(Baothanhhoa.vn) - Những ngày này, xã Định Tiến (Yên Định) đang “ráo riết” hoàn thiện các tiêu chí của thôn NTM kiểu mẫu, xã NTM nâng cao. Phấn đấu tháng 7/2024 xã sẽ cơ bản hoàn thành bộ tiêu chí nâng cao cấp xã.

Định Tiến gấp rút hoàn thiện các tiêu chí xã NTM nâng cao

Những ngày này, xã Định Tiến (Yên Định) đang “ráo riết” hoàn thiện các tiêu chí của thôn NTM kiểu mẫu, xã NTM nâng cao. Phấn đấu tháng 7/2024 xã sẽ cơ bản hoàn thành bộ tiêu chí nâng cao cấp xã.

Định Tiến gấp rút hoàn thiện các tiêu chí xã NTM nâng caoNhân dân thôn Mỹ Lộc cùng nhau nâng cao chất lượng thôn NTM kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Văn Hiển, Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: "Là xã xa trung tâm huyện, nên hành trình XDNTM nâng cao ở địa phương còn nhiều gian nan, khối lượng công việc lớn và nhiều tiêu chí đòi hỏi nguồn lực, sự đầu tư vào chiều sâu. Phát huy tinh thần đoàn kết trong hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân cùng vào cuộc, nhiều năm qua, xã Định Tiến vẫn duy trì nâng cao chất lượng các tiêu chí sau khi đạt xã NTM năm 2015. Nhờ đó, khi tiếp tục thực hiện xã NTM nâng cao, Định Tiến đã có một số tiêu chí cơ bản đạt, nhưng cũng có những tiêu chí phải thực hiện lại. Với quyết tâm chính trị cao, xã xác định những việc cần làm trước, làm ngay và làm bền vững, sáng tạo để phát huy nội lực trong dân".

Về thôn Mỹ Lộc đúng hôm trời đổ cơn mưa nhưng trên tuyến đường chính vẫn có khoảng 20 người mặc áo mưa, đội mũ nón đang cắt tỉa hàng cây mắt ngọc, dọn cỏ và quét đường. Mỗi người dân ở đây đều ra sức gìn giữ môi trường, cùng nhau vệ sinh các tuyến đường làm đẹp cảnh quan làng quê. Những tuyến có hàng rào xanh đã trồng từ các năm trước, bà con cắt tỉa thành nếp phẳng lỳ, thẳng tắp; những nơi trồng bổ sung, bà con chia nhau trồng, chăm sóc coi đó là trách nhiệm của mình cần phải làm để góp sức xây dựng quê hương. Bà Nguyễn Thị Phương, thôn Mỹ Lộc phấn khởi chia sẻ: “Việc làm sạch, đẹp từng tuyến đường trong thôn đã trở thành thói quen, nhu cầu hằng ngày của các gia đình chúng tôi. Thấy được bộ mặt thay đổi ở thôn từng ngày, chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi. Mong muốn của bà con là có trách nhiệm giữ gìn thành quả công sức của mình đã phấn đấu đạt được trong nhiều năm qua”.

Định Tiến gấp rút hoàn thiện các tiêu chí xã NTM nâng caoCác đồng chí lãnh đạo xã Định Tiến và đơn vị thi công khởi công công trình nước sạch.

Trưởng thôn Mỹ Lộc Nguyễn Văn Toàn, chia sẻ: "Đạt thôn kiểu mẫu năm 2023, đến nay các tiêu chí kiểu mẫu vẫn được thôn giữ gìn, nâng cao chất lượng. Nay thôn đang tập trung cao chỉnh trang cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Toàn thôn có 90% tuyến đường trồng cây mắt ngọc, đường hoa. Hằng tuần, các hộ chủ động dọn 1 đến 2 lần vệ sinh chung. Từ năm 2021 đến năm 2023 xã hội hóa trong thôn đạt hơn 3 tỷ đồng làm các công trình: đường bê tông, mương thủy lợi, nhà văn hóa, các thiết chế văn hóa... phục vụ đời sống sinh hoạt. Hiện nay, thôn đang tập trung xây dựng, nâng cấp mương tiêu nước khu vực dân cư, tu sửa bồn hoa cây xanh, lát sân nhà văn hóa, trang trí đường tranh bích họa những truyến chính để tạo điểm nhấn.

Với quan điểm “thôn tốt thì xã tốt”, đảng ủy, ban chỉ đạo XDNTM nâng cao của xã chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho các thành viên bám sát địa bàn, hỗ trợ từng thôn thực hiện các tiêu chí; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những đề xuất, kiến nghị của người dân để tham mưu cấp ủy, ban chỉ đạo giải quyết kịp thời... Nhờ đó mà tiến độ xây dựng thôn kiểu mẫu, xã NTM nâng cao được đẩy mạnh hơn. Quyết liệt nhất là từ tháng 3/2024 đến nay, toàn xã Định Tiến như một “đại công trường”, bộn bề nhiều việc. Trọng tâm là thực hiện Chỉ thị số 29-CT/HU ngày 21/5/2024 của Ban Thường vụ Huyện ủy về “Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng huyện đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024”; đợt thi đua cao điểm 100 ngày đêm xây dựng huyện NTM nâng cao (21/5 đến 30/8/2024) và phong trào thi đua “sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Có thể nói, tiến độ thực hiện xã NTM nâng cao ở Định Tiến đang rất khẩn trương. Xã có 7 công trình cần đầu tư, hoàn thiện và đã khởi công 3 công trình, còn 4 công trình đang chọn nhà thầu, phấn đấu đến 30/7 sẽ hoàn thành các tiêu chí theo lộ trình đề ra. Vừa qua xã và nhà thầu thi công đã khởi công xây dựng đường nước sạch tập trung dẫn vào các khu dân cư đáp ứng nhu cầu 1.200 hộ đăng ký sử dụng. Công trình dự kiến đầu tư tháng 9 sẽ hoàn thành và cung cấp nước cho các hộ sử dụng. Về giao thông, tất cả các tuyến đường liên xã, thôn được nhựa hóa, bê tông hóa, trên các tuyến đường đều bố trí trồng hoa, cây xanh, chủ yếu là cây mắt ngọc; khuôn viên công sở xã, nhà văn hóa, trường học... bảo đảm tiêu chí “sáng - xanh - sạch - đẹp” và chọn 1 tuyến tham gia cuộc thi “Khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” của huyện.

Định Tiến gấp rút hoàn thiện các tiêu chí xã NTM nâng caoNhân dân làng Lang Thôn tổng dọn sinh môi trường.

Đồng chí Nguyễn Hùng Thúy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Việc đẩy mạnh tuyên truyền để Nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng xã NTM nâng cao đã giúp người dân phát huy tốt nội lực cùng hệ thống chính trị vào cuộc rất tích cực. Chỉ tính từ đầu năm 2024 đến nay, xã đã huy động hơn 44,9 tỷ đồng xây dựng xã NTM nâng cao, trong đó ngân sách tỉnh 2,7 tỷ đồng; huyện 18,8 tỷ đồng; xã 7,4 tỷ đồng, còn lại 16 tỷ đồng vốn Nhân dân đóng góp. Nguồn lực này đã tạo “cú hích” quan trọng để xã làm quyết liệt và người dân hào hứng tham gia. Đến nay, xã đã hoàn thành 15/19 tiêu chí NTM nâng cao, 4 tiêu chí còn lại đang gấp rút thực hiện, 4/5 thôn xây dựng thôn kiểu mẫu đã “chạm” đích. Xã có 2 sản phẩm là hương bài Thành Đạt và gạo Hưng Phúc được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao...

Có thể nói, toàn xã Định Tiến đang dấy lên phong trào xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, xã NTM nâng cao, tạo nên diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, tiếp tục xây dựng xã NTM nâng cao đi vào chiều sâu và bền vững...

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]