Đàm phán tiền lương giữa “đại gia” ôtô Đức và người lao động bế tắc
VW và đại diện người lao động đang mắc kẹt trong các cuộc đàm phán khó khăn về lương, với việc hãng kêu gọi người lao động chấp nhận cắt giảm lương, cảnh báo về khả năng đóng cửa nhà máy và sa thải.
Biểu tượng Volkswagen. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Hãng chế tạo ôtô Volkswagen (VW) của Đức ngày 29/11 tuyên bố bác bỏ đề xuất của công đoàn IG Metall và hội đồng công nhân của hãng, theo đó ngăn chặn việc sa thải và đóng cửa một số nhà máy.
VW cho rằng đề xuất đưa ra sẽ không tiết kiệm được chi phí như hãng mong muốn cũng như không chứng minh được đây là một giải pháp lâu dài.
Trong tuyên bố đưa ra ngày 29/11, VW cho biết: “Mặc dù cũng có thể có những tác động tích cực trong ngắn hạn, nhưng các biện pháp này sẽ không dẫn đến bất kỳ sự cứu trợ tài chính bền vững nào cho công ty trong những năm tới.”
Hiện cả VW và đại diện người lao động đang bị mắc kẹt trong các cuộc đàm phán khó khăn về tiền lương, với việc VW kêu gọi người lao động chấp nhận cắt giảm lương, cho rằng mức lương trước đây được trả lương quá cao, cảnh báo về khả năng đóng cửa nhà máy và sa thải.
Gã khổng lồ ôtô Đức cho biết sự tồn tại lâu dài của hãng có thể bị đe dọa trừ khi hãng thực hiện các bước để điều chỉnh chi phí và năng lực sản xuất theo doanh số và nhu cầu giảm ở châu Âu nói riêng và nhiều khu vực khác nói chung.
Trong khi đó, các công đoàn đề xuất rằng cả nhân viên và ban quản lý đều đồng ý đóng băng lương và từ bỏ tiền thưởng trong năm 2025 và 2026. Đổi lại, hãng đảm bảo duy trì số lượng việc làm và không đóng cửa các cơ sở.
Theo VW, đề xuất này “không thể xác định được khoản tiết kiệm bền vững là 1,5 tỷ euro (1,58 tỷ USD) ngay cả sau khi phân tích rất kỹ.”
VW cho rằng doanh số bán ôtô mới giảm ở châu Âu và nhiều khu vực khác kể từ sau đại dịch COVID-19 gây ra khó có thể phục hồi về mức trước đây.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ACEA, tính riêng xe chở khách, chỉ hơn 13 triệu chiếc được bán ra tại Liên minh châu Âu (EU) trong năm 2019. Đến năm 2023, con số đó là 10,5 triệu và dự kiến sẽ giảm thêm nữa trong năm nay.
Do đó, để tự bảo vệ mình trước sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các hãng xe giá rẻ của Trung Quốc, VW cho biết cần phải tái cấu trúc và giảm năng lực sản xuất.
VW thừa nhận không còn đủ khả năng trả lương quá cao cho nhân viên theo tiêu chuẩn của ngành sản xuất ôtô Đức, như trước đây họ vẫn làm để thu hút nhân viên cấp cao đến trụ sở chính tại Wolfsburg, nơi được coi là thủ phủ của VW.
Nếu các cuộc đàm phán diễn ra mà không có thỏa thuận, đình công có thể xảy ra vào tháng 12. Hãng tin Reuters cho biết đã có được các tài liệu của IG Metall gửi cho những thành viên công đoàn./.
Theo TTXVN
{name} - {time}
-
2024-11-30 10:25:00
Volkswagen Ấn Độ đối mặt với cáo buộc trốn 1,4 tỷ USD tiền thuế
-
2024-11-28 08:35:00
Tập đoàn ôtô Volkswagen bán nhà máy gây tranh cãi ở Tân Cương
-
2024-11-07 08:36:00
Tài chính dưới 1 tỷ đồng, nên chọn dòng SUV nào sang, xịn
Những dịch vụ ô tô lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam
Thêm hai mẫu ô tô điện BYD ra mắt thị trường Thanh Hóa
Người dùng VinFast: Tự hào khi là một phần trong cột mốc lịch sử của nền công nghiệp ô tô Việt
VinFast đang mở ra kỷ nguyên di chuyển thông minh cho người Việt bằng dải sản phẩm ô tô điện hiện đại
Những mẫu xe ô tô sắp ra mắt 2025: Xu hướng mới và những tên tuổi đáng chú ý
Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng
Vì sao nhiều doanh nghiệp vận tải sẵn sàng đền cọc mua xe xăng, sớm chuyển đổi sang xe điện?
Mua xe máy điện VinFast nhận quà tới 12 triệu đồng, khách Việt mạnh tay xuống tiền