(Baothanhhoa.vn) - Do tác động của kinh tế thị trường nhiều nghề truyền thống ở huyện Như Xuân dần bị mai một. Tuy nhiên ở khu phố Cát Tiến, Thị trấn Yên Cát (Như Xuân) vẫn còn 9 hộ dân giữ được nghề và làm giàu từ nghề làm hương bài truyền thống. Quy trình làm hương bài hoàn toàn thủ công, nguyên liệu từ nứa, luồng, nhựa cây trám, cây bài và than của các loại cây thân nhẹ như lạc, mía.

Hương bài truyền thống ở Thị trấn Yên Cát hướng tới sản phẩm OCOP

Do tác động của kinh tế thị trường nhiều nghề truyền thống ở huyện Như Xuân dần bị mai một. Tuy nhiên ở khu phố Cát Tiến, Thị trấn Yên Cát (Như Xuân) vẫn còn 9 hộ dân giữ được nghề và làm giàu từ nghề làm hương bài truyền thống. Quy trình làm hương bài hoàn toàn thủ công, nguyên liệu từ nứa, luồng, nhựa cây trám, cây bài và than của các loại cây thân nhẹ như lạc, mía.

Hương bài truyền thống ở Thị trấn Yên Cát hướng tới sản phẩm OCOP

Chính vì hương bài làm được từ các nguyên liệu tự nhiên nên có mùi thơm tự nhiên, được người dân trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Ông Lê Văn Thắng, một trong những hộ làm hương bài, cho biết: Nghề làm hương bài truyền thống ở đây được gia đình ông và các hộ dân duy trì làm quanh năm, nhưng làm nhiều là những tháng giáp tết và rằm tháng bảy. Thời điểm này ngoài 5 lao động trong gia đình, ông còn thuê thêm 14 lao động trong thôn. Trung bình mỗi năm gia đình ông sản xuất được 4 triệu que hương bài các loại, doanh thu ước đạt 1,2 tỷ đồng.

Hương bài truyền thống ở Thị trấn Yên Cát hướng tới sản phẩm OCOP

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND Thị trấn Yên Cát cho biết: Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua thị trấn đã tuyên truyền, vận động người dân khu phố Cát Tiến khôi phục nghề làm hương bài truyền thống, đồng thời thành lập tổ hợp tác sản xuất hương bài để xây dựng thành sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Hiện thị trấn đang phối hợp với các phòng chức năng của huyện hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm hoàn thiện các tiêu chí, điều kiện, xây dựng hồ sơ để sản phẩm hương bài được công nhận là sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên vào cuối năm 2021.

Khắc Công


Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]