Dự kiến thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo trong trường phổ thông từ tháng 12/2025

(Baothanhhoa.vn) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến các sở giáo dục và đào tạo về Dự thảo Hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông. Theo dự thảo, chương trình thí điểm sẽ được thực hiện từ tháng 12/2025 đến tháng 5/2026.

Dự kiến thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo trong trường phổ thông từ tháng 12/2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến các sở giáo dục và đào tạo về Dự thảo Hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông. Theo dự thảo, chương trình thí điểm sẽ được thực hiện từ tháng 12/2025 đến tháng 5/2026.

Dự kiến thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo trong trường phổ thông từ tháng 12/2025

Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng thực hiện tiết dạy “Thiên nhiên Việt Nam” tại phòng học thông minh.

Theo dự thảo, sau thời gian thí điểm, Bộ GD - ĐT sẽ tổng kết, đánh giá kết quả và hoàn thiện Khung nội dung AI để xem xét triển khai rộng rãi từ các năm học tiếp theo.

Nội dung giáo dục AI được xây dựng theo bốn mạch kiến thức gồm tư duy lấy con người làm trung tâm, đạo đức AI, các kỹ thuật và ứng dụng AI, cùng thiết kế hệ thống AI. Khung kiến thức này được thiết kế phù hợp với từng cấp học, chia theo hai giai đoạn: giáo dục cơ bản ở tiểu học và trung học cơ sở, và giáo dục định hướng nghề nghiệp ở bậc trung học phổ thông.

Bộ GD - ĐT đề xuất ba hình thức triển khai, bao gồm lồng ghép vào môn Tin học hoặc STEM, tổ chức các chuyên đề học tập lựa chọn, và tổ chức các hoạt động tăng cường như câu lạc bộ, ngoại khóa nhằm phát huy xã hội hóa và tăng cường hợp tác chuyên môn.

Bên cạnh đó, Bộ cũng dự kiến thí điểm ứng dụng AI trong công tác quản lý giáo dục, hỗ trợ giáo viên soạn bài, đổi mới kiểm tra đánh giá và nâng cao hiệu quả dạy - học.

Theo khảo sát mới đây của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, có đến 64% giáo viên cho biết đang sử dụng AI trong dạy học, trong khi học sinh, đặc biệt ở các trường chuyên, cũng tích cực thực hành và khai thác công cụ này. Tuy vậy, việc ứng dụng hiện vẫn rời rạc và thiếu định hướng do thiếu các chương trình đào tạo thống nhất.

Nhiều cơ sở giáo dục muốn đưa AI vào giảng dạy nhưng không rõ bắt đầu từ đâu, dẫn đến nguy cơ AI làm giảm khả năng tư duy sáng tạo và phản biện của người học.

Một số chuyên gia bày tỏ lo ngại rằng nếu không có quy định và chiến lược rõ ràng, tình trạng giáo viên dùng AI để dạy và học sinh dùng AI để học có thể khiến quá trình dạy - học thực chất bị suy giảm, trong khi chỉ có máy móc là “ngày càng thông minh hơn”.

Bộ GD - ĐT sẽ tiếp nhận góp ý về dự thảo này đến hết ngày 26/11 trước khi hoàn thiện để triển khai.

Theo VOV

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

“Sáng bừng” con chữ (Bài 3): Rạng rỡ niềm tin, yêu...

“Sáng bừng” con chữ (Bài 3): Rạng rỡ niềm tin, yêu...

Giáo dục
(Baothanhhoa.vn) - Rồi mai này đây, khi những ngôi trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS hoàn thành và đi vào sử dụng, những đứa trẻ khắp một dải biên giới đất liền – nơi được xem là “phên dậu” của Tổ quốc sẽ không còn nặng nhọc nghĩ về con đường đến...
“Sáng bừng” con chữ (Bài 2): Người “gieo chữ” nơi rẻo cao

“Sáng bừng” con chữ (Bài 2): Người “gieo chữ” nơi rẻo cao

Giáo dục
Giữa núi rừng rẻo cao, tôi đã gặp và ấn tượng sâu sắc với những thầy giáo, cô giáo đã dành trọn thanh xuân cho nghề “gieo chữ”. Sự hy sinh và hành trình đầy gian khó ấy, họ không chỉ dạy con chữ mà còn gieo niềm tin, hy vọng và tình yêu nghề cho thế hệ trẻ vùng cao, nơi mỗi...
Nâng cao năng lực dạy và học ngoại ngữ

Nâng cao năng lực dạy và học ngoại ngữ

Giáo dục
(Baothanhhoa.vn) - Kể từ Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”, và sau này là Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22/12/2017 phê duyệt điều chỉnh,...
Chứng nhận tín nhiệm mạng
Việt Long Phần mềm tòa soạn
hội tụ thông minh