(Baothanhhoa.vn) - Sầm Sơn - thành phố du lịch biển nổi tiếng cả nước. Không chỉ sở hữu bãi tắm đẹp mà còn là vùng đất có nhiều di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh có giá trị. Năm 2019, Di tích lịch sử và Danh lam thắng cảnh Sầm Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt.

Sầm Sơn - Điểm đến văn hóa tâm linh hấp dẫn

Sầm Sơn - thành phố du lịch biển nổi tiếng cả nước. Không chỉ sở hữu bãi tắm đẹp mà còn là vùng đất có nhiều di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh có giá trị. Năm 2019, Di tích lịch sử và Danh lam thắng cảnh Sầm Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt.

Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Sầm Sơn là địa điểm có sự kết hợp giữa cảnh quan thiên nhiên với công trình kiến trúc có giá trị về lịch sử - văn hóa. Nơi đây có sự đa dạng về sinh học, gồm: núi Trường Lệ, Đền Độc Cước, Hòn Trống Mái, Đền Tô Hiến Thành, Đền Cô Tiên… Đây là những đểm đến văn hóa tâm linh hấp dẫn của Sầm Sơn.

Đền Độc Cước, ngôi đền cổ nằm trên dãy núi Trường Lệ (phường Trường Sơn) thờ thần Độc Cước, vị thần đã có công tự xẻ đôi thân mình, một nửa ra biển tiêu diệt loài thủy quái, một nửa ở lại đất liền để bảo vệ cho dân chài Sầm Sơn. Đây không chỉ là ngôi đền có kiến trúc đẹp mà còn là một di tích nổi tiếng ở Sầm Sơn hấp dẫn du khách.

Sầm Sơn - Điểm đến văn hóa tâm linh hấp dẫn

Hòn Trống Mái

Rời đền Độc Cước, du khách di chuyển đến thăm Hòn Trống Mái - một danh thắng nổi tiếng ở Sầm Sơn, gắn liền với huyền thoại về mối tình thủy chung, sống chết bên nhau của cặp vợ chồng trẻ. Đây là bức tranh đẹp mà tạo hóa đã ban tặng cho Sầm Sơn được lưu truyền từ ngàn đời nay.

Sầm Sơn - Điểm đến văn hóa tâm linh hấp dẫn

Là một trong những điểm đến văn hoá tâm linh hấp dẫn, đền thờ Thái úy Tô Hiến Thành thờ một vị tướng giỏi cũng là vị quan thanh liêm chính trực từ lâu đã được nhiều người dân địa phương biết đến và thường xuyên ghé thăm. Năm 1962, đền thờ Tô Hiến Thành đã được Nhà nước công nhận Di tích văn hóa cấp quốc gia. Hiện nay ngôi đền đã được trùng tu, tôn tạo để bảo tồn di tích và phục vụ nhu cầu tâm linh của Nhân dân và du khách.

Theo sử sách ghi chép lại, đền Cô Tiên được xây dựng vào thời Lý, theo kiến trúc hình chữ Đinh, gồm 3 lớp tiền đường, trung đường và hậu cung. Trải qua thiên tai và chiến tranh tàn phá, đền đã bị hư hỏng nặng và phải qua nhiều lần trùng tu. Lần gần đây nhất là vào năm 2010, đền đã được trùng tu lại song vẫn giữ được lối kiến trúc đẹp, cổ kính vốn có.

Sầm Sơn - Điểm đến văn hóa tâm linh hấp dẫn

Lễ hội truyền thống bánh chưng - bánh giầy.

Cùng với du lịch biển Sầm Sơn, trên toàn địa bàn thành phố Sầm Sơn hiện có 35 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có 8 di tích cấp quốc gia và 27 di tích cấp tỉnh cùng nhiều lễ hội truyền thống độc đáo như: Lễ hội đền Độc Cước, Lễ hội bánh Chưng bánh giầy, Lễ hội Cầu ngư - Bơi trải, Lễ hội tình yêu Hòn Trống Mái… Thành phố đang hướng đến trở thành TP của lễ hội trong tương lai.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]