(Baothanhhoa.vn) - Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khoá XVIII vừa bế mạc và thành công tốt đẹp. Kỳ họp nhận được sự theo dõi và đồng thuận cao của cử tri và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh. Phóng viên Báo Thanh Hóa lược ghi các ý kiến tâm huyết của cử tri về Kỳ họp.

Đổi mới cách thức tổ chức, điều hành kỳ họp, phát huy dân chủ, trí tuệ, tinh thần trách nhiệm

Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khoá XVIII vừa bế mạc và thành công tốt đẹp. Kỳ họp nhận được sự theo dõi và đồng thuận cao của cử tri và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh. Phóng viên Báo Thanh Hóa lược ghi các ý kiến tâm huyết của cử tri về Kỳ họp.

Tiếp tục có sự đổi mới cách thức tổ chức để nâng cao chất lượng và hiệu quả các kỳ họp

Qua theo dõi kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, tôi và các cử tri nhận thấy, qua từng kỳ họp đã có sự đổi mới trong cách thức tổ chức, điều hành kỳ họp. Trong đó, đáng chú ý, kỳ họp lần này, công tác chuẩn bị nội dung, chương trình kỳ họp tương đối tốt, đạt hiệu quả, chất lượng; chủ tọa điều hành kỳ họp linh hoạt, dành nhiều thời gian cho đại biểu thảo luận, bảo đảm phát huy dân chủ, trí tuệ, tinh thần, trách nhiệm của đại biểu đối với các dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án.

Đổi mới cách thức tổ chức, điều hành kỳ họp, phát huy dân chủ, trí tuệ, tinh thần trách nhiệm

Cử tri Lê Văn Thoả, nguyên Giám đốc Công ty xây dựng công trình 480, phường Đông Hải, TP Thanh Hoá.

Song song với đó, việc ban hành nghị quyết của HĐND bảo đảm phù hợp với thực tế địa phương và có tính khả thi cao. Hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp lần này về chất lượng chất vấn được nâng lên rõ rệt. Số lượng đại biểu tham gia chất vấn ngày càng tăng; các ý kiến chất vấn đi vào những vấn đề cụ thể, những vấn đề bức xúc mà cử tri và dư luận xã hội quan tâm.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của kỳ họp HĐND tỉnh, đáp ứng yêu cầu tình hình mới, tôi mong muốn HĐND tỉnh tiếp tục có sự đổi mới cách thức tổ chức để nâng cao chất lượng và hiệu quả các kỳ họp, trong đó tiếp tục chú trọng đổi mới về công tác chuẩn bị nội dung, chương trình kỳ họp HĐND; nhất là các cấp, các ngành, cấp uỷ, chính quyền cần chuẩn bị các nội dung báo cáo ngắn gọn, rõ ràng, trọng tâm, trọng điểm và có giải pháp cụ thể.

Thực hiện tốt nội dung thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn trong các kỳ họp. Phát huy vai trò của công tác thông tin, tuyên truyền trong các kỳ họp HĐND nhằm phản ánh đầy đủ, kịp thời các nội dung của kỳ họp tới đông đảo cử tri, tạo điều kiện cho Nhân dân theo dõi, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước ở địa phương; tiếp thu các ý kiến phản ánh của Nhân dân về nội dung của kỳ họp.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đúng trọng tâm, đi sâu vào các vấn đề cử tri quan tâm

Đổi mới cách thức tổ chức, điều hành kỳ họp, phát huy dân chủ, trí tuệ, tinh thần trách nhiệm

Cử tri Lê Thị Thúy, xã Tiến Nông (Triệu Sơn).

Qua theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII, tôi đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các đại biểu dân cử và sự nghiêm túc, cầu thị của đại diện các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương. Qua đó đã làm sáng tỏ nhiều vấn đề và đề ra giải pháp để khắc phục đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Các đại biểu HĐND tỉnh đã nghiên cứu kỹ các báo cáo, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, có trọng tâm, đi thẳng vào vấn đề. Ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của cử tri, Nhân dân đã được mang ra nghị trường chất vấn đúng trọng tâm, thậm chí xoáy sâu vào các vấn đề dư luận đặc biệt quan tâm...

Trong đó, tình hình vốn giải ngân đầu tư công; các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; tiến độ đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp còn rất chậm và thiếu đồng bộ;... là những vấn đề được đông đảo cử tri, Nhân dân quan tâm. Điều đáng nói là lãnh đạo các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương không né tránh những mặt còn hạn chế của ngành; đồng thời, đề xuất những giải pháp vừa mang tính trước mắt vừa có tính lâu dài nhằm tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc.

Tuy nhiên, cử tri rất mong muốn phiên chất vấn và trả lời chất vấn đi sâu hơn nữa về những nguyên nhân chủ quan, giải pháp mang tính “đột phá” nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp trong thời gian tới.

Nhiều nội dung quan trọng được quyết nghị nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn

Đổi mới cách thức tổ chức, điều hành kỳ họp, phát huy dân chủ, trí tuệ, tinh thần trách nhiệm

Cử tri Vi Thanh Hương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Như Xuân.

Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII thành công tốt đẹp. Các đại biểu biểu đã quyết nghị nhiều nội dung quan trọng nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào tình hình thực tiễn, góp phần nâng cao đời sống, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Trong số các vấn đề đại biểu quyết nghị có nhiều nội dung quan trọng, tác động lớn đến sự phát triển của tỉnh, huyện, ngành, đó là: Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 tỉnh; đầu tư công nguồn ngân sách Nhà nước; Phân bổ kế hoạch vốn đầu tư phát triển ngân sách Trung ương năm 2024 thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; Quy định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho đối tượng hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2024 - 2025... Đây là “đòn bẩy” để tỉnh, cấp huyện, cũng như các huyện miền núi có điều kiện phát triển, nâng cao đời sống Nhân dân.

Với những đổi mới trong tổ chức, điều hành kỳ họp và với tinh thần trách nhiệm cao của mỗi đại biểu trong bàn thảo, quyết sách các vấn đề quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh, tôi cũng như nhiều cử tri trong huyện rất phấn khởi và tin tưởng. Phát huy vai trò, trách nhiệm là lãnh đạo Hội LHPN huyện, tôi sẽ tích cực chỉ đạo toàn thể cán bộ hội viên phụ nữ tuyên truyền về thành công của kỳ họp, các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp, góp phần đưa nghị quyết của HĐND tỉnh sớm đi vào cuộc sống.

Tôi tin tưởng, thành công của kỳ họp sẽ nhân lên niềm tin trong cử tri, Nhân dân về sự đoàn kết, nhất trí, từ đó chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền các cấp phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ chính trị đã đề ra.

Các nghị quyết được thông qua bám sát, phù hợp với thực tiễn

Đổi mới cách thức tổ chức, điều hành kỳ họp, phát huy dân chủ, trí tuệ, tinh thần trách nhiệm

Cử tri Lê Thanh Cảnh, Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường (Hoằng Hóa).

Qua theo dõi Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII, tôi thấy các nghị quyết được thông qua cơ bản đáp ứng yêu cầu và đòi hỏi của thực tiễn; đáp ứng mong mỏi của cử tri và Nhân dân.

Trong kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy bản lĩnh, trí tuệ, bàn thảo, quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng được cử tri và Nhân dân quan tâm.

Các nghị quyết được thông qua sẽ tạo ra cơ chế, chính sách, hành lang pháp lý quan trọng để các cấp, các ngành và các địa phương tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu một cách đúng, trúng, kịp thời và hiệu quả. Đồng thời, sẽ kịp thời tháo gỡ được những vướng mắc, bất cập trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh năm 2024 và những năm tiếp theo, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Tôi mong UBND tỉnh sớm thể chế hoá các nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành, triển khai tổ chức thực hiện hiệu quả; HĐND tỉnh thường xuyên tổ chức, giám sát việc thực hiện nghị quyết của các cấp, các ngành, trên cơ sở đó chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ cơ chế, chính sách không còn phù hợp.

Nhóm PV

Tin liên quan:
  • Đổi mới cách thức tổ chức, điều hành kỳ họp, phát huy dân chủ, trí tuệ, tinh thần trách nhiệm
    Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Biểu quyết thông qua nhiều Nghị ...

    Chiều 14/12, dưới sự chủ tọa của các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII làm việc phiên cuối cùng, thông qua nhiều nghị quyết quan trọng và bế mạc kỳ họp.

  • Đổi mới cách thức tổ chức, điều hành kỳ họp, phát huy dân chủ, trí tuệ, tinh thần trách nhiệm
    Đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn ...

    Ngày 14/12, Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII làm việc ngày cuối cùng, tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn, thông qua nhiều nghị quyết quan trọng và bế mạc kỳ họp. Báo Thanh Hoá xin trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu bế mạc kỳ họp của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

  • Đổi mới cách thức tổ chức, điều hành kỳ họp, phát huy dân chủ, trí tuệ, tinh thần trách nhiệm
    Tìm giải pháp khắc phục tình trạng chậm đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp

    Trong thời gian qua, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm đầu tư, trong đó có hạ tầng các cụm công nghiệp (CCN). Tuy nhiên, cử tri, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp đang rất quan tâm đến một vấn đề khá “nổi cộm” hiện nay, đó là tiến độ đầu tư hạ tầng các CCN còn rất chậm và thiếu đồng bộ. Vấn đề này đã được đại biểu HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII chất vấn đồng chí Phạm Bá Oai, Giám đốc Sở Công Thương tại Kỳ họp thứ 17, diễn ra sáng nay (14/12).

  • Đổi mới cách thức tổ chức, điều hành kỳ họp, phát huy dân chủ, trí tuệ, tinh thần trách nhiệm
    Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Chất vấn và trả lời chất vấn

    Sáng 14/12, dưới sự chủ tọa của các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII tiếp tục ngày làm việc thứ 3, tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn.

  • Đổi mới cách thức tổ chức, điều hành kỳ họp, phát huy dân chủ, trí tuệ, tinh thần trách nhiệm
    Nhận diện khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và trách nhiệm trong thực hiện giải ...

    Một trong những vấn đề được đông đảo cử tri và Nhân dân quan tâm đã được đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII tiến hành chất vấn đồng chí Lê Minh Nghĩa, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tại Kỳ họp thứ 17, đó là: Tình hình giải ngân vốn đầu tư công từ năm 2022 kéo dài sang năm 2023, các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; đề nghị làm rõ tình hình, những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân, trách nhiệm; đề xuất giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.


Nhóm PV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]