(Baothanhhoa.vn) - Bước vào kỷ nguyên số, truyền thông đa phương tiện như một “luồng gió mới” tác động trực tiếp tới lĩnh vực truyền thông nói chung, báo chí nói riêng, làm đổi mới sắc diện báo chí truyền thống, thay đổi tư duy của người làm báo, đồng thời thay đổi cách nhìn, cách tiếp cận thông tin của công chúng xã hội.

Định vị thương hiệu trong dòng chảy của báo chí hiện đại

Bước vào kỷ nguyên số, truyền thông đa phương tiện như một “luồng gió mới” tác động trực tiếp tới lĩnh vực truyền thông nói chung, báo chí nói riêng, làm đổi mới sắc diện báo chí truyền thống, thay đổi tư duy của người làm báo, đồng thời thay đổi cách nhìn, cách tiếp cận thông tin của công chúng xã hội.

Định vị thương hiệu trong dòng chảy của báo chí hiện đạiĐồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chúc mừng cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Thanh Hóa nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/2023). Ảnh: Minh Hiếu

Xu hướng tất yếu của báo chí trong kỷ nguyên số

Theo các chuyên gia, nhà quản lý thì báo chí đa phương tiện (được tích hợp nhiều loại hình báo chí trong cùng một tác phẩm) là xu hướng phát triển tất yếu của báo chí trong kỷ nguyên số. Phương thức truyền tải có nhiều thay đổi thích ứng với nhu cầu thụ hưởng thông tin của độc giả và lẽ đương nhiên tòa soạn cũng phải có sự thay đổi. Vậy để có sản phẩm báo chí đa phương tiện thì phải có tòa soạn hội tụ đa phương tiện. Tòa soạn hội tụ đa phương tiện thể hiện với nhiều phương tiện ứng dụng công nghệ so với tòa soạn báo truyền thống, trong đó nổi bật đó là hội tụ về thông tin, phương thức xử lý thông tin và sự tương tác với công chúng.

Những năm gần đây, việc ứng dụng đa phương tiện trong báo chí truyền thông đã, đang trở nên phổ biến, đặc biệt trên nền tảng số càng thể hiện rõ tính ưu việt trong cung cấp thông tin đa dạng, đa phương thức chuyển tải thông tin đến với công chúng. Với sự kết hợp hài hòa giữa văn bản, âm thanh, hình ảnh và đồ họa, cùng với tính tương tác và cá nhân hóa, đã thay đổi cách mà người đọc tiếp cận và tiếp nhận thông tin từ các tác phẩm báo chí - truyền thông.

Cùng với đó, để cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho độc giả, việc tích hợp công nghệ mới vào trải nghiệm đọc báo cũng đóng vai trò quan trọng với các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR) và trực tuyến thời gian thực (real-time) đang được áp dụng. Nhờ có AI, VR bạn đọc dễ dàng tiếp cận những nội dung quan tâm trong thời gian sớm nhất, hiện thực nhất dựa trên lịch sử truy cập và sở thích cá nhân.

Bằng cách kết hợp các yếu tố âm thanh, hình ảnh và video, báo chí có thể tạo ra những trải nghiệm đa phương tiện tương tác, làm cho thông tin, hình ảnh trở nên sống động hơn từ đó giúp người đọc dễ dàng tiếp nhận và hiểu rõ hơn về những vấn đề, sự kiện đang được đề cập.

Nói cách khác, tòa soạn hội tụ đa phương tiện đã, đang ngày càng thu hẹp khoảng cách giữa báo in, báo mạng điện tử và phát thanh, truyền hình. Tòa soạn hội tụ đa phương tiện tích hợp các loại hình báo chí, thông qua sản phẩm truyền thông số tùy biến trên các nền tảng số cho các thiết bị tiếp nhận thông tin như: máy tính, thiết bị di động, thiết bị thông minh...

Báo Thanh Hóa trong dòng chảy báo chí hiện đại

Chiến lược “Chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 348/QĐ-TTg ngày 6/4/2023. Theo đó, mục tiêu đến năm 2030, 100% cơ quan báo chí đưa nội dung lên các nền tảng số (ưu tiên các nền tảng số trong nước); 90% cơ quan báo chí sử dụng nền tảng phân tích, xử lý dữ liệu tổng hợp tập trung, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu hóa hoạt động; 100% cơ quan báo chí hoạt động, vận hành mô hình tòa soạn hội tụ và các mô hình phù hợp với sự phát triển của khoa học, công nghệ tiên tiến trên thế giới, sản xuất nội dung theo các xu hướng báo chí số... Xây dựng 6 cơ quan truyền thông đa phương tiện chủ lực quốc gia và cơ quan truyền thông đa phương tiện chủ lực địa phương tự xây dựng nền tảng phân phối nội dung riêng, làm chủ quyền kiểm soát và phân phối nội dung trên không gian mạng...

Định vị thương hiệu trong dòng chảy của báo chí hiện đạiĐoàn công tác Hãng Thông tấn xã Pathet Lào (KPL) thăm mô hình tòa soạn hội tụ Báo Thanh Hóa. Ảnh: M.H

Là một trong những cơ quan báo Đảng địa phương của cả nước, nhưng ngay từ năm 2016, được sự quan tâm của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Báo Thanh Hóa đã nắm bắt xu thế, chủ động chuyển đổi từ mô hình tòa soạn truyền thống sang mô hình tòa soạn hội tụ đa phương tiện. Đặc biệt, thực hiện Kết luận số 728-KL/TU, ngày 14/2/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng toàn diện Báo Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, từ tháng 9/2022, Ban Biên tập đã tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ những người làm báo, chú trọng xây dựng lực lượng làm báo đa phương tiện trong môi trường số, đáp ứng nhu cầu và đòi hỏi ngày càng cao của công chúng số trong một chính phủ số, xã hội số và nền kinh tế số.

Ngay sau khi Chiến lược “Chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Ban Biên tập Báo Thanh Hóa xác định để phát huy sức mạnh của các loại hình báo chí đa phương tiện, đa nền tảng cần có sự đầu tư thỏa đáng cho “nguyên liệu đầu vào” như trang thiết bị, con người, công nghệ... Rà soát, sắp xếp, bổ sung các chuyên trang, chuyên mục mới trên các ấn phẩm báo in và báo điện tử; ứng dụng công nghệ mới (AI, VR) đối với các thể loại báo chí mới như Infographic, Emagazin, Mega Story, Longform... trên các ấn phẩm điện tử, đồng thời triển khai trên các nền tảng số như youtube, facebook, TikTok, zalo..., đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cũng như nhu cầu thụ hưởng thông tin của công chúng trong tình hình mới.

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ cán bộ, phóng viên, người lao động, trong những năm qua Báo Thanh Hóa liên tục định vị thương hiệu của mình thuộc top 10 cơ quan báo Đảng địa phương có lượt like, follow cao nhất của cả nước, được bạn đọc trong tỉnh, trong nước và nước ngoài đánh giá cao.

Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động cơ quan Báo Thanh Hóa xác định, phải thực sự chuyển mình trong cả tư duy và kỹ năng tác nghiệp, đồng thời là một đại sứ truyền thông cho thương hiệu Báo Thanh Hóa, góp phần nâng cao vị thế, thương hiệu Báo Thanh Hóa trong dòng chảy của báo chí hiện đại, xây dựng Báo Thanh Hóa trở thành cơ quan truyền thông đa phương tiện chủ lực, hiện đại của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thanh Hóa.

Quang Tự



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]