(Baothanhhoa.vn) - Nhằm hình thành các sản phẩm du lịch kích cầu hấp dẫn và tăng thêm giá trị cho khách trải nghiệm du lịch, tỉnh Thanh Hóa đang hướng tới xây dựng, khai thác một số tour du lịch kết nối với tỉnh Hủa Phăn (Lào). Trong đó tập trung vào các sản phẩm du lịch như trải nghiệm, văn hóa - lịch sử, sinh thái cộng đồng...

Khai thác tour du lịch kết nối Thanh Hóa - Hủa Phăn

Nhằm hình thành các sản phẩm du lịch kích cầu hấp dẫn và tăng thêm giá trị cho khách trải nghiệm du lịch, tỉnh Thanh Hóa đang hướng tới xây dựng, khai thác một số tour du lịch kết nối với tỉnh Hủa Phăn (Lào). Trong đó tập trung vào các sản phẩm du lịch như trải nghiệm, văn hóa - lịch sử, sinh thái cộng đồng...

Khai thác tour du lịch kết nối Thanh Hóa - Hủa PhănMột số doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa khảo sát xây dựng tour du lịch kết nối với các điểm đến trên địa bàn tỉnh Hủa Phăn.

Nằm ở phía Đông Bắc nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào, tỉnh Hủa Phăn có 157 khu du lịch, bao gồm 64 khu danh lam thắng cảnh, 64 khu du lịch lịch sử và 29 khu du lịch văn hóa. Trong đó, điểm nhấn du lịch quan trọng của tỉnh là huyện Viêng Xay - Thủ đô kháng chiến nổi tiếng của đất nước Lào, đã và đang trở thành điểm đến yêu thích của đông đảo du khách.

Với địa thế núi cao hiểm trở và gần 500 hang động độc đáo nằm rải rác xung quanh, Viêng Xay được chọn làm căn cứ địa cách mạng của Lào trong kháng chiến chống Mỹ. Tại đây, trong các hang tự nhiên nằm sâu trong lòng núi được mở rộng tạo ra đường hầm nhân tạo xuyên núi đi đến nơi ở và làm việc cho Chủ tịch Khamtay Siphandone và nhiều nhà lãnh đạo cách mạng Lào sống, làm việc và lãnh đạo cuộc kháng chiến cho đến ngày cách mạng toàn thắng. Ngày nay, nơi đây không chỉ là di tích lịch sử - văn hóa, mà còn là điểm du lịch nổi tiếng với hệ thống hang động tuyệt đẹp, thu hút đông đảo du khách quốc tế đến tham quan.

Ngoài các danh thắng hang động, đến Viêng Xay du khách có thể tham gia Lễ hội té nước truyền thống của đất nước Triệu Voi để cầu mong sự may mắn đến với mình. Cùng với đó, thưởng thức ẩm thực đặc sắc, nổi tiếng của Lào như xôi, lạp (món truyền thống vào ngày tết), gà nướng Savanakhet, Khausoy, tóp mỡ cuộn rau sống, Tam Maak Hung (nộm đu đủ), bia Lào - loại bia được ca ngợi ngon nhất Đông Nam Á.

Là một mắt xích trong chuỗi liên kết văn hóa khu vực Tây Bắc, Bắc Trung bộ, Nam Trung bộ và một phần giáp với nước CHDCND Lào, tỉnh Thanh Hóa đang vươn lên trở thành điểm sáng trong phát triển du lịch. Một trong những định hướng phát triển du lịch trong tình hình mới của tỉnh đó là đẩy mạnh liên kết, phát triển đa dạng sản phẩm du lịch. Trong đó, các hoạt động hợp tác với tỉnh Hủa Phăn nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch kích cầu hấp dẫn và tăng thêm giá trị trải nghiệm cho du khách. Năm 2019, tỉnh Thanh Hóa đã công bố tour Quan Sơn - Viêng Xay với nhiều tour du lịch kết nối các điểm đến hấp dẫn như: TP Thanh Hóa/Sầm Sơn - Di sản thế giới Thành Nhà Hồ - Suối cá Cẩm Lương - Pù Luông - bản Ngàm - Viêng Xay; TP Thanh Hóa/TP Sầm Sơn - Khu di tích lịch sử Lam Kinh - động Bo Cúng - bản Ngàm - Viêng Xay; TP Thanh Hóa/TP Sầm Sơn - bản Năng Cát, thác Ma Hao - bản Ngàm - Cửa khẩu quốc tế Na Mèo - Viêng Xay... Tuy nhiên, do đại dịch COVID-19 nên các hoạt động kết nối, khai thác du lịch tạm thời gián đoạn.

Thực hiện thỏa thuận hợp tác năm 2024 giữa tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn, dự kiến tháng 9/2024 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đoàn doanh nghiệp, báo chí khảo sát, trải nghiệm để xây dựng, quảng bá các tour, tuyến du lịch 2 tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn. Trong đó, tiếp tục lựa chọn các điểm khảo sát tiêu biểu, phù hợp để kết nối mang lại hiệu quả thiết thực.

Cụ thể, tại tỉnh Thanh Hóa, đoàn sẽ tập trung khảo sát một số điểm tại huyện Quan Sơn như: Khu Du lịch cộng đồng bản Ngàm, động Bo Cúng, đền thờ Tư Mã Hai Đào, Cửa khẩu Na Mèo... Tại tỉnh Hủa Phăn, đoàn sẽ đến tham quan, khảo sát một số điểm như: Nhà Kaysone Phomvihane (trong khu vườn Chủ tịch Kaysone), hang văn phòng Kaysone, phòng họp Bộ Chính trị, nhà Nouhak Phoumsavan; hang Nouhak Phoumsavan, hang động của Hoàng tử Souphanouvong (Viêng Xay); bảo tháp chùa Wat PhoXayanalam, chợ Sầm Nưa, quảng trường Sầm Nưa (thị xã Sầm Nưa)...

Tỉnh Thanh Hóa kỳ vọng việc đẩy mạnh hợp tác, liên kết phát triển du lịch Thanh Hóa - Hủa Phăn sẽ mở ra cơ hội để thu hút nhiều hơn nữa nguồn đón khách du lịch trong nước và quốc tế, đồng thời mở ra cơ hội thu hút đầu tư và phát triển điểm đến, làm đòn bẩy thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển của cả 2 tỉnh. Qua đó góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt - Lào nói chung và hai địa phương Thanh Hóa và Hủa Phăn nói riêng.

Bài và ảnh: Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]