Chuyển đổi số để gần dân hơn

(Baothanhhoa.vn) - Triển khai chiến dịch “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân kỹ năng số và sử dụng các dịch vụ số” do Sở Khoa học và Công nghệ phát động, các địa phương trong tỉnh đang tích cực thực hiện để chuyển sổi số (CĐS) nhanh hơn, hiệu quả hơn, gần dân hơn.

Chuyển đổi số để gần dân hơn

Triển khai chiến dịch “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân kỹ năng số và sử dụng các dịch vụ số” do Sở Khoa học và Công nghệ phát động, các địa phương trong tỉnh đang tích cực thực hiện để chuyển sổi số (CĐS) nhanh hơn, hiệu quả hơn, gần dân hơn.

Chuyển đổi số để gần dân hơn

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Quảng Bình đẩy mạnh chuyển đổi số để phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn.

Tại xã Trường Văn, ngay sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, nhằm đảm bảo sự thuận lợi, giảm thiểu khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, giúp tăng cường khả năng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ số hóa, UBND xã đã thành lập tổ hỗ trợ, ứng cứu kỹ thuật hướng dẫn vận hành hệ thống công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp ngay tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã vào tất cả các ngày làm việc trong tuần, giúp người dân thuận lợi giải quyết các thủ tục hành chính. Qua đó, tạo lòng tin, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền mới.

Nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ và sự hài lòng của người dân, đặc biệt là đối tượng là người yếu thế, người già, người gặp khó khăn trong sử dụng công nghệ khi thực hiện các thủ tục hành chính, hướng tới xây dựng chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ, UBND xã Quảng Bình đã bố trí cán bộ là những “hướng dẫn viên số” trực tại quầy đón tiếp công dân để hướng dẫn, đảm bảo người dân được hỗ trợ kịp thời trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến; hướng dẫn thao tác, nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến, tra cứu kết quả giải quyết trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; hỗ trợ tạo tài khoản định danh điện tử VNeID; ưu tiên tiếp nhận và xử lý hồ sơ cho nhóm người yếu thế... Ngoài ra, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã còn phối hợp với Công an xã, Đoàn Thanh niên xã, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ xã tổ chức các lớp hướng dẫn kỹ năng sử dụng điện thoại thông minh, đăng ký nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến cho người dân, cung cấp số điện thoại hỗ trợ thường trực; phân công cán bộ công chức hoặc các tình nguyên viên, thành viên tổ công nghệ số cộng đồng đến tận nhà để hỗ trợ các trường hợp là người yếu thế thực hiện các thủ tục hành chính...

Anh Lê Hùng Sơn, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Quảng Bình chia sẻ: “Từ khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã thường xuyên cử cán bộ, công chức đến tận nhà các đối tượng neo đơn, yếu thế, gặp khó khăn trong việc đi lại để hướng dẫn, giúp người dân thực hiện các thủ tục hành chính, sử dụng các nền tảng số phổ biến... Đây là những việc làm hoàn toàn mới với cấp xã và nhận được sự ghi nhận của người dân. Chúng tôi coi đây là động lực để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao, qua đó lan tỏa tinh thần CĐS đến từng người dân, hướng tới mục tiêu “Chính quyền số - Kinh tế số - Xã hội số vì con người hạnh phúc”.

Chuyển đổi số để gần dân hơn

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Trường Văn hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Nói đến CĐS hôm nay không chỉ là nói về công nghệ hay hạ tầng, dữ liệu, mà là nói về sự thay đổi trong tư duy, phương thức quản lý và cách con người thích ứng với thời đại số. Ông Trần Duy Bình, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Phó Trưởng Ban chỉ đạo của UBND tỉnh về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, CĐS và Đề án 06 tỉnh Thanh Hóa chia sẻ tại Lễ phát động hưởng ứng ngày CĐS quốc gia trên địa bản tỉnh Thanh Hóa: “Chiến dịch “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân kỹ năng số, sử dụng các dịch vụ số” năm nay là một chiến dịch có ý nghĩa thiết thực, sâu rộng, hướng đến người dân ở từng tổ dân phố, từng khu dân cư, đặc biệt là đối tượng người dân chưa có điều kiện tiếp cận với công nghệ số. Chiến dịch không chỉ tuyên truyền mà còn hướng dẫn trực tiếp cho người dân cách sử dụng các thiết bị thông minh, các nền tảng số phổ biến như: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến; mua sắm trực tuyến gắn với bảo vệ dữ liệu cá nhân; thanh toán trực tuyến an toàn, tiện lợi; tự bảo vệ mình trên không gian mạng; định danh điện tử (VNeID), đăng ký khám chữa bệnh trực tuyến... Qua đó, góp phần thực hiện thành công Đề án 06 của Chính phủ và nâng cao năng lực số cho người dân, để mỗi người dân trở thành một công dân số chủ động, tự tin, thích ứng nhanh với xu thế phát triển của thời đại”.

Chiến dịch “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân kỹ năng số, sử dụng các dịch vụ số” được đồng loạt triển khai không chỉ giúp phổ cập tri thức số, dịch vụ số đến với người dân, để mỗi người dân không còn dừng ở “người thụ hưởng”, mà trở thành “người kiến tạo xã hội số”, mỗi cán bộ, công chức trở thành “đại sứ số” để quá trình CĐS thực sự đi vào chiều sâu, mang lại giá trị thiết thực.

Bài và ảnh: Tống Hương

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Định hình rõ hơn hình ảnh Việt Nam trong kỷ nguyên mới là quốc gia số

Định hình rõ hơn hình ảnh Việt Nam trong kỷ nguyên mới là quốc gia số

Chuyển đổi số
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là hai vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm tại phiên thảo luận sáng 29/10 về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2025; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2026; kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc...
Đề cao trách nhiệm, quyết liệt thực hiện đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Đề cao trách nhiệm, quyết liệt thực hiện đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Thời sự
(Baothanhhoa.vn) - Chiều 28/10, đồng chí Nguyễn Hồng Phong, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số chủ trì hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Nghị...
Hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến cho người cao tuổi

Hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến cho người cao tuổi

Chuyển đổi số
(Baothanhhoa.vn) - Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Thành, không khí làm việc luôn nhộn nhịp, thân thiện. Mỗi ngày, rất đông người dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính, trong đó có không ít người cao tuổi. Dù còn nhiều bỡ ngỡ với công nghệ, họ vẫn...
Ánh sáng từ “bình dân học vụ số” nơi rẻo cao (Bài cuối): Để không ai đứng ngoài hành trình “số”

Ánh sáng từ “bình dân học vụ số” nơi rẻo cao (Bài cuối): Để không ai đứng ngoài hành trình “số”

Chuyển đổi số
(Baothanhhoa.vn) - Nếu như 80 năm trước, từ lời hiệu triệu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, phong trào “Bình dân học vụ” thắp lên cuộc cách mạng khai trí toàn dân, thì ngày nay, tinh thần ấy được khơi lại trong một hình hài mới “bình dân học vụ số”, gắn với chuyển đổi số...
Chứng nhận tín nhiệm mạng
Việt Long Phần mềm tòa soạn
hội tụ thông minh