(Baothanhhoa.vn) - Kỳ tích giành 4 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ tại Giải vô địch xe đạp đường trường trẻ quốc gia 2024 đã đánh dấu cột mốc lịch sử mới của đội tuyển xe đạp Thanh Hóa. Các tay đua xứ Thanh đã tiến bộ vượt bậc khi điền tên mình lên “bản đồ” xe đạp đường trường quốc gia một cách thuyết phục.

Đội tuyển xe đạp Thanh Hóa: Khi “sở đoản” trở thành “sở trường”

Kỳ tích giành 4 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ tại Giải vô địch xe đạp đường trường trẻ quốc gia 2024 đã đánh dấu cột mốc lịch sử mới của đội tuyển xe đạp Thanh Hóa. Các tay đua xứ Thanh đã tiến bộ vượt bậc khi điền tên mình lên “bản đồ” xe đạp đường trường quốc gia một cách thuyết phục.

Đội tuyển xe đạp Thanh Hóa: Khi “sở đoản” trở thành “sở trường”Các VĐV đội tuyển xe đạp Thanh Hóa thi đấu xuất sắc với thành tích lịch sử tại Giải vô địch xe đạp đường trường trẻ quốc gia lần thứ 29 năm 2024.

Bẵng đi một thời gian khá dài, phải đến năm 2019, bộ môn xe đạp Thanh Hóa mới đánh dấu sự trở lại và giành được thành tích cao ở đấu trường quốc gia. Đó là tấm HCV của VĐV Hà Thế Long ở cự ly 1.500m đổ đèo nam tại giải vô địch xe đạp địa hình quốc gia. Kể từ đó đến nay, đội tuyển xe đạp Thanh Hóa không ngừng tiến bộ với lứa VĐV trẻ đầy hứa hẹn như Nguyễn Hữu Sang, Nguyễn Văn Lãm, Lê Thị Huyền, Bùi Ngọc Diễm... Đội tuyển xe đạp đã không ngừng tiến bộ cả về chuyên môn, thành tích ở nội dung xe đạp địa hình, qua đó đưa nội dung này trở thành thế mạnh của thể thao Thanh Hóa trên đấu trường quốc gia. Điều này đã được khẳng định bằng thành tích ngày càng được nâng cao từng năm trong giai đoạn 2019-2024 của các tay đua xứ Thanh. Nếu như HLV trưởng Lê Anh Đức là người đã có công gây dựng thì HLV Nguyễn Duy Chiến là người kế thừa và tiếp tục phát triển bộ môn sau khi người tiền nhiệm chuyển giao lại. Điểm chung của cả 2 HLV đó là quyết tâm giữ vững vị thế tốp đầu quốc gia ở nội dung thế mạnh xe đạp địa hình và dành sự đầu tư cho nội dung xe đạp đường trường, vốn không phải là thế mạnh.

Là cựu võ sĩ từng vô địch thế giới bộ môn pencak silat nhưng khi được phân công nhiệm vụ đảm nhiệm đội tuyển xe đạp, HLV Nguyễn Duy Chiến đã không ngừng học hỏi những kinh nghiệm từ HLV trưởng tiền nhiệm, các thành viên trong ban huấn luyện để xây dựng định hướng, chiến lược đầu tư cho nội dung xe đạp đường trường. Việc tham gia Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh “Non sông liền một dải” (gọi tắt là HTV Cup) trong 3 năm liên tiếp gần đây được xem là đợt học hỏi, rèn luyện tốt với các VĐV Thanh Hóa. Đây được xem là những đợt sát hạch quan trọng để đội tuyển xe đạp Thanh Hóa phát hiện, đào tạo những VĐV có khả năng, năng khiếu, đủ sức tranh tài tại đấu trường quốc gia và quan trọng nhất là sự chuẩn bị cho tương lai.

HLV trưởng đội tuyển xe đạp Thanh Hóa Nguyễn Duy Chiến, cho biết: Trong số các đội tham gia HTV Cup, chỉ có đoàn Thanh Hóa là không có nhà tài trợ và điều kiện khó khăn nhất. Mặc dù vậy, điều đáng mừng là các VĐV đã không ngừng học hỏi, kiên trì và nỗ lực vượt khó hết mình. Từ chỗ còn khá bỡ ngỡ, các em đã dần “cứng cáp” và tiến bộ hơn khi được thi đấu với những tay đua quốc nội xuất sắc nhất và các VĐV ngoại đẳng cấp quốc tế của các đội xe đạp mạnh và “giàu” nhất trong nước hiện nay. Đây cũng là điểm mạnh của các VĐV Thanh Hóa và các em đã khẳng định được sự tiến bộ rõ rệt về chuyên môn, thứ hạng, thành tích ở các chặng đua, nội dung dành cho các tay đua trẻ, leo đèo, nước rút (sprint). Nguyễn Văn Lãm, Phạm Minh Đạt, Vi Việt Quang... đã để lại ấn tượng bằng sự tiến bộ về chuyên môn, thành tích. Cùng với những tấm HCB, HCĐ xe đạp đường trường trẻ quốc gia và giải vô địch quốc gia 2 năm gần đây, đội tuyển xe đạp Thanh Hóa đã quyết tâm đầu tư mạnh cho nội dung không phải là thế mạnh này. Việc tìm kiếm nhân tố mới cho tuyến VĐV năng khiếu và trẻ đã được chú trọng và cơ bản đã đạt được những kết quả đáng khích lệ với lứa VĐV mới kế cận đầy hứa hẹn.

Giải vô địch xe đạp đường trường trẻ quốc gia lần thứ 29 năm 2024 diễn ra đầu tháng 8 vừa qua được xem là thời điểm chín muồi để các cua rơ trẻ xứ Thanh khẳng định khả năng và quyết tâm của mình. Kiên trì, nỗ lực không biết mệt mỏi từ việc tập luyện cho tới thi đấu, đội tuyển xe đạp Thanh Hóa đã lập kỳ tích lịch sử khi giành được 4 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ. Được xem là “ẩn số” nhưng các tay đua trẻ của Thanh Hóa đã gây sốc cho giới chuyên môn và các đoàn tham gia. Đây là thành tích tốt nhất từ trước tới nay của xe đạp Thanh Hóa ở giải đấu này. “Giải năm nay có sự cạnh tranh quyết liệt của các đoàn, đặc biệt là các đơn vị phía Nam như An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương. Rất mừng là các VĐV trẻ của Thanh Hóa đã thể hiện được sự tiến bộ cả về chuyên môn, thành tích và có tâm lý thi đấu tốt. Các nội dung giành được HCV, VĐV của Thanh Hóa đều vượt qua các đoàn mạnh nhất trong nước hiện nay. Thành tích giành được tại giải là niềm khích lệ lớn để xe đạp Thanh Hóa tiếp tục đầu tư cho nội dung đường trường, qua đó có sự chuẩn bị cho tương lai” - HLV Nguyễn Duy Chiến cho biết thêm.

Xe đạp Thanh Hóa cũng trình làng những gương mặt đầy triển vọng, trong đó phải kể đến VĐV Phạm Thị My. Tay đua này không chỉ là VĐV xuất sắc nhất của đoàn Thanh Hóa, mà còn là VĐV tiêu biểu của giải với thành tích 3 HCV đồng đội, 1 HCV và 2 HCB cá nhân. Bên cạnh đó, các VĐV còn lại của đội tuyển xe đạp Thanh Hóa gồm Hà Ngọc Diệp, Bùi Đàm Mai Chi, Lê Thanh Mai, Phạm Thị Diệu Linh, đều giành được huy chương tại giải. Cùng với các VĐV đã khẳng định được khả năng như Nguyễn Văn Lãm, Phạm Minh Đạt, Trần Thị Mai... đội tuyển xe đạp Thanh Hóa đã và đang bước vào giai đoạn quan trọng đó là chuẩn bị tốt nhất về lực lượng, không ngừng nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, tập luyện để hướng tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X - năm 2026. Đây sẽ là kỳ đại hội mà Thanh Hóa tham gia đầy đủ cả hai nội dung đường trường và địa hình. Thành tích xếp thứ nhì toàn đoàn với 6 HCV, 7 HCB, 8 HCĐ tại Giải vô địch xe đạp địa hình trẻ quốc gia năm 2024 được xem là niềm khích lệ lớn với đội tuyển xe đạp Thanh Hóa.

“Không ngủ quên trên chiến thắng”, “biết mình, biết người”, biến “sở đoản thành sở trường” và tiếp tục kiên trì, nỗ lực hết mình, đó chính là quyết tâm của ban huấn luyện và 25 VĐV của đội tuyển. Bên cạnh sự linh hoạt, nỗ lực vượt khó vươn lên của chính mình, đội tuyển xe đạp Thanh Hóa cũng cần có thêm sự quan tâm, hỗ trợ về nhiều mặt, nhất là đầu tư cho nội dung đường trường rất tốn kém này.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]