(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, bên cạnh việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), các cấp công đoàn trong tỉnh luôn quan tâm thực hiện công tác xã hội, từ thiện và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Công đoàn với các hoạt động nhân đạo, từ thiện

Trong những năm qua, bên cạnh việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), các cấp công đoàn trong tỉnh luôn quan tâm thực hiện công tác xã hội, từ thiện và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Công đoàn với các hoạt động nhân đạo, từ thiệnLãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm hỏi, tặng quà công nhân Công ty TNHH Giày Annora Việt Nam bị tai nạn giao thông.

Dẫn chúng tôi đi thăm ngôi nhà còn thơm mùi vôi mới, chị Nguyễn Thị Hòa, đoàn viên công đoàn Công ty TNHH Giày Rollsport Việt Nam không khỏi vui mừng, xúc động vì giờ đây gia đình chị đã có một căn nhà khang trang, vững chãi. Gia đình chị có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn: Chồng bị bệnh tim và phải phẫu thuật thay 2 van tim nhân tạo, con trai đầu (10 tuổi), con gái thứ hai (8 tuổi) đều bị bệnh bại não; con trai út mới 4 tuổi. Bố chồng chị Hòa cũng bị đột quỵ, mẹ chồng bị ung thư đại trực tràng phải điều trị tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa. Một mình chị là lao động chính, nuôi cả gia đình. Trước đây gia đình chị sinh sống trong ngôi nhà lụp xụp, dột nát. Được sự động viên của tổ chức công đoàn, giúp đỡ của anh em, họ hàng, hiện gia đình chị đã hoàn thành được ngôi nhà mơ ước.

Nhận được số tiền 50 triệu đồng từ “Quỹ hỗ trợ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động Công đoàn Thanh Hóa”, chị Hòa xúc động nói: “Từ khi được nhận vào làm việc tại Công ty TNHH Giày Rollsport Việt Nam và tham gia vào tổ chức công đoàn, tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm giúp đỡ cả về vật chất và tinh thần. Đặc biệt là sự quan tâm của các cấp công đoàn để gia đình tôi được sống trong ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp mà trong mơ tôi cũng không nghĩ tới. Đây là nguồn động lực to lớn để tôi tiếp tục cố gắng hơn trong công việc và cuộc sống”.

Trong những năm qua, hoạt động xã hội, từ thiện luôn được các cấp công đoàn trong tỉnh triển khai thực hiện tốt. Hàng năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn tích cực vận động đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia đóng góp xây dựng các quỹ: Vì người nghèo, đền ơn đáp nghĩa, bảo trợ trẻ em, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do lũ lụt... Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh đã chủ động phối hợp với Quỹ xã hội từ thiện Tấm Lòng Vàng (Báo Lao Động) và các tổ chức, cá nhân thường xuyên tổ chức tặng quà cho NLĐ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, các cháu học sinh nghèo vượt khó học giỏi...

Với phương châm: “Ở đâu có đoàn viên, NLĐ gặp khó, ở đó có công đoàn”, các cấp công đoàn tập trung vào hoạt động bảo vệ, chăm lo, hỗ trợ, tặng quà cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Giai đoạn 2018-2023, 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức chương trình “Tết sum vầy”, “Tháng Công nhân”, hỗ trợ chăm lo tết cho đoàn viên và NLĐ... Các cấp công đoàn đã tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ 968.276 suất quà với tổng trị giá 668,8 tỷ đồng đến đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn và các cháu là con đoàn viên, NLĐ nghèo, bị tật nguyền. Tổ chức thăm hỏi, trợ cấp khó khăn cho CNVCLĐ ốm đau, bị tai nạn lao động, gặp rủi ro, thiên tai, khó khăn trong cuộc sống cho 1.926 người, với số tiền 5,254 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh đã hướng dẫn các cấp công đoàn tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ ủng hộ xây dựng “Quỹ hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ Công đoàn Thanh Hóa” nhằm chia sẻ phần nào gánh nặng của NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, giải quyết được vấn đề bức xúc về nhà ở để yên tâm công tác, lao động, sản xuất. Từ năm 2018 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới 783 “Mái ấm công đoàn” cho CNVCLĐ nghèo với tổng số tiền 31,4 tỷ đồng. Cùng với đó, các cấp công đoàn đã ký 232 bản thỏa thuận hợp tác với các đối tác thực hiện chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ” cung cấp các dịch vụ, ưu đãi các sản phẩm cho đoàn viên và NLĐ. Kết quả, có 388.735 đoàn viên, NLĐ được thụ hưởng từ chương trình với số tiền trên 31,552 tỷ đồng.

Những kết quả hết sức ý nghĩa đạt được từ việc thực hiện công tác nhân đạo, từ thiện đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn, góp phần giúp đỡ, động viên đội ngũ CNVCLĐ trong toàn tỉnh không ngừng nỗ lực cố gắng vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài và ảnh: Nguyễn Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]