(Baothanhhoa.vn) - Trải qua 58 năm phát triển, dù ở giai đoạn lịch sử nào, khối Năng khiếu THCS Hoằng Hóa - tiền thân của Trường THCS Nhữ Bá Sỹ ngày nay chính là “cái nôi” phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực tri thức cho quê hương, đất nước. Nhìn lại chặng đường đã qua, các thế hệ thầy, trò nhà trường luôn tự hào với những thành tích đã đạt được - đó cũng chính là động lực để nhà trường tiếp tục chắp cánh ước mơ, khát vọng cho các thế hệ học sinh nơi vùng quê đất học Hoằng Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tự hào Trường THCS Nhữ Bá Sỹ

Tự hào Trường THCS Nhữ Bá Sỹ

Trường THCS Nhữ Bá Sỹ. Ảnh: Anh Tuấn

Trải qua 58 năm phát triển, dù ở giai đoạn lịch sử nào, khối Năng khiếu THCS Hoằng Hóa - tiền thân của Trường THCS Nhữ Bá Sỹ ngày nay chính là “cái nôi” phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực tri thức cho quê hương, đất nước. Nhìn lại chặng đường đã qua, các thế hệ thầy, trò nhà trường luôn tự hào với những thành tích đã đạt được - đó cũng chính là động lực để nhà trường tiếp tục chắp cánh ước mơ, khát vọng cho các thế hệ học sinh nơi vùng quê đất học Hoằng Hóa.

Những năm, tháng không quên

Những ngày tháng 8 lịch sử, khi cái nắng oi ả, chói chang của mùa hạ đã bắt đầu ngả mình sang thu, thì cũng là lúc thầy và trò Trường THCS Nhữ Bá Sỹ háo hức chuẩn bị cho ngày lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước tặng thưởng. Đây là phần thưởng cao quý dành tặng cho thầy, cô và các thế hệ học sinh trong dịp kỷ niệm 30 năm thành lập trường và 58 năm khối Năng khiếu THCS Hoằng Hóa, làm dày thêm bảng thành tích đáng tự hào của ngôi trường giàu truyền thống.

Niềm nở, thân tình dẫn chúng tôi dạo quanh một vòng ngôi trường, đồng chí Nguyễn Đình Tới, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Hoằng Hóa – người từng có một thời thanh xuân gắn bó với công tác giảng dạy tại trường, bồi hồi nhớ lại những ngày tháng xưa cũ: “Cảnh trường khác xưa nhiều. Trước đây, lớp học chỉ là dãy nhà cấp 4 được cải tạo từ khu nhà ăn của Công ty Thương nghiệp, bên cạnh còn có nhà máy kem ồn ào hoạt động. Khó khăn chồng chất nhưng được giảng dạy, công tác tại Trường phổ thông cơ sở (PTCS) Năng khiếu Hoằng Hóa là niềm tự hào, giúp tôi có những trải nghiệm, tích lũy kiến thức, tiếp tục tu dưỡng để trưởng thành như hôm nay”.

Lịch sử hình thành và phát triển của ngôi trường PTCS Năng khiếu Hoằng Hoá là sự tiếp nối không ngừng nghỉ của các thế hệ thầy và trò. Đúng như thầy Nguyễn Trọng Hoan, hiệu trưởng nhà trường tâm sự: “Tôi là thế hệ đi sau, không trực tiếp chứng kiến những buổi đầu thành lập trường, chỉ được nghe kể lại từ thế hệ đi trước, buổi ấy bao khó khăn, vất vả, cơ cực, thầy cô giáo vừa là người dạy chữ, vừa là người thợ đắp nền, đảo mái nhà làm phòng học cho các em, lại là người tăng gia, sản xuất mới có đủ cái ăn để đứng lớp. Những người thầy, người cô đã vượt qua tất cả, cùng với sự tâm huyết họ đã thành công xây dựng “bệ phóng ước mơ” cho biết bao thế hệ học sinh”.

Tự hào Trường THCS Nhữ Bá Sỹ

Tiết hình học của thầy Lê Nhân Tao. Ảnh: Tư Liệu

Ngược về quá khứ, những năm 1961-1962, trong hoàn cảnh đất nước vừa phải đấu tranh giải phóng miền Nam, vừa xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, song huyện Hoằng Hóa là một trong những địa phương quan tâm tới công tác đào tạo học sinh giỏi. Phòng Giáo dục huyện đã tập trung học sinh giỏi từ các xã trong huyện để thành lập 2 lớp chuyên Toán và Văn, mỗi lớp chỉ có từ 8 đến 10 học sinh, được bồi dưỡng từ 1 đến 2 tháng để dự thi cấp tỉnh, miền Bắc và sau này là thi quốc gia. Do hoàn cảnh chiến tranh, lớp Văn đặt ở một nơi, lớp Toán đặt ở một nơi, mỗi năm mỗi khác và duy trì cho đến năm 1977.

Từ đầu năm học 1978 - 1979, để thuận lợi cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, khối chuyên cấp 2 được thành lập, đặt tại Trường PTCS Tố Như, xã Hoằng Lộc, sau đó chuyển về Trường PTCS Hoằng Phúc do thầy Lê Nhân Tao làm khối trưởng. Khi đó, khối chuyên có 2 lớp Văn và Toán, với gần 60 học sinh được lựa chọn qua nhiều vòng thi tuyển. Năm học 1984-1985 có thêm lớp Lý. Ngày ấy, trong thời kỳ kinh tế khó khăn là vậy mà mỗi học sinh tham gia khối chuyên vẫn nhận được sự quan tâm đặc biệt đó là được cấp 20 kg gạo/tháng, cuối năm học các đội tuyển được đi báo công tại lăng Bác Hồ và đi tham quan.

Đến năm 1989, Trường PTCS Năng khiếu Hoằng Hóa được thành lập trên cơ sở bề dày và truyền thống của khối chuyên đã được tạo dựng. Đây là hướng đi mang tầm chiến lược, trở thành nơi ươm mầm những tài năng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho quê hương, đất nước, góp phần vào sự nghiệp cách mạng. Năm học đầu tiên, trường có 6 lớp, 210 học sinh, đội ngũ giáo viên nhiệt huyết, có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy. Cơ sở vật chất nhà trường chỉ có 6 phòng học cấp 4 được cải tạo từ dãy nhà ăn cũ kỹ của Công ty Thương nghiệp. Đến năm 1998, trường được đổi tên thành Trường THCS Nhữ Bá Sỹ.

Ở giai đoạn nào, dù là trong chiến tranh ác liệt, hay thời kỳ bao cấp khó khăn, cho tới giai đoạn đổi mới sau này, lớp chuyên - khối chuyên - Trường PTCS Năng khiếu Hoằng Hóa - Trường THCS Nhữ Bá Sỹ luôn là nơi lưu giữ không biết bao nhiêu ký ức đẹp về một thời tuổi thơ cắp sách đến trường, gặp thầy, gặp bạn của lớp lớp thế hệ học sinh là con em Hoằng Hóa. Trong miền ký ức ấy, sẽ không có lời nào để tả hết tình cảm thiêng liêng, trân trọng đối với những người thầy - từ buổi đầu gian khó đã thầm lặng cống hiến, góp “những viên gạch hồng” đầu tiên để xây nền truyền thống cho khối Năng khiếu THCS Hoằng Hóa. Đó là những cái tên rất đỗi thân quen với nhiều thế hệ học sinh như các thầy, cô: Lê Nhân Tao, Lê Ngọc Quyết, Nguyễn Văn Nhương, Lê Hồng Trọng, Hoàng Văn Mão, Lê Thị Minh Thanh... Hay những thế hệ kế tiếp như: Hoàng Văn Vinh, Lê Thanh Bình, Đinh Thế Gơ, Bùi Khắc Hùng, Nguyễn Hữu Ngôn, Nguyễn Đình Tới, Lê Thị Tân Phương, Chu Thế Khánh, Nguyễn Thị Lý, Lê Thu Lan... Bằng tâm huyết, trách nhiệm và những tình cảm chân thành vì học trò, những thầy giáo, cô giáo ấy đã cống hiến trí và lực để “tiếp lửa” đam mê, vun đắp khát vọng tri thức đỉnh cao cho lớp lớp thế hệ học trò của vùng đất Cổ Hoằng xưa, góp phần làm nên những kỳ tích đi vào lịch sử. Tự hào nhất, từ ngôi trường này đã có 7 học sinh đạt giải trong các kỳ thi quốc tế; 76 học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi miền Bắc, quốc gia; hơn 3.000 học sinh đạt giải trong các kỳ thi cấp tỉnh, trong đó có gần 300 giải nhất; gần 500 học sinh đỗ vào các trường chuyên của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của tỉnh.

Quan trọng hơn, từ “điểm tựa” ấy, nhiều thế hệ học sinh đã nỗ lực học tập, không ngừng phấn đấu tu dưỡng và rèn luyện, đóng góp sức mình cho sự phát triển của quê hương, đất nước. Nhiều người đã và đang đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo chủ chốt của nhiều cơ quan, đơn vị; nhiều người đạt học vị, học hàm cao; nhiều người là doanh nhân, nhà giáo, nhà văn, nhà khoa học, bác sĩ, kỹ sư... đã và đang công tác, giảng dạy, kinh doanh và thành đạt trên khắp mọi miền của Tổ quốc và cả ở nước ngoài. Trong số đó, có thể kể đến một số người, như: Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Lê Tuấn Hoa, Giám đốc Điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán; Trung tướng Nguyễn Xuân Nghi, Phó Chủ nhiệm thường trực, Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương; Thiếu tướng, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Long, Viện trưởng Viện 78, Tổng Cục 2, Bộ Quốc Phòng; Trịnh Sỹ, Tổng Giám đốc Công ty CP Bánh kẹo Tràng An; Tiến sĩ Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Hưng, Giảng viên Đại học Ohio Mỹ; Đại tá Tào Đức Thắng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel); Lê Văn Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện, Bộ Thông tin và Truyền thông...

Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa, trong danh sách số học sinh đã học lớp chuyên - khối chuyên - Trường PTCS Năng khiếu Hoằng Hóa - Trường THCS Nhữ Bá Sỹ có 52 giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ; 63 cán bộ quản lý trong cơ quan Đảng và Nhà nước; 29 doanh nhân thành đạt.

Viết tiếp truyền thống hiếu học

Tiếp nối truyền thống của vùng đất học Hoằng Hóa, thành tích vẻ vang của khối Năng khiếu THCS Hoằng Hóa, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, Trường THCS Nhữ Bá Sỹ tiếp tục phát huy sức mạnh tập thể, đạt nhiều thành tích nổi bật trong thời kỳ mới, xứng đáng là ngôi trường trọng điểm trên địa bàn.

Chỉ tính riêng giai đoạn 2009-2019, Trường THCS Nhữ Bá Sỹ có 3.600 lượt em đạt giải học sinh giỏi cấp huyện. Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, huyện Hoằng Hóa luôn nằm trong tốp các đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh, đặc biệt liên tiếp trong 3 năm học gần đây, huyện luôn xếp thứ nhất toàn đoàn với tỷ lệ vượt trội so với các đơn vị bạn. Đây là thành tích xuất sắc trong đào tạo giáo dục mũi nhọn mà huyện Hoằng Hóa đã đạt được, trong đó Trường THCS Nhữ Bá Sỹ là lực lượng chủ công với 730 học sinh đạt giải cấp tỉnh, trong đó 58 giải nhất; 159 giải nhì; 272 giải ba; 241 giải khuyến khích. Giai đoạn này, có khoảng gần 200 học sinh tiếp tục học chuyên của bộ, tỉnh và đạt nhiều thành tích trong học tập. Điển hình là em Lê Quang Dũng (xã Hoằng Minh) đoạt Huy chương Vàng Toán quốc tế; em Lê Xuân Mạnh (xã Hoằng Thịnh) đoạt Huy chương Đồng Tin học quốc tế; em Thiều Đình Minh Hùng (xã Hoằng Thắng) đoạt Huy chương Vàng toán tài năng trẻ Việt Nam và Singapore; em Nguyễn Huy Dũng (xã Hoằng Đức) đoạt giải nhất quốc gia môn Toán; em Hoàng Bảo Long (xã Hoằng Châu) đoạt giải nhất quốc gia môn Tin học.

Một điều ấn tượng với ngôi trường này không chỉ là khẳng định chất lượng và vị trí trong giáo dục mũi nhọn, mà còn là sự thay đổi trong cách nghĩ, cách làm của đội ngũ thầy, cô giáo theo tinh thần đổi mới giáo dục. Đó là thông qua giáo dục để phát triển năng lực của mỗi học sinh, hình thành kỹ năng sống, làm hành trang tốt cho các em bước tới tương lai. Nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động trong và ngoài giờ học từ đó nâng cao chất lượng toàn diện. Ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp giảng dạy; cho học sinh làm việc nhóm, giúp học sinh mạnh dạn, chủ động chiếm lĩnh kiến thức; đổi mới kiểm tra, đánh giá. Đầu giờ mỗi buổi sáng, phát các bài hát truyền thống; tổ chức nhiều buổi ngoại khoá cho các khối lớp; sinh hoạt đầu tuần cho học sinh kể chuyện Bác Hồ, cho học sinh giao lưu hùng biện tiếng Anh; tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, hội trại, hội chợ, thi các trò chơi dân gian...

Thầy Nguyễn Trọng Hoan, hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ở ngôi trường này, chúng tôi tự hào vì có một tập thể đoàn kết, sáng tạo, các thầy giáo, cô giáo không chỉ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ mà còn hết lòng vì học trò thân yêu. Chúng tôi đã và đang nỗ lực phấn đấu để xây dựng Trường THCS Nhữ Bá Sỹ trở thành một trong những trường dẫn đầu toàn tỉnh - nơi mà học sinh là những cá nhân có tư duy sáng tạo, có tinh thần trách nhiệm cao với cộng đồng và có khát vọng vươn tới xuất sắc”.

Việt Hương


Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]