(Baothanhhoa.vn) - Là cơ quan đại diện ý chí, nguyện vọng, tiếng nói của Nhân dân, thời gian qua, HĐND tỉnh đã tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri trước, trong và sau mỗi kỳ họp. Nhiều ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri đã được giải quyết kịp thời, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương.

HĐND tỉnh quan tâm giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri

Là cơ quan đại diện ý chí, nguyện vọng, tiếng nói của Nhân dân, thời gian qua, HĐND tỉnh đã tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri trước, trong và sau mỗi kỳ họp. Nhiều ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri đã được giải quyết kịp thời, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương.

HĐND tỉnh quan tâm giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử triĐồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri gửi đến các Kỳ họp thứ 7, 11 và 14 tại Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII.

Để nắm bắt kịp thời những ý kiến, kiến nghị của cử tri, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri theo hướng mở rộng thành phần, đối tượng, để cử tri được bày tỏ những kiến nghị, nguyện vọng của mình ngay tại cơ sở. Đáp lại sự tin tưởng ấy, các đại biểu HĐND tỉnh đã lắng nghe, tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của cử tri để phản ánh đến HĐND tỉnh, cơ quan chức năng, người có thẩm quyền.

Các ban của HĐND tỉnh phát huy tinh thần trách nhiệm giám sát các cấp, ngành trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri theo quy định của pháp luật. Các đại biểu HĐND thường xuyên giữ mối liên hệ với cử tri nơi được bầu để lắng nghe ý kiến, phản ánh, giám sát các cơ quan chức năng giải quyết. Cùng với đó, tăng cường, mở rộng hơn nữa những buổi tiếp xúc cử tri theo chuyên đề; tích cực phối hợp với UBND và cơ quan hữu quan, bảo đảm mọi kiến nghị đều được trả lời công khai, đúng thời hạn luật định.

Tại mỗi kỳ họp thường kỳ, UBND tỉnh đã thường xuyên báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri gửi đến các kỳ họp thông qua các buổi tiếp xúc. Đơn cử tại Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh tổ chức vào cuối năm 2023, đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thay mặt UBND tỉnh trình bày báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri gửi đến các Kỳ họp thứ 7, 11 và 14, HĐND tỉnh khóa XVIII. Trong đó, đã nêu lên những nhóm vấn đề được cử tri quan tâm có ý kiến, kiến nghị về các lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), khoáng sản, môi trường; về lĩnh vực quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng, đô thị, đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, cơ chế, chính sách... Từ việc cử tri có ý kiến, kiến nghị UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, các địa phương quan tâm giải quyết, như: Cử tri huyện Quảng Xương đề nghị UBND tỉnh có chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể để đảm bảo quyền lợi của các hộ dân sinh sống trong phạm vi quy hoạch Khu đô thị du lịch biển Tiên Trang đã được phê duyệt 20 năm nhưng tiến độ thực hiện dự án rất chậm, ảnh hưởng đến việc xây dựng nhà để ở, chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất... của Nhân dân. UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo về việc giao ký cam kết tiến độ thực hiện công tác GPMB các dự án do Công ty TNHH Soto làm chủ đầu tư. Theo báo cáo của UBND huyện Quảng Xương, UBND huyện đã tổ chức 2 cuộc họp với Công ty TNHH Soto và đơn vị liên quan, để ký cam kết tiến độ thực hiện công tác GPMB. UBND tỉnh sẽ có chỉ đạo tiếp tục yêu cầu Công ty TNHH Soto phối hợp cung cấp các hồ sơ liên quan, làm cơ sở để GPMB và triển khai dự án đảm bảo tiến độ và tránh dư luận xấu trong Nhân dân về dự án chậm triển khai, ảnh hưởng cuộc sống người dân.

Hay việc cử tri TP Thanh Hóa đề nghị UBND tỉnh xem xét phân bổ bổ sung chỉ tiêu chuyển mục đích đất chuyên trồng lúa, bổ sung các công trình, dự án trong điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, cũng như hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Ngày 20/7/2023, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2598/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung chỉ tiêu sử dụng đất chuyên trồng lúa nước đã được phân bổ tại Quyết định số 2907/QĐ-UBND ngày 26/8/2022. Theo đó, chỉ tiêu chuyển mục đích sử dụng đất chuyên trồng lúa nước sau điều chỉnh, bổ sung của TP Thanh Hóa là 3.789,66 ha (tăng 200 ha)...

Theo báo cáo của MTTQ tỉnh, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hơn 100 cuộc tiếp xúc cử tri với 21.600 cử tri tham gia, tổng hợp hơn 800 vấn đề được cử tri phản ánh, kiến nghị gửi tới các kỳ họp của HĐND tỉnh. Từ việc tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo UBND tỉnh lãnh đạo các cơ quan chức năng giải trình một cách cụ thể những vấn đề cử tri quan tâm. Cùng với đó, phải có những giải pháp cụ thể để khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra, nhằm đảm bảo sinh hoạt đời sống Nhân dân.

Có thể khẳng định, với tinh thần trách nhiệm đối với cử tri và Nhân dân, HĐND tỉnh đã phát huy được vai trò, chức năng, quyền hạn của cơ quan dân cử; các đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, cử tri để có quyết sách phù hợp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, xây dựng Thanh Hóa trở thành cực tăng trưởng ở phía Bắc của Tổ quốc.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]