Góp phần khẳng định vị thế “Đất Thanh - Đất học”
Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”, trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển thầy và trò Trường THPT chuyên Lam Sơn luôn ra sức thi đua “Dạy tốt, học tốt”, giành nhiều thành tích trong học tập và rèn luyện, đặc biệt là thành tích trên đấu trường tri thức quốc tế, góp phần khẳng định vị thế “Đất Thanh - Đất học”.

Đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo và Trường THPT chuyên Lam Sơn trao thưởng cho học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia năm học 2024-2025.
Hơn 90 năm qua, Trường THPT chuyên Lam Sơn, tiền thân là Trường Trung học Thanh Hóa (Collège de Thanh Hóa) đã có những đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp “trồng người” của tỉnh nhà nói riêng và sự nghiệp giáo dục của cả nước nói chung. Trong đó, nổi bật là nhà trường luôn giữ vững và phát huy thành tích xuất sắc trong đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua thống kê, 5 năm gần đây học sinh nhà trường đoạt 388 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 58 giải nhất. Với kết quả này nhà trường liên tục xếp ở vị trí số 1 toàn tỉnh. Ở cấp quốc gia, số lượng học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia tăng cả về số lượng và chất lượng. Tính từ năm 2021 đến nay nhà trường có 328 học sinh đoạt giải, trong đó có 23 giải nhất, 91 giải nhì, 114 giải ba, 100 giải khuyến khích. Trong các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế, từ năm học 2020-2021 đến năm học 2024-2025 nhà trường có 4 học sinh giành HCB trong các kỳ Olympic quốc tế ở các bộ môn Toán học và Vật lý; 4 học sinh đoạt giải trong các kỳ Olympic khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Kết quả này đã góp phần giữ vững thành tích giáo dục của tỉnh trong tốp 10 tỉnh, thành có kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế cao nhất toàn quốc.
Theo đại diện lãnh đạo nhà trường, có được thành tích trên, bên cạnh sự quan tâm của tỉnh, các cấp, các ngành và Nhân dân trong tỉnh; sự chỉ đạo sát sao của Sở Giáo dục và Đào tạo, nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng dạy và học như xây dựng đội ngũ những người thầy giàu trí tuệ, giỏi về chuyên môn và tâm huyết với nghề. Hiện nhà trường có tổng số 113 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó giáo viên đứng lớp là 98 người; tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn là 100%, trên chuẩn là 74%.
Song song với việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, nhà trường đặc biệt coi trọng công tác thu hút, tuyển chọn, giáo dục học sinh. Đây là khâu then chốt trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, bởi “Không có bột thì không thể gột nên hồ”. Phương châm của nhà trường trong bồi dưỡng học sinh giỏi là “biến áp lực thành động lực” để mỗi tập thể, mỗi cá nhân phải có ý thức phấn đấu cho thành tích chung.
Ai cũng biết, đằng sau chuỗi thành tích là những vất vả, khó khăn, nỗ lực vượt bậc và sáng tạo của cả thầy và trò. Trường THPT chuyên Lam Sơn với chuỗi thành tích được nối dài là nhờ những tấm lòng yêu nghề của những người thầy đã tận tâm “truyền lửa” đam mê cho các em học sinh và sự nỗ lực không ngừng của bản thân mỗi em học sinh; sự quan tâm đặc biệt từ phía ban giám hiệu và tập thể sư phạm nhà trường.
Thực tiễn đã minh chứng, mỗi một thời kỳ đều có những khó khăn, thử thách khác nhau. Vượt qua những khó khăn, thử thách ấy, thầy và trò Trường THPT chuyên Lam Sơn càng phấn khởi và tự hào về thành tích, truyền thống vẻ vang của nhà trường. Trong giai đoạn hiện nay, sự phát triển không ngừng của các thành phần kinh tế đang tạo ra nhiều cơ hội, đồng thời cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức đối với sự nghiệp “trồng người” của nhà trường. Song, bằng lòng say mê học tập của học sinh, bằng tinh thần trách nhiệm cao của tập thể sư phạm, cùng sự quan tâm của các cấp, các ngành, nhà trường quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, nỗ lực, dồn sức cho những kỳ thử sức mới với thế đứng vững vàng để “gặt hái” thêm nhiều “quả ngọt” trên các “đấu trường tri thức”, xứng đáng là niềm tự hào của giáo dục xứ Thanh, góp phần khẳng định vị thế “Đất Thanh - Đất học”.
Bài và ảnh: Lê Phong
 
        




 
                                 
                             
                                 
                             
                                 
                             
                 
             
                 
             
                 
             
                 
             
                 
            
Bình luận
Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu