(Baothanhhoa.vn) - Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS) hiện đã thu hút được 336 dự án, trong đó có 311 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 161.619 tỷ và hơn 12,8 tỷ USD. Tiếp tục tạo thuận lợi đưa các dự án đi vào vận hành hiệu quả, gắn với việc xây dựng và khai thác có hiệu quả Cảng biển Nghi Sơn, nhiều dự án giao thông đã và đang được các bộ, ngành và tỉnh Thanh Hóa quan tâm đầu tư, tạo lực hấp dẫn vào khu kinh tế trọng điểm này.

Đầu tư hạ tầng giao thông huyết mạch

Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS) hiện đã thu hút được 336 dự án, trong đó có 311 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 161.619 tỷ và hơn 12,8 tỷ USD. Tiếp tục tạo thuận lợi đưa các dự án đi vào vận hành hiệu quả, gắn với việc xây dựng và khai thác có hiệu quả Cảng biển Nghi Sơn, nhiều dự án giao thông đã và đang được các bộ, ngành và tỉnh Thanh Hóa quan tâm đầu tư, tạo lực hấp dẫn vào khu kinh tế trọng điểm này.

Đầu tư hạ tầng giao thông huyết mạchThi công Dự án đường nối cao tốc Bắc - Nam, Quốc lộ 1A đi cảng Nghi Sơn.

Dự án đường nối cao tốc Bắc - Nam, Quốc lộ 1A đi cảng Nghi Sơn được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 4430/QĐ-UBND ngày 13/12/2022, với tổng mức đầu tư là 1.345 tỷ đồng. Dự án gồm 2 tuyến đường, trong đó tuyến số 1 là đường tỉnh 512, đoạn từ Quốc lộ 1A đến đường Thọ Xuân - Nghi Sơn có chiều dài 10,3km, đi qua các phường, xã: Tân Dân, Hải An, Ngọc Lĩnh, Anh Sơn, Các Sơn thuộc địa phận thị xã Nghi Sơn và xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống; tuyến số 2 là đường Nghi Sơn - Bãi Trành đoạn từ cầu Hổ đến nút giao vào đường cao tốc Bắc - Nam phía có chiều dài 3km thuộc địa phận xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn...

Với vai trò là trục giao thông kết nối liên vùng trong khu vực và là tuyến giao thông đối ngoại kết nối trực tiếp với Quốc lộ 1 và cao tốc Bắc - Nam, sau khi được xây dựng hoàn thành, tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian lưu thông giữa các huyện phía Tây của tỉnh với KKTNS, bảo đảm phục vụ lưu thông vận chuyển hàng hóa, hành khách, tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn kết nối đường cao tốc Bắc - Nam, đường Nghi Sơn - Thọ Xuân và các tuyến đường khu vực với Cảng Hàng không Thọ Xuân, Cảng biển Nghi Sơn. Đồng thời, tạo giao thông thuận lợi cho các khu công nghiệp (KCN) dọc tuyến, cũng như tăng tính kết nối về du lịch ven biển.

Từ năm 2021 đến nay, hạ tầng giao thông đối ngoại của KKTNS đã được Bộ Giao thông - Vận tải đầu tư và đưa vào hoàn thành với nhiều tuyến đường huyết mạch như: Tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua KKTNS (giai đoạn 1), quy mô 4 làn xe đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng tháng 9/2023. Dự án cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa được phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 896/QĐ-BGVT ngày 11/7/2022 đã được triển khai hoàn thành.

Đối với tuyến đường ven biển đoạn từ Quảng Xương - Tĩnh Gia thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương - Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn), tỉnh Thanh Hóa theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BOT. Đến nay, dự án cũng đã thực hiện lựa chọn xong nhà đầu tư.

Với đầu tư hạ tầng giao thông đối nội, nhiều dự án do Ban Quản lý KKTNS và các KCN, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực KKTNS và các KCN, UBND thị xã Nghi Sơn làm chủ đầu tư, với tổng nguồn vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng trong KKTNS với tổng số tiền khoảng 6.296 tỷ đồng. Nhiều dự án đã đầu tư hoàn thành, đưa vào sử dụng như: Dự án đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn, Dự án cải dịch sông Tuần Cung, Dự án đường Bắc Nam 2, Dự án đường Đông Tây đoạn nối đường Bắc Nam 1B với đường Bắc Nam 3,... và đang triển khai nhiều công trình hạ tầng thiết yếu khác.

Theo Ban Quản lý KKTNS và các KCN, đến nay vốn bố trí cho các dự án đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trong KKTNS là 14.533,6 tỷ đồng (trong đó, vốn ngân sách Nhà nước là 13.994 tỷ đồng, vốn đối tác công tư là 539,6 tỷ đồng). Hiện đã có 60 dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Nhiều dự án giao thông trọng điểm đang được các chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện như: Đầu tư xây dựng các tuyến giao thông trục chính phía Tây - KKTNS; Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia; đường nối cao tốc Bắc - Nam, Quốc lộ 1A đi cảng Nghi Sơn; đầu tư hệ thống thoát nước đường 513 - KKTNS;...

Ngoài ra, các dự án sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương năm 2023 là 3.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 37/2021/QH15 của Quốc hội đang được Ban Quản lý KKTNS và các KCN, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực KKTNS và các KCN, UBND thị xã Nghi Sơn tập trung triển khai thủ tục để sớm khởi công.

Nhằm tiếp tục hoàn thiện hạ tầng, tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư phát triển, Ban Quản lý KKTNS và các KCN đang đề xuất với Trung ương và tỉnh Thanh Hóa nghiên cứu, đầu tư thêm một số tuyến đường kết nối như: tuyến đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn nối đường vành đai công nghiệp Tân Trường với giá trị đầu tư 6.603 tỷ đồng; đường Đông Tây 2 và đường Đông Tây, đoạn nối đường Bắc Nam 1B với đường Bắc Nam 4.

Cả 2 tuyến đường này đều có vai trò đặc biệt quan trọng; trong đó, tuyến đường Đông Tây 4 đi cảng Nghi Sơn nối đường vành đai công nghiệp Tân Trường được quy hoạch là tuyến đường giao thông đường bộ kết nối tuyến đường sắt, đường bộ cao tốc và các KCN phía Tây Nam KKTNS với Quốc lộ 1A và Cảng biển Nghi Sơn. Do đó, việc đầu tư hoàn thiện quy hoạch tuyến đường Đông Tây 4 nối đường vành đai công nghiệp Tân Trường sẽ từng bước hoàn thiện đồng bộ mạng lưới giao thông theo quy hoạch, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút đầu tư vào các KCN phía Tây Nam KKTNS, tăng khả năng vận chuyển hàng hóa đi Quốc lộ 1A và Cảng biển Nghi Sơn. Cùng với đó, việc đầu tư hoàn thiện các dự án đường Đông Tây 2 và đường Đông Tây, đoạn nối đường Bắc Nam 1B với đường Bắc Nam 4 được xác định sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng kết nối tới khu cảng biển khu vực phía Bắc Nghi Sơn. Do đó, dự án này là rất cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và phát triển các dự án điện khí, công nghiệp chế tạo kết cấu thép siêu trường, siêu trọng, dịch vụ logistics, hạ tầng KCN.

Bài và ảnh: Minh Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]