(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Triệu Sơn luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động chăm sóc, phụng dưỡng NCT, thể hiện truyền thống đạo lý mang đậm tính nhân văn của dân tộc, qua đó phát huy vai trò của lớp NCT trên mọi lĩnh vực đời sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Triệu Sơn quan tâm, chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi

Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Triệu Sơn luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động chăm sóc, phụng dưỡng NCT, thể hiện truyền thống đạo lý mang đậm tính nhân văn của dân tộc, qua đó phát huy vai trò của lớp NCT trên mọi lĩnh vực đời sống.

Huyện Triệu Sơn quan tâm, chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi

Mô hình trồng cây ăn quả của người cao tuổi thị trấn Triệu Sơn mang lại hiệu quả kinh tế.

Đồng chí Trần Xuân Chính, Chủ tịch Hội NCT huyện Triệu Sơn cho biết: Toàn huyện hiện có 25.627 hội viên NCT sinh hoạt ở 387 chi hội. 5 năm qua (2016-2021), các cấp Hội NCT huyện Triệu Sơn đã tham mưu giúp chính quyền địa phương tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho NCT với nhiều hình thức trang trọng, thiết thực, động viên NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc. Các cấp hội phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức thăm hỏi, tặng quà trị giá 1.620 triệu đồng cho NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không nơi nương tựa. Hội NCT huyện phối hợp với ngành y tế tổ chức các hội nghị tư vấn và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe giúp NCT có thêm kiến thức tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân, phòng tránh những bệnh mà tuổi già thường gặp. Riêng Chương trình “Mắt sáng cho NCT”, đã có 10.120 NCT được khám các bệnh về mắt, 780 người được phẫu thuật thay thủy tinh thể...

Với phương châm “còn sức khỏe, còn lao động”, đông đảo NCT huyện Triệu Sơn đã tham gia phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình; động viên con cháu tích cực khởi nghiệp, tạo việc làm, tăng thu nhập. Hiện nay, toàn huyện có 8.780 NCT trực tiếp lao động sản xuất, trong đó có 80 NCT là chủ trang trại, gia trại; có 548 NCT làm kinh tế giỏi đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cán bộ, hội viên NCT đã tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình và gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện dồn điền đổi thửa, hiến đất làm đường giao thông và các công trình phúc lợi ở thôn, xóm, khu dân cư. Các hội viên NCT đã tham gia đóng góp 34.270 ngày công, 1.376 triệu đồng, hiến 16.930m2 đất để xây dựng nhà văn hóa, nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn. Cán bộ, hội viên NCT đã tích cực tuyên truyền, vận động con cháu tham gia bảo vệ môi trường trong các khu dân cư. Đến nay, công tác vệ sinh môi trường vào các ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần đã trở thành việc làm thường xuyên, nền nếp của NCT tại nhiều khu dân cư, góp phần bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp.

Để giúp NCT “sống vui, sống khỏe”, góp phần nâng cao thể chất, đời sống tinh thần cho NCT, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được các cơ sở hội NCT triển khai rộng khắp trong toàn huyện. Toàn huyện đã thành lập được 200 câu lạc bộ (CLB) các loại: CLB dưỡng sinh, CLB văn nghệ, CLB bóng chuyền hơi, CLB bóng bàn, cờ tướng, CLB cây cảnh thu hút hàng nghìn NCT tham gia. Việc thường xuyên tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao nhân ngày lễ, ngày tết, ngày quốc tế NCT... đã tạo sân chơi bổ ích và tăng thêm sự gắn kết giữa hội viên với tổ chức hội. Điểm nổi bật của Hội NCT huyện Triệu Sơn là việc xây dựng, nhân rộng và nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN). Toàn huyện đã thành lập được 81 CLB LTHTGN, thu hút 4.571 thành viên tham gia sinh hoạt. Tổng nguồn vốn của các CLB LTHTGN đang quản lý là 6.308 triệu đồng, giúp cho hàng nghìn lượt hội viên nghèo, cận nghèo, khó khăn vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống. Hiện nay, Triệu Sơn là đơn vị dẫn đầu cả nước về nhân rộng mô hình CLB LTHTGN.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp Hội NCT huyện Triệu Sơn tập trung triển xây dựng tổ chức hội vững mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; tích cực xây dựng nguồn lực, các mô hình phù hợp để chăm sóc và phát huy vai trò NCT; tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng”, góp phần xây dựng quê hương Triệu Sơn ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài và ảnh: Nguyễn Thanh


Bài và ảnh: Nguyễn Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]