Một con bò mang thai ở Bulgaria đã bị "kết án tử hình" sau khi vượt biên "trái phép" vào nước láng giềng Serbia, đất nước không phải là thành viên của Liên minh châu Âu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tội nghiệp bò cái mang thai lĩnh án tử hình vì "vượt biên trái phép"

Một con bò mang thai ở Bulgaria đã bị "kết án tử hình" sau khi vượt biên "trái phép" vào nước láng giềng Serbia, đất nước không phải là thành viên của Liên minh châu Âu.

Theo trang Odditycentral, số phận của cô bò Penka đã được định đoạt vào tháng trước, khi con bò này tách khỏi đàn ở gần làng Kopilovtsi, Bulgaria và đi qua biên giới sang Serbia, một quốc gia không thuộc EU. Chủ nhân của cô bò, Ivan Haralampiev và các con trai của ông đã không ngừng tìm kiếm bò Penka trong suốt 2 tuần, trước khi nhận được thông báo đã được tìm thấy ở làng Bosilegrad ở Serbia, nơi cô bò đang được người dân địa phương chăm sóc. Người chủ này tới nơi để lấy lại bò, nhưng đã nhận được tin rất xấu. Theo quy chế của Liên minh châu Âu, con bò sẽ bị giết vì không thể vào Bulgaria từ một nước không thuộc EU mà không có giấy tờ nhập khẩu phù hợp. Con bò này sau đó cũng đã được chủ nhân đưa trở lại Bulgaria nhưng với điều kiện sẽ phải bị giết trong vòng vài ngày tới, bất chấp việc chỉ 3 tuần nữa nó sẽ sinh con. "Nó đã đi khỏi biên giới EU và không thể trở lại Liên minh châu Âu," Ivan Haralampiev chia sẻ với kênh truyền hình BNT TV của Bulgaria. "Một bác sỹ thú ý đã tới và ra lệnh thịt nó ngay lập tức!"

Đối với họ, điều quan trọng duy nhất là việc tuân thủ quy định của EU, trong đó nêu rõ "phải có giấy chứng nhận đi kèm với con vật trên đường tới EU và khi được trình diện để nhập cảnh vào EU tại một Điểm kiểm tra biên giới EU đã được phê chuẩn." Nếu không có giấy chứng nhận đó, con vật phải bị giết.

Lý giải về quyết định giết con bò, chuyên gia thú y Lyubomir Lyubomirov cho hay: "Quyền quyết định không nằm trong tay chúng tôi. Chúng tôi chỉ đang thực thi các quy tắc mà Brussels đưa ra." Dù con bò đã có giấy chứng nhận sức khỏe xác nhận không mắc bệnh tật gì do một bác sỹ thú y ở Serbia cấp, nhưng luật pháp đã ghi rõ rằng con vật phải bị giết chết vì nó có thể mắc các bệnh hiểm nghèo và có thể lây lan cho các đàn động vật ở địa phương. Tin tức về "án tử" của Penka đã lan tràn rộng rãi, trước hết là trên các phương tiện truyền thông xã hội ở Bulgaria, và sau đó là toàn châu Âu. Các nhà hoạt động vì động vật đang phát động việc ký đơn kiến nghị để cứu lấy tính mạng của Penka, và một số chính trị gia cũng đã đề nghị tha bổng trong trường hợp này. "Rõ ràng đây là trường hợp mà thực tiễn phải được đặt trên việc tuân thủ cứng nhắc các quy định," John Flack, nghị sỹ Nghị viện châu Âu theo đường lối bảo thủ khẳng định. Ông cũng đã viết thư gửi tới Thủ tướng Bulgaria Boyko Borissov và tới Chủ tịch Liên minh châu Âu Antonio Tajani về trường hợp của Penka. Hơn 9600 người đã ký tên vào đơn kiến nghị nhằm cứu lấy tính mạng của bò Penka./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]