(Baothanhhoa.vn) - Không kéo dài như ngày Tết Nguyên đán của dân tộc, nhưng Tết Trung thu luôn mang ý nghĩa đặc biệt với mọi người, nhất là con trẻ. Có lẽ, vì chỉ diễn ra vào một ngày duy nhất trong năm nên các cấp, các ngành luôn dành sự quan tâm đặc biệt để cùng trao gửi yêu thương đến con trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Đong đầy yêu thương

Không kéo dài như ngày Tết Nguyên đán của dân tộc, nhưng Tết Trung thu luôn mang ý nghĩa đặc biệt với mọi người, nhất là con trẻ. Có lẽ, vì chỉ diễn ra vào một ngày duy nhất trong năm nên các cấp, các ngành luôn dành sự quan tâm đặc biệt để cùng trao gửi yêu thương đến con trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Đong đầy yêu thươngĐại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao quà cho các em ở Làng trẻ SOS (TP Thanh Hóa).

Quan tâm, chăm lo cho trẻ em là trách nhiệm và nghĩa vụ của toàn xã hội. Nhận thức rõ điều này, những năm qua, việc tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ em, đặc biệt là tổ chức đêm hội Trung thu luôn được TP Thanh Hóa chú trọng. Để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, từ nhiều năm nay, TP Thanh Hóa không tổ chức rước đèn, diễu hành mô hình các con vật và múa lân, múa rồng trên đường phố. Nhưng để các em thiếu nhi vẫn có một trung thu vui tươi và ấm áp, TP Thanh Hóa, 34 phường, xã và 311 phố, thôn đều tổ chức chương trình vui trung thu ý nghĩa.

Năm nay, dù UBND thành phố đã chuẩn bị chương trình “Vui Tết Trung thu” rất công phu và chu đáo, song do mưa lũ diễn biến phức tạp và để chia sẻ với những mất mát mà đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải gánh chịu, TP Thanh Hóa đã dừng việc tổ chức chương trình múa lân, văn nghệ, phá cỗ. Để thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền thành phố đối với các em thiếu niên, nhi đồng, UBND thành phố đã trao 40 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn của Trường Tiểu học Quảng Thành, trao 68 suất quà cho các em học sinh vượt khó học giỏi trên địa bàn 34 phường, xã (mỗi suất quà trị giá 1,2 triệu đồng), giúp các em có thêm niềm vui, phấn đấu vươn lên trong học tập. Ngoài ra, thành phố còn đến thăm, tặng quà cho các em thiếu nhi tại Làng trẻ em SOS và Trung tâm Cứu trợ trẻ em tàn tật thành phố với mong muốn mang đến cho các em một mùa trung thu ý nghĩa và ấm áp.

Tại các phường xã, các hoạt động rước đèn hay tổ chức múa lân, vui văn nghệ... đều tạm gác lại. Ở các phố, thôn, trung thu được tổ chức gọn nhẹ, tiết kiệm, không phô trương, hình thức mà tập trung vào việc tặng quà, trao học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn, để tất cả các em thiếu nhi được đón một cái Tết Trung thu vui vẻ. Dù không được vui chơi cùng ánh đèn lồng rực rỡ, không được hòa mình vào không khí náo nức, rộn ràng như mọi năm, nhưng các em nhỏ trên địa bàn thành phố vẫn có một cái Tết Trung thu đong đầy yêu thương. Bởi ngoài sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, mỗi gia đình đều có cách riêng để đón tết đoàn viên thật ấm cúng. Chị Nguyễn Thị Yến, phố Thành Yên, phường Quảng Thành chia sẻ: “Tết Trung thu sẽ không trọn vẹn nếu thiếu đèn lồng và bánh trung thu. Thế nên, tôi chuẩn bị đèn lồng, bánh trung thu, hoa quả và một mâm cơm chu đáo để cả nhà cùng quây quần đón tết đoàn viên. Với tôi, dẫu các con không được xem múa lân, đi rước đèn tập thể, nhưng với sự quan tâm của bố mẹ, các con sẽ có một mùa trung thu đậm đà hương vị tình thân”.

Mỗi nơi đón trung thu có nét đặc trưng riêng theo vùng miền, song đều chung ý nghĩa cao đẹp của ngày tết truyền thống dành riêng cho thiếu nhi. Với phương châm “Tất cả thiếu nhi huyện Quảng Xương đều được vui trung thu”, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Quảng Xương đã dành sự quan tâm về vật chất và tinh thần cho các em nhỏ. Năm nay, UBND huyện phối hợp với Huyện đoàn, Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Thanh Hóa tổ chức chương trình “Trung thu ấm áp - lan tỏa yêu thương” gọn nhẹ và tiết kiệm. Nội dung trọng tâm là đọc thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gửi các cháu thiếu niên, nhi đồng nhân dịp Tết Trung thu năm 2024 và trao 173 suất quà cho trẻ em mồ côi, khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt của những đứa trẻ hồn nhiên, ngây thơ khi nhận những phần quà ý nghĩa đã giúp các em viết tiếp những dòng kỷ niệm tươi đẹp đong đầy ký ức một thời tuổi thơ.

Trong khi những bạn nhỏ khỏe mạnh được quây quần ngày tết đoàn viên bên gia đình thì có nhiều em nhỏ lại mang trong mình những căn bệnh khác nhau đang phải điều trị tại các cơ sở y tế. Với thông điệp “Chia sẻ yêu thương”, nhiều năm qua, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa thường xuyên phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức “Đêm hội trăng rằm” cho các bệnh nhi đang điều trị tại bệnh viện. Năm nay, thực hiện chỉ đạo của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa dừng tổ chức chương trình vui đón trung thu cùng các bệnh nhi. Thay vào đó, toàn bộ 460 suất quà được đơn vị tài trợ và các y, bác sĩ đi từng phòng trao tận tay các em nhỏ đang điều trị tại Khoa Lâm sàng của bệnh viện. Không khí trung thu ấm áp lan tỏa đến từng giường bệnh, hiện hữu trên từng chiếc bánh trung thu nhỏ xinh hay những món đồ chơi lung linh màu sắc, giúp các em vơi bớt phần nào nỗi đau trên cơ thể và cảm nhận được niềm vui của ngày hội dành riêng cho tuổi thơ.

Tiếp nối tinh thần nhân đạo của những mùa trăng trước, năm nay Hội Chữ thập đỏ tỉnh không tổ chức chương trình văn nghệ vui đón trung thu mà kêu gọi, vận động được 180 suất quà trao tặng cho những trẻ em mồ côi, trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Ở Làng trẻ em SOS, phường Quảng Hưng (TP Thanh Hóa), Trung tâm Bảo trợ xã hội số 2, phường Quảng Thọ (TP Sầm Sơn), chùa Hồi Long (Hoằng Hóa)..., nơi hội tụ những mảnh đời bất hạnh cũng được nhiều tập thể, cá nhân phối hợp tổ chức trung thu gọn nhẹ nhưng đầm ấm và ý nghĩa.

Ngày Tết Trung thu không chỉ là dịp để con trẻ được vui chơi mà còn có ý nghĩa lớn lao hơn thế. Đó là dịp để mọi người sum họp, quây quần bên nhau cùng hướng về nguồn cội, cùng trao gửi yêu thương. Vậy nên, dù ở đâu, đón Tết Trung thu theo cách nào, rộn ràng hay trầm lắng thì giá trị của ngày tết đoàn viên cũng không bao giờ thay đổi khi mỗi người biết trân trọng, nâng niu, gắn kết tình thân trong gia đình và tình yêu thương, sẻ chia trong cộng đồng.

Bài và ảnh: Tố Phương

Tin liên quan:
  • Đong đầy yêu thương
    Trung thu mùa lũ

    Một mùa trăng nữa lại đến, một mùa trăng thật đặc biệt với các bạn nhỏ trên đất nước ta. Khi cả nước cùng hướng về 2 tiếng “đồng bào” thân thương, mùa trăng năm nay không cầu kỳ, không nhộn nhịp cờ hoa nhưng sẽ ấm áp và tràn ngập yêu thương.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]