(Baothanhhoa.vn) - Ngày 3/10/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 25/2023/QĐ-TTg về việc giảm tiền thuê đất của năm 2023 (sau đây gọi tắt là Quyết định 25/2023/QĐ-TTg) để thực hiện Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 15/7/2023 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Quyết định 25/2023/QĐ-TTg có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/11/2023.

Giảm tiền thuê đất của năm 2023 cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ

Ngày 3/10/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 25/2023/QĐ-TTg về việc giảm tiền thuê đất của năm 2023 (sau đây gọi tắt là Quyết định 25/2023/QĐ-TTg) để thực hiện Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 15/7/2023 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Quyết định 25/2023/QĐ-TTg có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/11/2023.

Nhằm phổ biến, hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tiếp cận và thực hiện thủ tục giảm tiền thuê đất của năm 2023, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã triển khai gửi toàn văn Quyết định 25/2023/QĐ-TTg (qua hệ thống trao đổi điện tử SIE) và ngày 9/10/2023 đã có văn bản số 8236/CT-TTHT lưu ý, hướng dẫn một số nội dung liên quan gửi đến các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

Giảm tiền thuê đất của năm 2023 cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ

Giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2023 đối với các trường hợp trực tiếp thuê đất của Nhà nước và thuộc diện nộp tiền thuê đất hàng năm

Theo đó, một số nội dung liên quan như sau:

1. Về đối tượng áp dụng giảm tiền thuê đất năm 2023:

Được quy định tại Điều 2 Quyết định 25/2023/QĐ-TTg. Theo đó, đối tượng được giảm tiền thuê đất là tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất (gọi tắt là người thuê đất), bao gồm cả trường hợp người thuê đất thuộc hoặc không thuộc đối tượng miễn, giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật hiện hành khác có liên quan, nhưng phải đáp ứng các điều kiện là:

+ Thuê đất trực tiếp theo Quyết định; hoặc Hợp đồng; hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

+ Hình thức trả tiền thuê đất là trả tiền thuê hàng năm.

2 . Về xác định tiền thuê đất năm 2023 được giảm:

Theo Điều 3 Quyết định 25/2023/QĐ-TTg, mức giảm là 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2023 cho người thuê đất trong diện được giảm. Mức giảm tiền thuê đất được tính trên cơ sở số tiền thuê đất phải nộp của năm 2023 theo quy định của pháp luật.

Một số lưu ý như sau:

+Số tiền thuê đất còn nợ của các năm trước năm 2023 và tiền chậm nộp (nếu có) sẽ không được giảm theo quy định.

+ Trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định hoặc/và khấu trừ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật về tiền thuê đất thì mức giảm 30% tiền thuê đất được tính trên số tiền thuê đất phải nộp (nếu có) sau khi đã được giảm hoặc/và khấu trừ theo quy định của pháp luật (trừ số tiền thuê đất được giảm theo Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg ngày 31/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ nếu có).

3. Về h ồ sơ , thời gian nộp hồ sơ và thủ tục giảm tiền thuê đất :

3.1 Về hồ sơ: Gồm:

- Giấy đề nghị giảm tiền thuê đất năm 2023 của người thuê đất theo Mẫu tại Phụ lục kèm theo Quyết định 25/2023/QĐ-TTg (có gửi kèm theo công văn này).

- Quyết định cho thuê đất hoặc Hợp đồng thuê đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (bản sao).

Người thuê đất chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực, chính xác của thông tin và đề nghị giảm tiền thuê đất của mình, đảm bảo đúng đối tượng được giảm tiền thuê đất theo quy định.

3.2. Nơi nộp, t h ời gian nộp hồ sơ giảm tiền thuê đất :

- Người thuê đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất (bằng phương thức điện tử hoặc phương thức khác phù hợp hiện hành) cho cơ quan quản lý nhà nước theo thẩm quyền của pháp luật quy định, cụ thể:

+ Đối với người thuê đất là tổ chức, doanh nghiêp: (1) Nộp hồ sơ về Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và Các khu công nghiệp nếu hợp đồng hoặc quyết định thuê đất được ký với (hoặc của) Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và Các khu công nghiệp; hoặc(2) Nộp hồ sơ về Cục Thuế tỉnh Thanh Hóanếu hợp đồng hoặc quyết định thuế đất được ký với (hoặc của) các cơ quan Nhà nước còn lại;

+ Đối với người thuê đất là hộ gia đình, cá nhân: Nộp hồ sơ về Chi cục Thuế trực tiếp quản lý thu tiền thuê đất.

- Thời gian nộp hồ sơ: từ ngày 20/11/2023 đến hết ngày 31 /3/ 202 4;

Lưu ý: Trường hợp hồ sơ nộp sau ngày 31/3/2024 thì không được xét giảm tiền thuê đất theo quy định tại Quyết định 25/2023/QĐ-TTg nêu trên.

3.3. Thủ tục giảm tiền thuê đất , xử lý các vấn đề liên quan:

- Căn cứ hồ sơ giảm tiền thuê đất do người thuê đất nộp theo quy định, không quá 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền xác định số tiền thuê đất được giảm và sẽ ban hành Quyết định giảm tiền thuê đất theo quy định tại pháp luật về thu tiền thuê đất và pháp luật về Quản lý thuế hiện hành.

- Trường hợp người thuê đất đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định giảm tiền thuê đất theo quy định của Quyết định 25/2023/QĐ-TTg, nhưng sau đó cơ quan quản lý nhà nước phát hiện qua thanh tra, kiểm tra việc người thuê đất không thuộc trường hợp được giảm tiền thuê đất theo quy định thì người thuê đất phải hoàn trả ngân sách nhà nước số tiền thuê đất đã được giảm và tiền chậm nộp tính trên số tiền được giảm theo quy định của pháp luật về Quản lý thuế.

-Nếu người thuê đất đã nộp tiền thuê đất của năm 2023, sau đó người nộp thuế làm hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền xác định và quyết định giảm tiền thuê đất dẫn đến phát sinh thừa tiền thuê đất phải nộpthì được trừ số tiền nộp thừa vào tiền thuê đất của kỳ sau hoặc năm tiếp theo quy định của pháp luật về quản lý thuế và pháp luật khác có liên quan; trường hợp không còn kỳ phải nộp tiền thuê đất tiếp theo thì thực hiện bù trừ hoặc được hoàn trả số tiền nộp thừa theo quy định hiện hành của pháp luật.

Cục Thuế lưu ý: Quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, người nộp thuế có thể liên hệ với cơ quan quản lý Thuế các cấp trên địa bàn để được hỗ trợ, hướng dẫn thêm./.

Mẫu giấy đề nghị giảm tiền thuê đất năm 2023

CỤC THUẾ TỈNH THANH HÓA


CỤC THUẾ TỈNH THANH HÓA

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]