huy trong cộng đồng bà con người Việt tại Malaysia.

Các cá nhân là các anh chị em công nhân, lao động người Việt đã tự nguyện đóng góp ủng hộ phong trào. Người có điều kiện thì đóng góp 100-200 ringgit, người chưa có điều kiện thì đóng góp 30-50 ringgit.

Có rất nhiều những “mạnh thường quân” như vậy trong cộng đồng, tùy theo hoàn cảnh kinh tế của mình mà tham gia đóng góp, song đều có điểm chung là tự nguyện, chung tay góp sức để hỗ trợ đồng bào trong lúc khó khăn này. Những đóng góp đó thật đáng ghi nhận và trân trọng.

Trong khi dịch bệnh đang bùng phát tại Malaysia, đáng thương tâm là có một số trường hợp lao động Việt Nam không may bị tử nạn, hầu hết là đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn tại Việt Nam.

Trong bối cảnh dịch bệnh, đi lại khó khăn như vậy, sự giúp đỡ, chia sẻ của cộng đồng lại càng đáng quý. Có những nhóm từ thiện đã đứng ra kêu gọi quyên góp ủng hộ để đưa người bị nạn về nước, được các anh chị em công nhân, bà con trong cộng đồng chung tay chia sẻ, như nhóm của anh Nguyễn Đắc Thiệp hay nhóm Thương Lê-Maridam.

Theo thông tin từ Chính phủ Malaysia, lệnh hạn chế đi lại của chính phủ (gọi tắt là MCO) lúc đầu được áp dụng trong thời gian từ ngày 18-31/3, sau đó đã được gia hạn đến ngày 14/4.

Do dịch bệnh còn phức tạp, còn nhiều ca nhiễm COVID-19 mới, chính phủ nước này vừa thông báo sẽ tiếp tục kéo dài MCO thêm 2 tuần nữa, tức là đến hết ngày 28/4.

Trước thông tin này, các nhóm từ thiện và bà con trong cộng đồng người Việt tại Malaysia cho rằng, những khó khăn, thách thức đối với cộng đồng người Việt tại Malaysia vẫn còn nằm ở phía trước và có thể sẽ có thêm nhiều người gặp khó khăn, thách thức hơn nữa./.

(Vietnam+)


(Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]