(Baothanhhoa.vn) - Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, huyện Hậu Lộc luôn quan tâm, chăm lo đối với các gia đình chính sách, người có công (NCC) trên địa bàn huyện. Nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân NCC với cách mạng đã được các cấp, các ngành, địa phương duy trì thường xuyên, hiệu quả, động viên kịp thời, góp phần giúp các đối tượng NCC, gia đình chính sách có cuộc sống ổn định.

Hậu Lộc quan tâm, chăm lo đến gia đình chính sách, người có công

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, huyện Hậu Lộc luôn quan tâm, chăm lo đối với các gia đình chính sách, người có công (NCC) trên địa bàn huyện. Nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân NCC với cách mạng đã được các cấp, các ngành, địa phương duy trì thường xuyên, hiệu quả, động viên kịp thời, góp phần giúp các đối tượng NCC, gia đình chính sách có cuộc sống ổn định.

Hậu Lộc quan tâm, chăm lo đến gia đình chính sách, người có côngĐồng chí Hoàng Anh Tuấn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện và các đồng chí lãnh đạo huyện Hậu Lộc đến thăm và hỗ trợ tiền làm nhà cho người có công - ông Hoàng Văn Song, ở khu phố Trung Đức, thị trấn Hậu Lộc.

Từ xa xưa, Nhân dân huyện Hậu Lộc có truyền thống yêu nước, cách mạng, cần cù trong lao động sản xuất. Đặc biệt, trong 6 năm chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ (1965-1969 và 1972), Nhân dân Hậu Lộc đã phối hợp với bộ đội chiến đấu hàng trăm trận, bắn rơi 37 máy bay Mỹ trên bầu trời Hậu Lộc, bắt sống 6 phi công Mỹ. Trong đó, Trung đội dân quân gái Hoa Lộc bắn rơi 2 chiếc (là đơn vị nữ đầu tiên của miền Bắc bắn rơi máy bay Mỹ, được Bác Hồ tặng huy hiệu và gửi thư khen). Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Hậu Lộc có 10.640 bộ đội, 2.700 thanh niên xung phong (TNXP), hàng ngàn công nhân phục vụ tiền tuyến. Có 2.461 liệt sĩ, hàng ngàn thương, bệnh binh, 182 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (tính đến năm 2016); có 4 cá nhân là Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, 12 tập thể được tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân. Năm 2001, huyện Hậu Lộc đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân. Năm 2005, xã Phú Lộc được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới.

Hiện nay, Hậu Lộc có gần 3.000 liệt sĩ; 3.895 NCC với cách mạng (trong đó có 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 2.025 thương binh, bệnh binh; 581 đối tượng bị nhiễm chất độc hóa học và hơn 1.000 đối tượng khác). Nhằm ghi nhớ và tôn vinh công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, NCC với cách mạng trong cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những năm qua, huyện Hậu Lộc đã thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với NCC. Đồng thời đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, không ngừng nâng cao đời sống NCC, gia đình chính sách tại địa phương.

Huyện Hậu Lộc thường xuyên tuyên truyền chính sách ưu đãi NCC của Đảng, Nhà nước; chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ, chu đáo các chế độ, chính sách, tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến, NCC với cách mạng; phát triển sản xuất, giảm nghèo, tạo việc làm, đào tạo nghề cho con của NCC, giúp đỡ thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và NCC vươn lên ổn định cuộc sống. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Hậu Lộc đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với đối tượng NCC. Công tác chi trả trợ cấp được thực hiện thường xuyên đầy đủ, kịp thời, đúng quy định cho các đối tượng chính sách NCC. Bên cạnh đó, huyện tập trung hỗ trợ, nâng cao đời sống hộ nghèo có thành viên là NCC với cách mạng trên địa bàn huyện Hậu Lộc giai đoạn 2022–2025. Đồng thời, đẩy mạnh các phong trào nghĩa tình, vận động, đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Từ năm 2020 đến nay, huyện Hậu Lộc đã huy động đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cấp huyện gần 1,4 tỷ đồng; cấp xã gần 1,6 tỷ đồng. Thực hiện hỗ trợ xây sửa chữa, xây mới 53 nhà tình nghĩa cho NCC với cách mạng, với tổng kinh phí 1,58 tỷ đồng.

Cùng với việc xây dựng và sửa chữa nhà ở cho NCC, việc kêu gọi nguồn từ các tổ chức, cá nhân tặng sổ tình nghĩa cho đối tượng chính sách NCC trên địa bàn huyện được quan tâm chú trọng. Công tác chăm sóc mộ liệt sĩ đã được thực hiện thường xuyên. Huyện Hậu Lộc quan tâm tu bổ, tôn tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ, phối hợp với đoàn thanh niên cùng cấp tổ chức dọn vệ sinh môi trường ở nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ của địa phương. Hàng năm, các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể huyện Hậu Lộc tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) với nhiều hoạt động ý nghĩa như thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, NCC; dọn vệ sinh môi trường, chăm sóc cây xanh, trồng hoa tại các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ, tham gia hoạt động dâng hương, thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ.

Ông Bùi Ngọc Tú, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Hậu Lộc, cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2023, huyện Hậu Lộc đã thăm hỏi, tặng 10.389 suất quà, trị giá trên 3,2 tỷ đồng cho đối tượng NCC; 3.406 suất quà, trị giá gần 1,5 tỷ đồng cho đối tượng bảo trợ xã hội; 6.382 suất quà, trị giá trên 2,5 tỷ đồng cho tập thể, lãnh đạo các xã, thị trấn, bí thư chi bộ, trưởng thôn và các đối tượng nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Chi trả chế độ trợ cấp thường xuyên cho hơn 15.000 lượt đối tượng NCC với số tiền hơn 42 tỷ đồng, gần 55.000 lượt đối tượng bảo trợ xã hội với số tiền gần 31 tỷ đồng. Nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2023), UBND huyện Hậu Lộc đã ban hành kế hoạch tổ chức, triển khai thực hiện các hoạt động kỷ niệm nhằm ghi nhớ, tôn vinh công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và NCC với cách mạng trong cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các phòng, ban, ngành, đơn vị, đoàn thể cấp huyện và UBND các xã, thị trấn căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai tổ chức các hoạt động nhân dịp kỷ niệm. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền và thực hiện các chính sách, chế độ đối với NCC với cách mạng. Tổ chức các hoạt động dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện và ngoài tỉnh; thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, NCC với cách mạng. Triển khai vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, hội viên và Nhân dân hưởng ứng ủng hộ chăm sóc, phụng dưỡng NCC và thân nhân NCC thông qua thực hiện có hiệu quả các phong trào tình nghĩa.

Trong thời gian tới, huyện Hậu Lộc tiếp tục thực hiện tốt các chế độ, chính sách ưu đãi đối với NCC với cách mạng trên địa bàn; phối hợp với các đoàn thể, chính trị - xã hội, các doanh nghiệp vận động cán bộ, công nhân, viên chức và Nhân dân ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Quan tâm, tu bổ, tôn tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ. Xây dựng kế hoạch cụ thể chăm lo đời sống NCC, phấn đấu hộ gia đình chính sách, NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú. Giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Tiếp bước cha anh” trong thanh, thiếu niên ở các nhà trường và các cấp bộ đoàn.

Bài và ảnh: Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]