(Baothanhhoa.vn) - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Thanh Hoá của đoàn công tác tỉnh Niigata (Nhật Bản), sáng 7/8, tại TP Thanh Hoá đã diễn ra Hội nghị kết nối kinh doanh giữa doanh nghiệp (DN) hai tỉnh Thanh Hóa và Niigata.

Kết nối doanh nghiệp tỉnh Niigata và Thanh Hoá

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Thanh Hoá của đoàn công tác tỉnh Niigata (Nhật Bản), sáng 7/8, tại TP Thanh Hoá đã diễn ra Hội nghị kết nối kinh doanh giữa doanh nghiệp (DN) hai tỉnh Thanh Hóa và Niigata.

Kết nối doanh nghiệp tỉnh Niigata và Thanh Hoá

Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Cao Tiến Đoan nhấn mạnh: Mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản đã có lịch sử bền chặt với hơn 50 năm thiết lập và dựng xây. Hiện nay, Nhật Bản là nhà đầu tư có số vốn đầu tư trực tiếp lớn nhất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, với 17 dự án đầu tư trực tiếp và liên doanh. Trong đó, số vốn trực tiếp từ Nhật Bản khoảng 6,6 tỷ USD, chiếm 45,7% tổng vốn đầu tư FDI của Thanh Hoá. Một số dự án của nhà đầu tư Nhật Bản hoặc có sự tham gia của nhà đầu tư Nhật Bản, có quy mô lớn, như: Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn; Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2; Nhà máy Xi măng Nghi Sơn... có vai trò rất quan trọng không chỉ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa, mà còn đối với sự phát triển chung của đất nước Việt Nam.

Kết nối doanh nghiệp tỉnh Niigata và Thanh Hoá

Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Cao Tiến Đoan phát biểu tại hội nghị.

Trong năm 2022, 2023 vừa qua, Hiệp hội DN tỉnh cũng đã tổ chức thành công nhiều đoàn xúc tiến thương mại, kết nối giao thương trong và ngoài nước, trong đó có Nhật Bản, tạo nên những dấu ấn, ý nghĩa đặc biệt trong quan hệ hợp tác, đầu tư; đồng thời tạo không gian kết nối và sự gắn kết chặt chẽ giữa các nhà đầu tư Thanh Hóa và các đối tác Nhật Bản.

Kết nối doanh nghiệp tỉnh Niigata và Thanh Hoá

“Với những tiềm năng, lợi thế sẵn có, những nét tương đồng về văn hóa cùng nhu cầu hợp tác thiết thực, việc kết nối, đầu tư thương mại giữa các DN Thanh Hóa và các DN Niigata chắc chắn sẽ đạt hiệu quả trong tương lai, góp phần quan trọng tăng cường mối quan hệ bền chặt, tình cảm gắn bó giữa nhân dân 2 nước Việt Nam - Nhật Bản. DN Thanh Hóa hy vọng sẽ có thêm nhiều cuộc tiếp xúc, tìm hiểu cơ hội đầu tư, liên doanh, liên kết giữa các DN Nhật Bản - Việt Nam nói chung, giữa DN tỉnh Nigata - Thanh Hóa nói riêng, và sẽ có thật nhiều dự án được ký kết hợp tác ngay sau hội nghị này”, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hoá Cao Tiến Đoan khẳng định.

Kết nối doanh nghiệp tỉnh Niigata và Thanh Hoá

Phát biểu tại hội nghị, ông Kobayashi, Trưởng phòng Chính sách Công nghiệp tỉnh Niigata, cho biết: “Tỉnh Niigata là vùng đất biển nước mênh mông, với con sông Shinano dài nhất Nhật Bản chảy qua trung tâm thành phố. Hiện nay, tỉnh Niigata vẫn còn lưu giữ những dấu vết của nền công nghiệp và văn hóa Nhật Bản cổ đại - minh chứng cho lịch sử phát triển công nghiệp của vùng đất này. Hiện nay, công nghiệp của tỉnh Niigata được xây dựng dựa trên nông nghiệp, bao gồm chế biến gạo và các ngành công nghiệp sản xuất, hỗ trợ nền kinh tế của tỉnh. Trong đó, Niigata đứng đầu cả nước về chế biến sản phẩm từ gạo và đậu nành. Một số sản phẩm như đồ gia dụng kim loại cũng có sản lượng xuất hàng cao nhất trên toàn quốc. Công nghệ của các ngành công nghiệp địa phương đã được công nhận trên toàn thế giới nhờ sự đổi mới liên tục”.

Kết nối doanh nghiệp tỉnh Niigata và Thanh Hoá

Ông Kobayashi, Trưởng phòng Chính sách Công nghiệp tỉnh Niigata giới thiệu về các ngành sản xuất thế mạnh của DN tỉnh Niigata.

Ông Kobayashi cũng cho biết, dự án hỗ trợ phát triển kênh bán hàng tại Việt Nam mà tỉnh Niigata đang triển khai nhằm mục đích giới thiệu, hỗ trợ hỗ trợ đàm phán kinh doanh giữa các DN tỉnh Niigata và DN tại Việt Nam. Thông qua hội nghị này, DN tỉnh Niigata cũng mong muốn kết nối, mở ra cơ hội hợp tác trong sản xuất cũng như phân phối sản phẩm nổi trội của địa phương.

Kết nối doanh nghiệp tỉnh Niigata và Thanh Hoá

DN tỉnh Niigata giới thiệu các ngành sản xuất thế mạnh.

Tại hội nghị, các DN đến từ tỉnh Niigata, hoạt động trên các lĩnh vực như: Logistics tổng hợp, vận tải, gia công kim loại, công nghiệp sản xuất, mỹ phẩm, xử lý nước, ngành tái chế... đã giới thiệu về lịch sử phát triển DN, công nghệ sản xuất, ngành nghề kinh doanh, các kênh phân phối, hợp tác mong muốn phát triển.

Kết nối doanh nghiệp tỉnh Niigata và Thanh Hoá

Công ty CP Thương mại và Xuất nhập khẩu Sao Mai giới thiệu về nhu cầu xuất khẩu nông sản.

Đại diện các DN tỉnh Thanh Hoá như Công ty CP Thương mại và Xuất nhập khẩu Sao Mai, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới, Công ty CP đầu tư và phát triển Xuân Lai, Công ty TNHH Khuê Các cũng đã giới thiệu đến DN tỉnh Niigata về năng lực sản xuất, định hướng phát triển và các thị trường hướng tới, hợp tác trên các lĩnh vực: Sản xuất và xuất khẩu nông sản, thuỷ sản; đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp...

Kết nối doanh nghiệp tỉnh Niigata và Thanh Hoá

DN Thanh Hoá tìm hiểu sâu hơn về công nghệ xử lý nước, ngành tái chế.

Kết nối doanh nghiệp tỉnh Niigata và Thanh Hoá

DN tỉnh Niigata tham quan gian hàng giới thiệu nông sản Thanh Hoá.

Kết nối doanh nghiệp tỉnh Niigata và Thanh Hoá

DN tỉnh Niigata và Thanh Hoá chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị.

Các DN 2 tỉnh cũng đã đặt câu hỏi, thảo luận, tìm hiểu sâu hơn về công nghệ sản xuất một số mặt hàng, nguồn vốn đầu tư, định hướng hợp tác chuyển giao công nghệ, hợp tác phân phối, tiêu thụ một số mặt hàng có cơ hội, tiềm năng kết nối.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]