(Baothanhhoa.vn) - Căn cứ các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm 2020, ngay từ đầu năm, BHXH huyện Thạch Thành đã xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Tin liên quan

Đọc nhiều

BHXH huyện Thạch Thành: Nỗ lực đưa chính sách BHXH, BHYT đến với đồng bào dân tộc thiểu số

Căn cứ các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm 2020, ngay từ đầu năm, BHXH huyện Thạch Thành đã xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

BHXH huyện Thạch Thành: Nỗ lực đưa chính sách BHXH, BHYT đến với đồng bào dân tộc thiểu số

BHXH huyện Thạch Thành tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về BHXH tự nguyện tại xã Thành Yên.

Trong những năm qua, BHXH huyện Thạch Thành đặc biệt chú trọng tới công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và trở thành điểm sáng trong việc thu hút người tham gia BHXH tự nguyện. Tính đến nay, huyện Thạch Thành có 3.082 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 119% kế hoạch BHXH tỉnh giao. Kết quả phát triển BHXH tự nguyện cho thấy, ngoài việc vận dụng “nghệ thuật” tuyên truyền, BHXH huyện còn chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn tổ chức triển khai.

Ông Lê Quý Tam, Giám đốc BHXH huyện Thạch Thành, cho biết: Xác định đối tượng tiềm năng và mục tiêu mở rộng diện bao phủ BHXH, tiến tới BHXH cho mọi người dân, BHXH huyện Thạch Thành đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong đó chú trọng hình thức tuyên truyền miệng, nhằm đưa nhanh chủ trương, chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống. Sau khi nắm thông tin do trưởng thôn, cán bộ xã hoặc chính những đối tượng đã tham gia chia sẻ, BHXH huyện xác định nhóm đối tượng “tiềm năng”, những đối tượng “có sự quan tâm nhất định đến BHXH tự nguyện”. Từ đó, chủ động tiếp cận để tuyên truyền, vận động bà con tham gia.

Thạch Lâm - xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Thạch Thành, có tổng dân số trên 2.500 người, chủ yếu là dân tộc Mường. Do được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước, nên xã có 100% dân số tham gia BHYT. Tuy nhiên, số người tham gia BHXH còn khiêm tốn, đặc biệt mới có trên 20 người tham gia BHXH tự nguyện. Với quyết tâm đưa chính sách BHXH tự nguyện đến với nhiều người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, BHXH huyện Thạch Thành đã tìm cách làm phù hợp với tập tục và tình hình thực tiễn của địa phương. Cụ thể là phối hợp với UBND xã Thạch Lâm tổ chức hội nghị truyền thông, tư vấn chính sách BHXH tự nguyện cho người dân trên địa bàn. Qua đó đại diện cơ quan BHXH huyện đã truyền tải đến bà con về quyền và lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện. Đặc biệt là đưa ra các ví dụ thực tế, sinh động về mức đóng, mức hưởng, các quyền lợi được hưởng để bà con không bị nhầm lẫn chính sách của Đảng và Nhà nước với các loại hình bảo hiểm thương mại khác. Đồng thời giải đáp, tháo gỡ những băn khoăn, thắc mắc của bà con. Ngay sau hội nghị, đã có 60 người là đồng bào dân tộc Mường đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.

Cùng với việc chú trọng phát triển BHXH tự nguyện, công tác thu hồi nợ BHXH, BHYT, BHTN cũng được BHXH huyện Thạch Thành đặc biệt quan tâm. Đến nay, tỷ lệ nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện giảm xuống dưới 11% theo quy định. Ngoài ra, công tác giám định, quản lý quỹ BHYT đảm bảo chặt chẽ. Nhiều năm qua không có tình trạng trục lợi hay lạm dụng quỹ BHYT, góp phần đảm bảo cân đối quỹ so với dự toán quỹ khám chữa bệnh BHYT UBND tỉnh giao.

Có được kết quả đó, BHXH huyện Thạch Thành đã củng cố và ổn định tổ chức, công tác cán bộ; việc phân công, phân nhiệm phù hợp đã thúc đẩy toàn thể viên chức, người lao động đoàn kết, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Đồng thời, tham mưu kịp thời cho Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Thạch Thành trong công tác BHXH, BHYT phù hợp với tình hình phát triển của địa phương. Ngoài ra, BHXH huyện còn phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, MTTQ các đoàn thể, chính quyền cơ sở tăng cường tuyên truyền phát triển đối tượng BHXH, BHYT tự nguyện. Phối hợp với các xã, thị trấn hướng dẫn việc cấp thẻ BHYT cho các đối tượng chính sách, trẻ em dưới 6 tuổi, cựu chiến binh; rà soát những đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT để chủ động thu hồi nợ đọng. Bên cạnh đó, BHXH huyện Thạch Thành tích cực thực hiện cải cách hành chính trong tiếp nhận hồ sơ theo cơ chế “một cửa”, giảm bớt các thủ tục giấy tờ không cần thiết nhưng vẫn đảm bảo cơ sở pháp lý; giải quyết kịp thời, đúng chế độ, rút ngắn thời gian theo quy định. Nhờ vậy, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT được thực hiện đầy đủ, kịp thời, góp phần ổn định đời sống cho người lao động.

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]